Skip to main content

4 cách giúp cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược của bạn

4 Tháng Năm, 2020

Nếu bạn đã từng nhận được thông tin phản hồi rằng bạn cần phải có chiến lược hơn, thì hẳn bạn đã biết bạn sẽ cảm thấy bực bội đến như thế nào.

Và một sự thật đau lòng hơn là rất rất hiếm khi bạn được ai đó khuyên bạn nên làm gì trong tình huống này, đơn giản là họ chỉ muốn “phàn nàn” về bạn còn chuyện bạn thay đổi như thế nào đó là việc của bạn.

Vậy đâu là những bước đường cụ thể bạn có thể thực hiện để trở nên chiến lược hơn trong vai trò hiện tại của mình để từ đó có thể ‘bước xa hơn’ trên con đường sự nghiệp của mình?

Advertisement

Hãy bắt đầu bằng cách thay đổi suy nghĩ của bạn. Nếu bạn tin rằng tư duy chiến lược chỉ dành cho các giám đốc điều hành cấp cao, hãy nghĩ lại. Nó có thể, và phải xảy ra ở mọi cấp độ của tổ chức; nó là một trong những phần bất thành văn của tất cả các mô tả công việc.

Một khi bạn đã chấp nhận rằng đó là một phần công việc của bạn, hãy tập trung phát triển bốn khả năng chính sau đây để thể hiện năng lực chiến lược của bạn.

Hãy lắng nghe câu chuyện từ một bạn, bạn ấy tên là Lisa. Một Phó chủ tịch về nhân sự, người từng bị phàn nàn là thiếu chiến lược và không nhìn được ‘bức tranh lớn’ của vấn đề.

1. Biết: Quan sát và tìm kiếm các xu hướng.

Lisa đã không nhìn thấy được “bức tranh lớn” của mình. Vì khối lượng công việc cô ấy khá nhiều và tốc độ cần thiết để hoàn thành công việc luôn gấp gáp nên cô ấy thường tiếp cận với công việc của cô ấy một cách thiện cận và đã thất bại trong việc cập nhật những xu hướng bên trong lẫn bên ngoài của doanh nghiệp.

Advertisement

Cô đã thiếu thông tin quan trọng có thể giúp cô tập trung, ưu tiên và chủ động giải quyết các vấn đề quan trọng cho công ty.

Bởi vì Lisa đã tiếp cận công việc của mình theo phong cách ‘giao dịch’, chỉ cần nhận được ứng viên và phỏng vấn, cô ấy đã không nhận ra rằng cô ấy cần một cách tiếp cận hoàn toàn mới để tuyển dụng và giữ chân nhân tài.

Để có chiến lược, bạn cần có sự hiểu biết vững chắc về bối cảnh, xu hướng và cả những yếu tố có thể thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, một sự đánh giá cao về trí tuệ, về tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu và tìm kiếm xu hướng là không đủ. Bạn cũng cần phải:

Advertisement
  • Hãy biến việc cập nhật theo dữ liệu và xu hướng trở thành một bài tập thường xuyên để khám phá và tổng hợp các xu hướng nội bộ trong công việc hàng ngày của bạn. Ví dụ, chú ý đến các vấn đề được đưa ra nhiều lần trong tổ chức của bạn và tổng hợp những trở ngại chung mà đồng nghiệp của bạn gặp phải.
  • Hãy chủ động kết nối với các đồng nghiệp cả trong tổ chức và trong ngành của bạn để hiểu những quan sát của họ về thị trường. Sau đó, chia sẻ những phát hiện của bạn với ‘network’ của mình.
  • Hiểu những thông tin và quan điểm độc đáo mà chức năng của bạn cung cấp và xác định tác động của nó đối với chiến lược cấp công ty.

2. Hãy suy nghĩ: Đặt các câu hỏi khó.

Với sự hiểu biết mới về xu hướng và các vấn đề, bạn có thể thực hành sử dụng tư duy chiến lược bằng cách tự hỏi mình, Làm thế nào để tôi mở rộng những gì tôi xem xét?

Câu hỏi là ngôn ngữ của chiến lược. Lisa đã đánh giá cao rằng cuộc sống và kinh nghiệm trước đây của cô đã mang đến cho cô một lăng kính chiến lược độc đáo và không thiện cận.

Vì vậy, cô đã thúc đẩy bản thân tăng cường các kỹ năng tìm hiểu và quan điểm của mình. Bằng cách trở nên tò mò hơn, và nhìn vào thông tin từ các quan điểm khác nhau, cô đã có thể giảm mức độ thiện cận khi nhìn nhận vấn đề và thấy các khả năng khác nhau, cách tiếp cận khác nhau và kết quả tiềm năng khác nhau.

Chẳng hạn, khi làm việc trong một dự án giữ chân nhân viên, cô ấy đã tự hỏi mình, thành công trông sẽ như thế nào trong năm thứ nhất? Và nó trông như thế nào trong năm 3? Những gì có thể tác động đến kết quả theo cách tiêu cực?

Advertisement

Những dấu hiệu sớm của thành công / thất bại là gì? Các đối tác kinh doanh cần hiểu gì để đảm bảo thành công của mình? và các kết quả có hỗ trợ cho các mục tiêu rộng lớn hơn của tổ chức không?

Bằng cách hỏi những câu hỏi hóc búa này trước khi làm việc, cô nhận ra rằng mình có thể tham gia tốt hơn với các đồng nghiệp và giám đốc điều hành cấp cao từ rất sớm theo những cách có lợi cho dự án – và sẽ giúp định hình nhận thức rằng cô là người chu đáo và chiến lược.

3. Nói: Chiến lược sử dụng âm điệu.

Các nhà tư tưởng chiến lược cũng biết cách sử dụng ngôn ngữ. Họ ưu tiên và sắp xếp những suy nghĩ của họ. Họ cấu trúc giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản của họ theo cách giúp khán giả của họ tập trung vào thông điệp cốt lõi của họ.

Họ thách thức các hiện trạng và khiến mọi người nói về những giả định cơ bản. Những người thực sự có kỹ năng dẫn dắt mọi người đi qua quá trình xác định các vấn đề, định hình sự hiểu biết chung và đóng khung các lựa chọn chiến lược.

Advertisement

Nếu điều này nghe có vẻ phức tạp, thì đó, nó là như thế. Nhưng có nhiều cách bạn có thể bắt đầu mài giũa những kỹ năng này:

  • Thêm cấu trúc để giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói của bạn. Nhóm và sắp xếp một cách hợp lý các điểm chính của bạn, và giữ mọi thứ ngắn gọn nhất có thể.
  • Thu hút khán giả của bạn bằng cách cho họ xem xét các chủ đề bao quát mà bạn muốn giải quyết để họ sẵn sàng tham gia vào một cuộc trò chuyện cấp cao hơn, không chỉ là các chi tiết chiến thuật.
  • Thực hành đưa ra câu trả lời trước, thay vì xây dựng theo ý chính của bạn.

Lisa đã không thể nhận ra rằng cách cô ấy nói đã tạo ra nhận thức rằng cô ấy không phải là người có chiến lược. Cô bắt đầu thay đổi điều đó.

Đầu tiên bằng cách tập trung từng người một với CHRO (Giám đốc nhân sự) của cô ấy ở các cuộc thảo luận cấp độ cao hơn và để lại các vấn đề về chiến thuật qua email.

Cô chọn một hoặc hai lĩnh vực chiến lược để tập trung vào. và đảm bảo đóng khung các vấn đề trong bối cảnh ưu tiên hàng đầu của CHRO và CEO.

Advertisement

4. Act: Dành thời gian để suy nghĩ và khắc phục xung đột.

Trong giai đoạn đầu làm việc cùng nhau, Lisa giữ một lịch trình đầy ắp, chạy từ cuộc họp này đến cuộc họp khác. Cô cảm thấy khó khăn khi đóng góp chiến lược mà không có thời gian để suy nghĩ về các vấn đề và các lựa chọn suy ngẫm.

Nhận thấy rằng cô ấy không mang hết giá trị của mình lên bàn họp, cô ấy bắt đầu đánh giá các nhiệm vụ của mình dựa trên mức độ khẩn cấp và tầm quan trọng như được nêu trong ma trận 2 x 2 của Stephen Covey.

Cô ấy đã dừng tham dự các cuộc họp mà cô ấy không cần phải có mặt.

Lisa cũng thực hành các kỹ năng quan trọng khác. Cô học cách nắm lấy cuộc tranh luận và mời thử thách, bằng việc không để nó trở nên bị cá nhân, cô đã có thể hỏi những câu hỏi hết sức hóc búa. Để làm điều này, cô tập trung vào các vấn đề, không phải con người và sử dụng các đồng nghiệp trung lập để thách thức suy nghĩ của cô.

Advertisement

Nhiệm vụ để xây dựng các kỹ năng chiến lược của bạn có thể không thoải mái. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy như bạn đang “lấp cát vào đại dương”.

Tầm nhìn của bạn sẽ bị mờ đi khi bạn xoay sở thông qua những cảm giác bất ổn đi kèm với việc thách thức các giả định của chính bạn. Tuy nhiên, khi bạn có thể vượt qua, bạn có thể đóng góp ở cấp độ cao hơn, bạn sẽ rất vui vì bạn đã chấp nhận rủi ro.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement