Skip to main content

6 bài học kinh doanh cơ bản mà các doanh nhân có thể học hỏi từ Walt Disney

5 Tháng Mười, 2021

Thành công của ông còn tuyệt vời hơn khi bạn biết được rằng Walt Disney đã từng thất bại rất nhiều lần trước khi ông thành công.

6 bài học kinh doanh cơ bản mà các doanh nhân có thể học hỏi từ Walt Disney

Hầu hết mọi người đều biết đến Walt Disney, những sản phẩm của ông hoặc biết một nhân vật Disney nào đó.

Walt là một người có tầm nhìn xa, một doanh nhân và một thiên tài về sáng tạo. Dưới đây là một số bài học vô giá mà mọi doanh nhân khác đều có thể học được từ ông.

Advertisement

1. Không bao giờ từ bỏ.

Nhiều người không biết rằng Walt Disney trước khi thành công ông đã từng thất bại rất nhiều lần. Ông đã bắt đầu với một số công ty bị phá sản.

Ông xây dựng một studio nghệ thuật thương mại và đã cố gắng tạo ra các quảng cáo, và rồi chúng cũng thất bại do không có doanh thu. Thay vì thoả hiệp hay bỏ cuộc, Walt luôn muốn thử những điều tiếp theo.

Như ông đã từng nói: “Tất cả những nghịch cảnh tôi đã gặp trong cuộc đời, tất cả những rắc rối và trở ngại của tôi, đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Bạn có thể không nhận ra điều đó khi nó xảy ra, nhưng một cú ngã đau có thể là điều tuyệt vời nhất mà thế giới dành cho bạn trước khi bạn đạt được những thành quả tiếp theo.”

2. Hãy là một người giải quyết vấn đề.

Walt Disney là một trong những người giải quyết vấn đề xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông rất tinh ý và luôn tìm cách giải quyết vấn đề. Ông luôn tìm cách làm thế nào để biến những vấn đề trở thành các cơ hội trên thương trường.

Advertisement

Ông đưa con gái đến một công viên giải trí, và ông nhận thấy những chiếc xe đồ chơi đó bẩn thỉu và có hình dáng xấu xí, những người điều khiển trò chơi ở đó cũng rất thô lỗ.

Walt đã không ngừng nghĩ về vấn đề đó – và nó đã trở thành Disneyland. Ông muốn công viên là một nơi an toàn và sạch sẽ, nơi các bậc cha mẹ có thể an tâm khi đưa con cái của họ đến đó.

3. Luôn sẵn sàng để thay đổi bản thân.

Nhiều người không biết rằng ngôi sao hoạt hình chính đầu tiên của Disney không phải là chú chuột Mickey – mà chính là Oswald the Lucky Rabbit. Disney đã ký hợp đồng với một nhà phân phối phim hoạt hình ngắn và đã rất thịnh vượng với thành công của họ.

Khi ông đi gia hạn hợp đồng, họ đã từ chối ông. Nhà phân phối cho biết rằng họ sở hữu hợp pháp Oswald, còn Walt Disney thì không, như đã nêu trong hợp đồng.

Advertisement

Một điều tệ hơn nữa, tất cả các nhà làm phim hoạt hình của Walt đều rời bỏ Walt và đến làm việc cho công ty khác.

Walt “trắng tay” về nhà sau khi đánh mất thành công lớn nhất của đời mình. Ông phải bắt đầu lại từ đầu.

Như ông từng nói: “Chuột Mickey xuất hiện trong tâm trí tôi trên một cuốn tập vẽ cách đây 20 năm trên chuyến tàu từ Manhattan đến Hollywood vào thời điểm mà vận may kinh doanh của anh trai tôi và tôi đang xuống thấp nhất.”

“Tôi đã luôn tìm cách để chấp nhận và thay đổi mọi thứ.”

Advertisement

4. Hãy bao quanh bạn với những con người tài năng nhất.

Walt Disney thừa nhận mình không phải là người tài năng nhất về vẽ hay hoạt hình. Như ông đã từng nói, “Thực ra, tôi bắt đầu làm phim hoạt hình đầu tiên của mình vào năm 1920. Tất nhiên, khi đó chúng là những thứ rất thô sơ và rối rắm.”

Ông thông minh khi biết rằng mình có thể làm gì tốt nhất và có thể tuyển những nghệ sĩ và họa sĩ hoạt hình giỏi nhất trên thế giới về xây dựng Disney cùng ông.

Người xây dựng nhân vật hoạt hình Mickey đầu tiên không phải là Walt mà là một nhà làm phim hoạt hình có tên là Ub Iwerks. Walt không cần phải có năng khiếu vẽ, nhưng ông có tầm nhìn xa và tìm ra những nhân tài để giúp ông hiện thực hoá những giấc mơ đó.

Nó giống như việc là một kiến trúc sư – bạn không nhất thiết phải là tổng thầu. Bạn chỉ cần biết bạn muốn dự án của mình sẽ trông như thế nào khi nó được hoàn thành.

Advertisement

5. Hãy là người tò mò.

Walt là một người ham học hỏi và luôn muốn học hỏi những điều mới. Trong lĩnh vực hoạt hình, điều này đã dẫn đến một số sự phát triển đáng kinh ngạc trong những năm đầu của Walt Disney.

Ông nổi tiếng với việc làm ra những bộ phim hoạt hình bằng âm thanh đầu tiên, những bộ phim kết hợp giữa hoạt hình và hành động trực tiếp đầu tiên, phim hoạt hình dài tập đầu tiên. Cho đến lúc ông làm được tất cả những thứ đầu tiên đó, phim hoạt hình của Walt được biến đến là những bộ phim giải trí ngắn gọn, và không có quá nhiều thứ nổi bật.

Sự tò mò của ông đã khiến ông luôn tìm hiểu các cách thức khác nhau để trở nên khác biệt và tìm cách hoàn thành nó.

Ông nói: “Chúng tôi luôn luôn nỗ lực để tiến về phía trước, mở ra những cánh cửa mới và làm những điều mới, bởi vì chúng tôi tò mò và sự tò mò là thứ đã dẫn chúng tôi đến với những con đường mới.”

Advertisement

6. Đa dạng hoá.

Walt đã đủ thông minh khi xây dựng một xưởng phim hoạt hình thành công và sau đó tham gia vào các bộ phim hành động trực tiếp, phim tài liệu, truyền hình, công viên giải trí và hàng tấn sản phẩm khác. Ông có thể chỉ cần là một xưởng phim hoạt hình, nhưng điều đó sẽ không tạo ra nhiều thành công như những gì ông đang có được.

Ông nói: “Thời gian và các điều kiện thay đổi quá nhanh nên chúng ta phải luôn giữ cho các mục tiêu của mình tập trung vào những tương lai ở phía trước.”

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement