Skip to main content

6 phương thức lãnh đạo nhằm trao sức mạnh cho nhân viên của bạn

4 Tháng Hai, 2021

Làm thế nào để bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng và nhận được những kết quả tích cực.

Lãnh đạo là một quá trình tích cực, liên tục. Mặc dù một số người nhất định bẩm sinh đã có thể trao quyền và tạo động lực tốt hơn cho người khác, nhưng khả năng lãnh đạo là một kỹ năng có thể phát triển – và luyện tập được.

Ở cấp độ cơ bản nhất, khả năng lãnh đạo là khả năng làm cho các tình huống và con người trở nên tốt hơn. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất luôn nuôi dưỡng và truyền cảm hứng cho đội nhóm của họ để hoạt động tốt hơn và đạt được tiềm năng lớn nhất của họ.

Advertisement

Họ khuyến khích mọi người trong đội nhóm của họ thực hiện tiếng nói và ý tưởng của riêng họ, bất kể quyền hạn, chức danh hay chức vụ và tự mình trở thành nhà lãnh đạo.

Nếu bạn nhìn vào những đội nhóm giỏi nhất trong các ngành, họ có chung một thuộc tính: Những đội nhóm giỏi nhất là những đội nhóm của những người có khả năng lãnh đạo.

Mỗi con người là duy nhất, chúng ta có động cơ, thành kiến và những quan điểm của riêng mình. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi những người muốn trau dồi về khả năng lãnh đạo họ tập trung vào khoảng không giữa những khác biệt đó. Họ hiểu hành vi và tâm lý.

Cách mà các nhà lãnh đạo muốn lãnh đạo có thể không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy những sắc thái và khả năng thích ứng là chìa khóa chính cho điều này.

Advertisement

Dưới đây là 06 chiến lược lãnh đạo phổ biến – bất kể quy mô ngành hay đội nhóm nào.

1. Hãy lãnh đạo bản thân mình trước.

Bước đầu tiên để xây dựng khả năng lãnh đạo là hiểu cách bạn lãnh đạo một cách tự nhiên. Bạn có phải là một nhà lãnh đạo lạc quan, cởi mở và thích khen ngợi để giữ tinh thần phấn chấn của đội nhóm không? Hay bạn là một nhà lãnh đạo khắc kỷ?

Khi phát triển một cách có ý thức phong cách lãnh đạo của bạn, mục tiêu phải là hiểu bạn là ai và điều gì khiến bạn phát triển. Khi bạn hiểu sở thích lãnh đạo của mình, bạn có thể điều chỉnh nếu cần khi nói chuyện với các cá nhân trong đội nhóm của bạn.

2. Hãy tò mò về đội nhóm của mình.

Những nhà lãnh đạo giỏi nhất thường có một sự tò mò vô độ về những người giúp phát triển doanh nghiệp của họ. Quan tâm thực sự đến nhân viên của chúng ta cho phép chúng ta hiểu điều gì khiến họ phấn đấu.

Advertisement

Sự giáo dục của họ như thế nào? Họ thích làm gì khi không có sự giám sát về mặt thời gian? Một số mục tiêu cá nhân của họ bên ngoài tổ chức của bạn là gì?

Cố gắng tìm hiểu họ càng nhiều thì họ càng sẵn sàng chia sẻ. Hiểu được động lực của nhóm cho phép bạn thích nghi và linh hoạt cách tiếp cận đối với những động lực đó và giao cho họ công việc giúp họ tỏa sáng.

3. Tối đa hoá những phản hồi.

Nếu mục tiêu của nhà lãnh đạo là làm cho các tình huống và con người trở nên tốt hơn, thì công cụ bạn sử dụng không phải là chỉ trích mà là phản hồi mang tính xây dựng. Cách thức triển khai các công cụ này là một chức năng quan trọng của việc thúc đẩy các cá nhân.

Tạo động lực cho người khác là điều khó làm, đặc biệt là hàng ngày. Phản hồi nên được đưa ra thông qua khuôn khổ nâng cao hoặc thay đổi hành vi. Nếu một thành viên của nhóm bán hàng đã đạt được mục tiêu hàng quý trong quá khứ, đừng chỉ biết tuyên bố hoàn thành tốt công việc.

Advertisement

Cung cấp phản hồi làm nổi bật sự khéo léo và chuyên môn để họ cảm thấy được trao quyền để tiếp tục có những đầu ra chất lượng.

Ngoài ra, nếu một dự án tiếp tục bị trì hoãn, hãy cung cấp các ví dụ trực tiếp và hữu hình về những gì cần làm và những gì bạn đang tìm kiếm.

4. Hãy giải quyết sự rối loạn.

Tính minh bạch chính là chìa khóa. Mọi mối quan hệ đều phát triển mạnh mẽ với sự minh bạch, vì vậy không có gì là không nên nói ra.

Giải quyết các vấn đề tại nơi làm việc ngay lập tức và trực tiếp sẽ cho thấy bạn cam kết nuôi dưỡng một đội nhóm thống nhất. Điều quan trọng là không nên làm cho một thành viên trong nhóm của bạn cảm thấy họ cần phải tự vệ.

Advertisement

Hãy nhớ rằng, sự tế nhị và sắc thái trong cách tiếp cận của bạn sẽ khác nhau tùy từng người, và nên có một ranh giới rõ ràng giữa sự trực tiếp, thẳng thắn và thô lỗ.

Nếu các mối quan hệ rạn nứt không được hàn gắn, nó có thể gây ra hậu quả kinh doanh lâu dài. Vì vậy, khi một vấn đề nội bộ chắc chắn phát sinh, hãy giải quyết nó.

5. Cần có sự ưu tiên.

Tập trung vào dài hạn và phân bổ các ưu tiên ngắn hạn một cách hiệu quả. Bạn phải liên tục hiệu chỉnh lại các ưu tiên và kiểm tra trọng tâm của đội nhóm mình.

Họ đang dành thời gian cho việc gì và những nhiệm vụ quan trọng nhất trong tuần này – hoặc hôm nay là gì?

Advertisement

Nếu một thành viên trong nhóm không có quyền ưu tiên của họ, thì nhiệm vụ của chúng ta với tư cách là những người lãnh đạo là giải thích kỹ lưỡng về dự án và xác nhận rằng họ hiểu rõ các công việc được giao.

Khi xem xét các mức độ ưu tiên, hãy bắt đầu bằng cách giải thích các mục tiêu dài hạn là gì, để họ có thể kết nối ‘các dấu chấm tại sao’ với những việc họ đang làm.

6. Hãy xây dựng một văn hoá tập trung kết quả.

Sự xuất sắc bền vững của tổ chức dựa trên thói quen của mọi người là thể hiện một mục tiêu chung và duy nhất.

Tài năng là vấn đề quan trọng, nhưng văn hóa công ty nên tôn vinh sự xuất sắc cùng nhau, cùng nhau chiến thắng (và đồng hành cùng nhau.) Một thông điệp chung sẽ truyền cảm hứng cho mọi người đi theo cùng một hướng.

Advertisement

Phấn đấu để trở nên xuất sắc trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có một loạt các thói quen và hành vi mang tính nền tảng, và khả năng lãnh đạo cũng không là ngoại lệ. Trở thành người lãnh đạo tốt nhất cho nhóm của bạn cần có ý thức và thói quen thực hành.

Với tư cách là những nhà lãnh đạo. Hơn bao giờ hết, chúng ta cũng chịu trách nhiệm về sức khỏe tinh thần và thể chất của những người mà chúng ta tuyển dụng.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement