Skip to main content

Quy tắc giúp hạn chế các thất bại ít được biết đến của Warren Buffett

20 Tháng Chín, 2021

Khi những cơn bão đến theo cách mà bạn muốn, bạn có thực sự đã sẵn sàng?

Quy tắc ít được biết đến của Warren Buffett trong việc giúp hạn chế các thất bại

Buffett từng khuyên bạn rằng bạn có thể đáng giá hơn 50% so với hiện tại bằng cách cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Tuy nhiên, một trong những câu nói hay nhất ít được biết đến của Buffett lại là một câu nói khá hay về đại dịch.

Advertisement

Ông viết:

“Dự đoán các cơn mưa là điều bình thường, Nhưng đóng những chiếc tàu lớn để có thể tránh được các rủi ro tiềm ẩn thì rất giá trị.”

Quy tắc Noah – The Noah Rule.

Ông gọi đó là quy tắc Noah, đặt theo tên của một nhà tiên tri trong Kinh thánh, người đã cứu nhân loại và tất cả các loài động vật khác bằng cách đóng một con tàu để đề phòng một trận lụt lớn.

Theo nghĩa kinh doanh, quy tắc Noah đã trở thành một hình ảnh mạnh mẽ cho các nhà lãnh đạo trong việc có thể dự đoán các điều kiện của thị trường và có khả năng thấy trước các sự kiện trước khi chúng xảy ra nhưng lại thất bại trong việc “chuyển suy nghĩ thành hành động” để từ đó giảm thiểu các rủi ro.

Advertisement

Buffett từng thừa nhận rằng, mặc dù ông đã thấy trước khả năng xảy ra điều gì đó tương tự như vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, nhưng ông đã trì hoãn và không phản ứng kịp. Ông không xây dựng một chiếc tàu lớn. Ông đã vi phạm quy tắc Noah của chính mình.

Nếu bạn là học viên của Buffett, quá trình xây dựng những chiếc tàu lớn từ quan điểm đầu tư của ông đó là hãy giảm thiểu rủi ro bằng cách chỉ đầu tư cẩn thận vào một vài công ty đủ mạnh và đủ khả năng thích ứng để phát triển, bất kể môi trường bên ngoài có tác động đến họ như thế nào.

Nhưng từ quan điểm lãnh đạo, làm thế nào để bạn xây dựng một chiếc tàu đủ lớn để duy trì doanh nghiệp của mình trong lâu dài? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

Hãy tuyển những người thông minh nhất bạn có thể tìm thấy.

Tác giả Peter Senge trong cuốn The Fifth Discipline đã đề cập đến khái niệm một “tổ chức học tập” (learning organization) là một trong những điểm khác biệt chính tạo nên sự khác biệt giữa các đội nhóm và doanh nghiệp có hiệu suất cao.

Advertisement

Điều này có nghĩa là toàn bộ tổ chức cần dựa vào kiến ​​thức của các cá nhân và đội nhóm, chứ không phải là từ một nhà lãnh đạo đang đứng trên đỉnh tháp, để học hỏi lẫn nhau và phát triển cùng nhau trong mọi dự án.

Điều này cũng có nghĩa là doanh nghiệp cần tuyển những người thông minh nhất mà họ có thể tìm thấy – thông minh hơn cả những người quản lý của họ – để thiết lập một tổ chức học tập đủ mạnh mẽ và tiến lên phía trước.

Steve Jobs đã đồng ý với tiền đề này bằng một nhận xét rất nổi tiếng, “Sẽ thật vô nghĩa nếu bạn tuyển những người thông minh và nói cho họ biết họ cần phải làm gì; Bạn nên tuyển những người thông minh nhất để họ có thể cho bạn biết mình phải làm gì.”

Jeff Bezos cũng tiếp cận cách tuyển dụng này. Nhà sáng lập Amazon cho biết, “Mỗi khi chúng tôi tuyển một ai đó, người đó nên tự nâng cao tiêu chuẩn cho những lần tuyển dụng tiếp theo, để đội ngũ nhân tài về tổng thể luôn được cải thiện.”

Advertisement

Nói một cách đơn giản, khi người của bạn thành công thì doanh nghiệp của bạn mới có thể thành công. Đó là một chiếc tàu vững chắc có thể giúp bạn chống chọi lại với mọi cơn bão. Và nếu nó có đến thì cũng đến theo cách của bạn. Bạn làm chủ mọi thứ !

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement