Skip to main content

Tại sao khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa lại thất bại

15 Tháng Bảy, 2021

Khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa được coi là chìa khóa để thay đổi chiến lược. Nhà lãnh đạo có tầm nhìn không chỉ có thể đặt ra những định hướng chiến lược đúng đắn mà còn kể một câu chuyện về lý do tại sao sự thay đổi đó đáng để theo đuổi và truyền cảm hứng cho những người khác chấp nhận nó.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi cả khoa học và thực tiễn đều có quan điểm rất tích cực khi xem khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng là một năng lực lãnh đạo quan trọng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã hiện ra rằng các tác động tích cực của việc lãnh đạo có tầm nhìn xa sẽ bị phá vỡ khi các nhà quản lý cấp trung không kết nối được với tầm nhìn chiến lược của các lãnh đạo cấp cao nhất.

Advertisement

Điều này có thể khiến các nỗ lực thay đổi chiến lược của doanh nghiệp bị chậm lại hoặc thậm chí là thất bại.

Khi chúng ta nghĩ về những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, những cái tên như Steve Jobs, Walt Disney và Oprah Winfrey có thể luôn được chúng ta nhớ đến.

Nhưng khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa không chỉ quan trọng đối với các nhà quản lý cấp cao; nó cũng quan trọng không kém đối với các nhà quản lý cấp trung và thậm chí là các cấp thấp hơn, những người đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi các thay đổi.

Khả năng truyền cảm hứng cho các đội nhóm, xây dựng sự kết nối chiến lược, khả năng hiểu biết và cam kết với chiến lược của công ty là những yếu tố cốt lõi để thực hiện chiến lược thành công.

Advertisement

Đây là lý do tại sao khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa được xem là một năng lực lãnh đạo quan trọng đối với các nhà quản lý, ở mọi cấp độ.

Ví dụ: Google đã xác định khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng là một trong tám đặc điểm của những nhà quản lý cấp trung xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa này chỉ thực sự có ý nghĩa nếu các nhà quản lý bên ngoài nhóm ‘C-suite’ (các cấp quản lý cấp cao) luôn thấu hiểu và phù hợp với chiến lược của công ty.

Nếu không điều gì sẽ xảy ra?

Advertisement

Một nghiên cứu đã khảo sát 136 nhà quản lý và đội nhóm của họ để đánh giá khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa (do các thành viên trong nhóm đánh giá), sự phối hợp chiến lược trong nhóm và sự phối hợp chiến lược của các nhà quản lý với lãnh đạo cấp cao nhất.

Họ cũng đã phỏng vấn một số nhà quản lý và nhân viên của họ để hiểu sâu hơn về các mối quan hệ được tìm thấy trong nghiên cứu khảo sát.

Những phát hiện của nghiên cứu chứng minh rằng lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng là một con dao hai lưỡi.

Khi các nhà quản lý cấp trung tỏ ra phù hợp với tầm nhìn chiến lược của cấp lãnh đạo cao nhất, mọi thứ diễn ra theo cách:

Advertisement

Những nhà quản lý này càng tham gia nhiều hơn vào vai trò lãnh đạo có tầm nhìn xa, họ càng có khả năng thấu hiểu và chia sẻ chiến lược với đội nhóm của họ và đội nhóm càng có thể cam kết thực hiện chiến lược.

Tuy nhiên, đối với những nhà quản lý không phù hợp với chiến lược của công ty, mặt tối của sự lãnh đạo có tầm nhìn xa đã trở nên rõ ràng hơn:

Những nhà quản lý (không phù hợp) này càng thể hiện khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa, thì sự phối hợp và cam kết chiến lược giữa các đội nhóm của họ càng ít.

Kết quả của nghiên cứu còn cho thấy: Nhân viên của các nhà quản lý có tầm nhìn sai lệch chỉ ra rằng các nhà quản lý của họ đã tạo ra sự bối rối và không chắc chắn về những gì mà chiến lược của công ty đã đưa ra.

Advertisement

Trong khi khả năng lãnh đạo có tầm nhìn là một động lực tích cực khi các nhà quản lý cấp trung phù hợp với chiến lược của công ty, thì nó lại trở thành một động lực tiêu cực làm cản trở việc điều chỉnh chiến lược khi tầm nhìn của các nhà quản lý này khác xa với tầm nhìn chiến lược (cấp cao) của công ty.

Nhiều công ty ngày càng đầu tư rất nhiều vào việc phát triển khả năng lãnh đạo của các cấp quản lý. Khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa được coi là một năng lực lãnh đạo quan trọng trong những nỗ lực như vậy.

Nghiên cứu về việc thực thi chiến lược cũng đã ghi nhận rằng có nhiều lý do giải thích tại sao các nhà quản lý có thể không phù hợp với chiến lược công ty, chẳng hạn như vì họ quá tập trung vào lợi ích của đơn vị kinh doanh hay phòng ban của mình mà không thể nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh hơn.

Vậy làm cách nào để bạn đảm bảo rằng các nhà quản lý (cấp trung) phù hợp với chiến lược của công ty của bạn?

Advertisement

Các nghiên cứu cho thấy nó được bắt đầu bằng việc tạo ra sự liên kết hay phối hợp chiến lược giữa các nhà quản lý cấp trung trước khi các nỗ lực thực thi chiến lược được bắt đầu.

Đây không phải là một sự giao tiếp một lần mà là một cuộc đối thoại; mọi người sẽ chỉ thấu hiểu đối với sự thay đổi chiến lược nếu họ luôn bị thuyết phục bởi giá trị mà nó tạo ra.

Những nỗ lực này được thực hiện là để đảm bảo rằng các công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ việc phát triển khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa của các nhà quản lý hơn là chịu những mặt tối của nó.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Nam Nguyen | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement