Skip to main content

Công thức 05 bước để thành công của Google

7 Tháng Hai, 2021

Vào năm 2012, Google đã bắt đầu một dự án kéo dài nhiều năm nhằm khám phá cách xây dựng một đội ngũ hoàn hảo. Đây là những gì họ phát hiện ra.

Getty Images

Đó là năm 2012. Sau hơn một thập kỷ kinh doanh, Google đã đạt được thành công. Nó đã đi đúng tốc độ để đạt đến năm lớn nhất của mình, với doanh thu tăng vọt và năm đầu tiên đạt được mốc 50 tỷ USD.

Nhưng một câu hỏi cứ lởn vởn mãi trong đầu những người điều hành công ty.

Họ biết rằng chìa khóa thành công của Google là làm việc theo nhóm và cộng tác – cho phép công ty đổi mới nhanh hơn, xác định sai lầm nhanh hơn và giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn.

Advertisement

Tuy nhiên, trong khi một số đội nhóm tại Google phát triển mạnh mẽ, những nhóm khác lại chùn bước.

Điều gì sẽ xảy ra nếu công ty có thể tìm ra cách để tận dụng nhiều hơn từ đội nhóm của họ? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ có thể xác định công thức cho “đội nhóm hoàn hảo”?

Vì vậy, công ty đã đặt ra một dự án kéo dài nhiều năm nhằm tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi đó.

Tên mật mã của nó là gì? Đó chính là dự án Aristotle.

Advertisement

Google đã khám phá ra điều gì.

Sự khôn ngoan thông thường cho rằng để tạo ra những đội nhóm giỏi nhất, bạn cần những người tài năng nhất. Nhưng bằng chứng cho thấy không phải lúc nào cũng vậy.

Hãy suy nghĩ về nó. Có thể bạn đã từng thấy một đội nhóm gồm những người chơi hạng A không phối hợp ăn ý với nhau, dẫn đến hiệu suất kém hơn.

Vì vậy, làm thế nào để bạn có được đội nhóm của bạn làm việc tốt với nhau?

Các nhà nghiên cứu của dự án Aristotle đã nghiên cứu hàng tấn dữ liệu. Họ đã thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn. Họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng 180 đội nhóm khác nhau, bao gồm cả những đội có danh tiếng về hiệu suất cả cao lẫn thấp.

Advertisement

Cuối cùng, họ kết luận rằng các đội nhóm thành công nhất có 5 đặc điểm:

  • An toàn về tâm lý.
  • Độ tin cậy.
  • Cấu trúc và sự rõ ràng.
  • Ý nghĩa.
  • Tác động.

Mỗi đặc điểm này đều liên quan đến trí tuệ cảm xúc EQ – khả năng xác định, hiểu và quản lý cảm xúc.

Hãy chia nhỏ từng yếu tố và chỉ ra cách bạn có thể áp dụng chúng vào thực tế trong công ty của mình.

Mách nhỏ: Bạn sẽ tìm thấy các nghiên cứu điển hình và chi tiết cụ thể hơn để minh họa những nguyên tắc này trong cuốn sách EQ Applied: The Real Real Guide to Emotional Intelligence.

Advertisement

1. An toàn về tâm lý – Psychological safety.

Định nghĩa của Google: An toàn về tâm lý là khi các thành viên trong nhóm cảm thấy an toàn khi chấp nhận rủi ro và thậm chí ngay cả việc họ bị tổn thương.

Làm thế nào bạn làm điều đó:

Những người trưởng nhóm nên thường xuyên thừa nhận sai lầm và chia sẻ những gì họ đã học được từ chúng. Các thành viên trong nhóm sẽ làm theo.

Sắp xếp cho một nhóm ăn trưa hoặc nghỉ giải lao để cà phê. Nói về cuộc sống của họ ngoài công việc. (Điều này cũng có thể được thực hiện trên môi trường online nếu cần thiết.)

Advertisement

Khen ngợi một cách hào phóng. Nhưng cũng đặt ra các quy tắc cơ bản cho việc phản hồi một cách tôn trọng và thẳng thắn.

Học cách từ chối và cam kết.

2. Độ tin cậy – Dependability. 

Định nghĩa của Google: Các thành viên trong nhóm hoàn thành công việc đúng thời hạn và đáp ứng tiêu chuẩn xuất sắc của Google.

Làm thế nào bạn làm điều đó:

Advertisement

Người trưởng nhóm phải nêu gương. Giống như mọi thứ khác, khi đến thời hạn, mọi người phải tuân theo người lãnh đạo.

Nói rõ rằng nếu ai đó không thể đạt được thời hạn, họ nên thông báo điều đó và cần nhận sự giúp đỡ. Bạn nên khen thưởng hành vi này và giúp đỡ càng nhiều càng tốt.

Gặp gỡ thường xuyên nếu cần để đạt được chất lượng tốt nhất và đáp ứng thời hạn. Nếu có vấn đề, bạn có thể cần phải tăng tần suất gặp gỡ và trao đổi.

Ví dụ: đối với các cuộc họp dự án, các cuộc họp nhóm hai lần một tuần hoặc thậm chí hàng ngày trong một khoảng thời gian ngắn hơn có thể hiệu quả hơn cuộc họp hàng tuần.

Advertisement

Những gì hiệu quả với người này sẽ không hiệu quả với người khác; do đó, hãy điều chỉnh cách tiếp cận của bạn với người đó. Đồng thời, giữ cho mọi người, ngay kể cả những người có thành tích cao theo cùng một tiêu chuẩn.

3. Cấu trúc và sự rõ ràng – Structure and clarity. 

Định nghĩa của Google: Các thành viên trong đội nhóm có vai trò, kế hoạch và mục tiêu một cách rõ ràng.

Làm thế nào bạn làm điều đó:

Truyền đạt rõ ràng các chuẩn mực văn hóa. Khi nào thì các thành viên trong nhóm cần có mặt? Họ nên trả lời email và tin nhắn tức thời nhanh như thế nào?

Advertisement

Việc thiết lập và nhắc nhở các thành viên trong nhóm về những tiêu chuẩn này có thể giúp họ đạt được sự cân bằng giữa việc hợp tác, có thời gian cho “công việc chất lượng cao” (công việc đòi hỏi sự tập trung hoặc tập trung đặc biệt) và các lĩnh vực khác của cuộc sống.

Các trưởng nhóm và các thành viên trong nhóm phải ở trên cùng một chiến tuyến về phạm vi nhiệm vụ và phân công cụ thể, bao gồm cả khối lượng công việc tham gia và thời gian hoàn thành.

Hãy truyền đạt rõ ràng các cột mốc quan trọng, cũng như chiến lược và mục tiêu dài hạn.

4. Ý nghĩa – Meaning.

Định nghĩa của Google: Các công việc quan trọng đối với các thành viên trong nhóm.

Advertisement

Làm thế nào bạn làm điều đó:

Các trưởng nhóm nên nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của các thành viên trong nhóm. Ngoài ra, các trưởng nhóm và các thành viên trong nhóm nên trao đổi cởi mở về loại công việc và nhiệm vụ mà họ thích.

Điều này cho phép các trưởng nhóm tìm kiếm cơ hội để giao những công việc có ý nghĩa và mọi người cùng tham gia và giúp đỡ những công việc khó hoặc không mong muốn (nhưng cần thiết).

Hãy khen ngợi một cách thông minh về mặt cảm xúc. Hãy hào phóng với việc khen ngợi, nhưng hãy thể hiện nó một cách chân thành và cụ thể.

Advertisement

Đưa ra phản hồi thông minh về mặt cảm xúc. Một số cá nhân nhạy cảm hơn những người khác; vì vậy, một lần nữa, hãy điều chỉnh cách tiếp cận của bạn cho phù hợp với cá nhân.

Đối với một số người, bạn sẽ có thể đưa ra những lời chỉ trích hoặc các lĩnh vực cần cải thiện trực tiếp hơn.

Đối với những người khác, bạn sẽ cần phải nhẹ nhàng với lời nói của mình.

Tuy nhiên, một quy tắc chung tốt là coi tất cả các phản hồi quan trọng là phản hồi mang tính xây dựng. Hãy xin phép người đối diện để chia sẻ điều gì đó mà bạn nghĩ sẽ giúp họ phát triển.

Advertisement

Chia sẻ kinh nghiệm khi bạn mắc sai lầm và lợi ích từ việc điều chỉnh, để cho thấy rằng tất cả chúng ta đều có những điểm mù và cần giúp đỡ để điều chỉnh lại.

5. Tác động – Impact .

Định nghĩa của Google: Các thành viên trong nhóm nghĩ rằng công việc của họ quan trọng và tạo ra sự thay đổi.

Làm thế nào bạn làm điều đó:

Mọi công ty và bộ phận đều khó khăn, nhưng hãy tìm cơ hội để thể hiện kết quả cuối cùng của công việc.

Advertisement

Doanh số đã ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận của công ty? Marketing đã làm cho công việc của bộ phận bán hàng dễ dàng hơn như thế nào? Phản ứng (tích cực) của nhân viên đối với các sáng kiến ​​của HR là gì?

Bất kể công ty hay bộ phận nào, đừng chỉ chia sẻ các con số, biểu đồ và số liệu. Hãy chia sẻ những câu chuyện thực tế từ nhân viên và khách hàng.

Từng bước một.

Nếu tất cả những lời khuyên này có vẻ quá sức, đừng băn khoăn. Không phải công ty nào cũng sẽ xuất sắc như nhau trong việc làm tất cả những điều này.

Chìa khóa: Chọn một hoặc hai danh mục và hành động cụ thể, sau đó làm việc để triển khai chúng trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Khi bạn hài lòng với kết quả, hãy chọn một hoặc hai kết quả khác.

Advertisement

Chậm rãi nhưng chắc chắn, bạn sẽ thấy rằng có được những nhân sự tuyệt vời chỉ là một nửa của phương trình. Nửa còn lại chính là cách họ phối hợp với nhau.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Đan Linh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement