Skip to main content

DEI – Công thức để níu chân nhân viên trong bối cảnh kinh doanh mới

24 Tháng Mười Hai, 2021

Nhân viên của bạn ngày nay không chỉ cần lương, họ muốn được làm việc ở những nơi họ thuộc về, nơi có thể đáp ứng được những giá trị và mục đích sống của họ.

DEI - Công thức để níu chân nhân viên trong bối cảnh kinh doanh mới
Source: Entrepreneur

Thị trường việc làm đang phải chứng kiến “làn sóng từ chức vĩ đại” hiện diễn ra trên phạm vi toàn cầu, có nhiều lý do khác nhau khiến người lao động đang suy nghĩ lại về cách họ làm việc tại các doanh nghiệp.

Trong khi mức lương trước giờ vẫn là ưu tiên hàng đầu, thậm chí là yếu tố quyết định, giờ đây, người lao động cần nhiều thứ hơn từ các doanh nghiệp nơi họ chọn làm việc.

Trước bối cảnh này, D-E-I tức đa dạng – công bằng và hoà nhập được xem là chiến lược thông minh của các doanh nghiệp nhằm mục tiêu thu hút và giữ chân nhân viên.

Advertisement

Trong khi Microsoft cam kết sự phát triển gắn liền với tính bền vững để thu hút các giá trị của nhân viên, nhiều doanh nghiệp khác chọn các cách thức làm việc linh hoạt để đáp ứng nhu cầu mới của nhân viên của họ.

Sự đa dạng, công bằng và hòa nhập tại nơi làm việc khộng chỉ cần sự sẵn sàng từ các nhân viên, nó thực sự đòi hỏi sự nỗ lực, minh bạch và trách nhiệm giải trình từ phía các nhà lãnh đạo.

Các tổ chức theo đuổi D-E-I ngoài việc có thể giảm thiểu tối đa làn sóng từ chức vĩ đại, họ còn tạo ra một môi trường nơi nhân viên muốn gắn bó, cống hiến và tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Hãy cởi mở tâm trí.

Nhiều tổ chức trên thế giới, từ phong trào nhằm chống lại sự phân biệt chủng tộc, hay phân biệt nam nữ, họ ngày càng hướng đến sự công bằng và toàn diện trong tổ chức của mình.

Advertisement

Để có thể phát triển và tận dụng được điều này, yêu cầu đầu tiên đối với các nhà lãnh đạo là nuôi dưỡng một tâm hồn cởi mở và luôn sẵn sàng chào đón những cái mới.

Mục tiêu của cách tiếp cận này là giảm thiểu các thành kiến vô thức hay chủ nghĩa duy ý chí và đặt những câu hỏi mang tính phản biện sâu hơn.

Trên thực tế, cách tiếp cận theo hướng tư duy mở có nghĩa là thực hiện việc suy nghĩ theo những cách mang tính thực tiễn cao tại tổ chức. Đối với mỗi vị trí tuyển dụng, bạn có thể tự hỏi “liệu chúng ta có bất cứ cơ hội nào để tạo ra sự khác biệt với vị trí hay nhân viên này hay không?”

Khi các doanh nghiệp ngày càng khó khăn hơn trong việc lấp đầy các vị trí tuyển dụng và ngày càng có nhiều nhân viên cân nhắc nghỉ việc, bây giờ là thời điểm tối ưu để các nhà lãnh đạo phải thay đổi, từ việc phỏng vấn đến quy trình thăng tiến – và nhiều thứ khác.

Advertisement

Cởi mở về chính sách hay dữ liệu.

Về cơ bản, bộ phận nhân sự được xây dựng để bảo vệ thông tin. Các tổ chức thường tin rằng họ có thể tránh được các vụ kiện cáo hay những lùm xùm khác bằng cách giữ kín các dữ liệu doanh nghiệp vốn nhạy cảm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh doanh lúc bấy giờ, thiếu đi sự minh bạch lại là một rào cản lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp.

Trên thực tế, không chỉ các nhà đầu tư hay cổ đông mới đòi hỏi sự minh bạch từ phía các doanh nghiệp, những khách hàng đầy trách nhiệm với các giá trị của bản thân giờ đây cũng đòi hỏi điều này. Họ muốn ủng hộ cho những thương hiệu mà họ thực sự hiểu và tin tưởng.

Đối với những người lao động hay nhân viên, họ cũng ngày càng chú ý đến việc liệu các hành động của doanh nghiệp có phù hợp với các tuyên bố của chính họ hay không, họ có xu hướng nhìn vào cách hành xử của các nhà lãnh đạo cấp cao để ra kết luận cuối cùng.

Advertisement

Theo một khảo sát của CNBC, gần 80% số người được khảo sát cho biết họ muốn làm việc cho một doanh nghiệp coi trọng sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (D-E-I).

Bằng cách cởi mở về chính sách, về các dữ liệu cần thiết, các tổ chức có thể xác định xem thứ mà họ cần giải quyết thuộc về hành vi hay cấu trúc trong tổ chức – hay là cả hai – điều kiện tiên quyết để đáp ứng các mục tiêu của D-E-I.

Và cởi mở cả tấm lòng.

Trong bối cảnh đại dịch, khi người lao động nói chung đang buộc phải “cách xa nhau” hơn, họ đang cần hơn hết sự cởi mở và chia sẻ từ doanh nghiệp.

Đối với người sử dụng lao động, điều tối quan trọng là phải tạo ra một môi trường làm việc nơi mà mọi người cảm thấy an toàn với các cuộc nói chuyện hay chia sẻ của mình. Thứ mà họ nên có là sự cởi mở, sự trải lòng, nơi mà mọi người tìm thấy sự kết nối với các tầm nhìn, giá trị và mục đích của doanh nghiệp.

Advertisement

Các nhà lãnh đạo cũng cần phải trở thành những tấm gương để các nhân viên trong tổ chức nhìn vào. Một phần của vấn đề này là để hạn chế các hành vi có hại, một phần khác là hạn chế sự xung đột và tôn vinh sự tử tế trong tổ chức.

Nếu các nhà lãnh đạo có thể làm được điều này bằng sự khiêm tốn và đồng cảm, một làn sóng tinh thần mạnh mẽ sẽ được thiết lập trong tổ chức của họ.

Chiến lược xây dựng một doanh nghiệp toàn diện và hoà nhập không thể tách biệt từ bộ phận nhân sự, nó cần phải được xây dựng từ toàn bộ các nhân viên và phòng ban trong tổ chức, mọi người trong tổ chức cần phải nhận thấy rằng họ là một thành phần không thể thiếu trong chính “ngôi nhà” của họ.

Khi nhân viên từ khắp mọi nơi trên thế giới không chỉ tìm kiếm một công việc mà còn cần phải mang lại cho họ cảm giác được kết nối sâu sắc hơn, việc xây dựng một cộng đồng đa dạng, hòa nhập và bình đẳng là chiến lược sống còn của các doanh nghiệp.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement