Skip to main content

3 cách đơn giản để cải thiện tư duy phản biện của bạn

6 Tháng Tám, 2021

Có quá nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp không lập luận được các vấn đề cấp bách và điều đó đang gây tổn hại cho tổ chức của họ. Tin tốt cho bạn là tư duy phản biện là một hành vi có thể học được.

3 cách đơn giản để cải thiện tư duy phản biện của bạn

Trong nhiều trường hợp, các thành viên của nhóm cấp cao của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng tốt và chu toàn, đôi khi là họ quá cẩu thả. Tuy nhiên vấn đề gốc rễ của các tổ chức này đó là: Thiếu tư duy phản biện.

Có quá nhiều các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không có đủ lý luận trước các vấn đề cấp bách, hay dành đủ thời gian để đánh giá một chủ đề từ nhiều khía cạnh khác nhau. Kết quả là, họ đi đến các kết luận thiếu căn cứ.

Advertisement

Tệ hơn nữa, không ít các nhà lãnh đạo thuộc C-suite thường kết luận dựa trên các niềm tin trước đó của họ. Thiếu sự siêu nhận thức – hoặc tư duy phản biện – cũng là một động lực chính khiến mọi người trở nên quá tự tin.

Tuy nhiên, có một tin tốt cho bạn là, tư duy phản biện là kỹ năng có thể học được và dưới đây là ba điều đơn giản mà bạn có thể làm để cải thiện kỹ năng tư duy phản biện của mình:

  • Đặt câu hỏi giả định.
  • Đưa ra lý do có logic
  • Đa dạng hóa suy nghĩ.

Việc trau dồi thường xuyên ba thói quen quan trọng trong tâm trí này sẽ giúp bạn trở nên giỏi hơn ở bất cứ kỹ năng nào.

Đặt câu hỏi giả định.

Khi tôi làm việc trong một tổ chức, tôi thường bắt đầu bằng cách đặt các câu hỏi về các giả định của công ty. Có lần tôi đã đến thăm hàng chục cửa hàng của một chuỗi bán lẻ, đóng giả là một người mua sắm.

Advertisement

Tôi sớm phát hiện ra rằng mức thu nhập khả dụng của khách hàng thấp hơn nhiều so với thực tế mà công ty mình đã dự đoán.

Niềm tin sai lầm này đã khiến công ty định giá quá cao sản phẩm của mình. Công ty sẽ kiếm thêm được hàng triệu USD mỗi năm nếu họ bán các sản phẩm có giá thấp hơn.

Nếu bạn đang thảo luận về chiến lược dài hạn của công ty dựa trên lịch sử kinh doanh và chi phí, hãy đảm bảo bạn cần đặt những câu hỏi cơ bản về niềm tin của bạn như: Làm thế nào để bạn biết rằng hoạt động kinh doanh của mình sẽ tốt lên?

Những nghiên cứu mà công ty đã thực hiện nói gì về kỳ vọng của bạn về tương lai của thị trường? Bạn đã dành đủ thời gian để đặt mình vào đủ các hoàn cảnh khác nhau của khách hàng chưa? Bạn hiểu họ dựa trên những căn cứ logic nào?

Advertisement

Một cách khác để đặt câu hỏi về các giả định của bạn là xem xét các lựa chọn thay thế. Bạn có thể hỏi các câu hỏi kiểu như: Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng của chúng ta thay đổi?

Điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà cung cấp của chúng ta ngừng kinh doanh hay hợp tác?

Những loại câu hỏi này giúp bạn có được những quan điểm mới và quan trọng giúp trau dồi tư duy phân tích và phản biện của chính mình.

Đưa ra lý do có logic.

Bạn đã từng mắc sai lầm trong lập luận khi khái quát hoá quá mức hay chưa? Bạn đưa ra một kết luận bao quát dựa trên những thông tin hạn chế hoặc không đủ căn cứ.

Advertisement

Bạn có từng tin rằng tất cả các khách hàng đều có sở thích giống nhau về một sản phẩm nào đó? Vì vậy, bạn đã bán cùng một sản phẩm cho tất cả các nhóm khách hàng và thị trường khác nhau.

Cho dù bạn đang đưa ra các giả định như thế nào thì sớm muộn bạn cũng sẽ nhận ra rằng khách hàng ở các quốc gia hay khu vực khác nhau có thị hiếu và sở thích rất khác biệt.

Nói về tính logic, thực hành logic chính thức đã có từ thời Aristotle ít nhất 2.000 năm về trước. Trong hai thiên niên kỷ đó, logic đã chứng tỏ giá trị của nó bằng cách đưa ra những kết luận đúng đắn với những thông tin chính xác.

Vì vậy, tại tổ chức của bạn, hãy chú ý đến chuỗi logic được xây dựng trên một lập luận cụ thể. Hãy tự hỏi bản thân rằng: Lập luận của bạn có được hỗ trợ bằng bằng chứng không?

Advertisement

Bên cạnh đó, nhận thức được những sai lầm phổ biến đã xảy ra cũng có thể cho phép bạn suy nghĩ logic hơn.

Nếu một nhà quản lý có thể tin rằng các đại lý bán hàng của họ sẽ tăng doanh số bán hàng trong một thời điểm cụ thể nào đó – thì cho đến khi giả định đó được kiểm tra với đủ logic và bằng chứng, đừng nên vội tin giả định đó có thể xảy ra.

Tìm kiếm sự đa dạng trong suy nghĩ.

Cho dù xung quanh bạn là ai, là những người giống hay khác bạn – về tuổi tác, chính trị, tôn giáo, địa vị… – hãy cố gắng thu hút và xem xét các quan điểm khác nhau. Nó sẽ làm cho bạn trở thành một người suy nghĩ tốt hơn.

Mọi người có suy nghĩ hoặc hành động giống nhau có xu hướng tự gom nhóm lại với nhau là điều tự nhiên và dễ hiểu.

Advertisement

Điều này đặc biệt dễ dàng xảy ra với môi trường trực tuyến, nơi rất dễ dàng để tìm thấy một nhóm văn hóa cụ thể.

Các thuật toán truyền thông mạng xã hội cũng có thể thu hẹp tầm nhìn của chúng ta nhiều hơn nữa, khi chúng chỉ cung cấp những tin tức phù hợp với niềm tin của cá nhân chúng ta.

Đó thực sự là một vấn đề lớn. Nếu tất cả mọi người trong vòng kết nối xã hội của chúng ta đều nghĩ như chúng ta, chúng ta sẽ trở nên cứng nhắc hơn trong suy nghĩ của mình và ít có khả năng thay đổi niềm tin của mình hơn, từ đó chúng ta ít có cơ hội học hỏi hơn.

Trên thực tế, khi quan điểm của chúng ta được chia sẻ với càng nhiều người, các nghiên cứu cho thấy quan điểm của chúng ta sẽ càng trở nên phân cực hơn.

Advertisement

Điều quan trọng là bạn phải vượt ra ngoài hình bóng cá nhân của bạn. Bạn có thể bắt đầu với từng việc nhỏ. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực tài chính, hãy kết bạn với những người làm trong lĩnh vực marketing.

Nếu bạn luôn đi ăn trưa với nhân viên cấp cao, hãy cân nhắc việc tiếp xúc nhiều hơn với các nhân viên cấp dưới. Tự rèn luyện bản thân theo cách này sẽ giúp bạn thoát khỏi những lối suy nghĩ thông thường và có được những hiểu biết phong phú hơn.

Trong môi trường đội nhóm, hãy cho mọi người cơ hội đưa ra ý kiến ​​của mình một cách độc lập mà không bị ảnh hưởng bởi đội nhóm.

Mặc dù những chiến thuật đơn giản này nghe có vẻ dễ dàng, nhưng sự thật là, chúng rất ít được áp dụng trong thực tế, đặc biệt là trong thế giới kinh doanh, có quá nhiều tổ chức không dành đủ thời gian để cho các hình thức lập luận này phát triển.

Advertisement

Dù cho bạn là ai, đang làm gì thì việc liên tục học hỏi thêm những lối tư duy logic mới luôn là điều kiện để bản thân bạn có thể tiến xa hơn về phía trước.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement