Skip to main content

Đây là cách Elon Musk thúc đẩy đội nhóm của mình để đạt được mục tiêu

1 Tháng Chín, 2021

Với 3 bước đơn giản để thuyết phục bản thân và đội nhóm của mình. Elon Musk luôn đạt được những mục tiêu tưởng chừng như bất khả thi nhất.

Đây là cách Elon Musk thúc đẩy đội nhóm của mình để đạt được mục tiêu
Getty Images

Các doanh nhân thường gặp thất bại nhiều hơn là thành công, đặc biệt là trong những năm đầu khi xây dựng doanh nghiệp.

Elon Musk cũng không là ngoại lệ, ông đã trải qua khộng ít những thất bại, nhưng cách ông thuyết phục đội nhóm của mình vượt qua những trở ngại đó là một bài học lớn về động lực.

Năm 2002, Musk và một nhóm nhỏ các nhà khoa học bắt đầu chế tạo tên lửa Falcon 1 từ những bước đầu tiên. Phải mất 6 năm và ba lần thử nghiệm thất bại trước khi nhóm nghiên cứu cuối cùng cũng đạt được thành công.

Advertisement

Nhiều nhân viên đã phải giảm lương và làm việc 80 giờ mỗi tuần để theo đuổi tầm nhìn lớn lao của Elon Musk, họ vất vả dưới cái nắng chói chang trên đảo Omelek, một đảo san hô nhỏ ở Nam Thái Bình Dương.

Trong suốt “những ngày đen tối” đó, Musk đã khuyến khích đội nhóm của mình bằng cách áp dụng một số chiến thuật tạo động lực dưới đây mà bạn có thể tham khảo.

1. Xây dựng một tầm nhìn lớn.

Elon Musk thành lập SpaceX với tầm nhìn tạo ra những con tàu vũ trụ mà cuối cùng nó sẽ đưa con người lên sao Hỏa. Để đạt được tầm nhìn đó, trước tiên ông phải giảm được chi phí đưa con người lên vũ trụ.

Mục tiêu dường như là không thể, vì lịch sử chưa có công ty tư nhân nào có thể làm được điều đó, dù chỉ là việc đạt được bước đầu tiên cần thiết: chế tạo một tên lửa có khả năng bay tới quỹ đạo.

Advertisement

Và đây cũng chính là chìa khóa của vấn đề. Tầm nhìn của Elon Musk về việc lên sao Hỏa là “cực kỳ khó” và gần như bất khả thi.

Nhưng nó không hoàn toàn là không thể. Thách thức này đã thôi thúc các nhà khoa học và kỹ sư phải tìm ra cách để thực hiện nó.

Cách tiếp cận của Musk có thể khiến chúng ta nhớ đến mục tiêu bay lên mặt trăng của John F. Kennedy. Vào đầu những năm 1960, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng con người không có khả năng bay tới không gian.

Nhưng với một số người thông minh và kiên trì thì họ nghĩ rằng điều đó vẫn có thể làm được. Các nhà khoa học đã bắt đầu đặt ra câu hỏi mà Elon Musk cũng đã hỏi đội nhóm của mình: Điều gì sẽ xảy ra?

Advertisement

Mọi người thường đánh giá quá cao những gì họ có thể hoàn thành trong một năm, nhưng họ lại đánh giá thấp những gì họ đạt được trong một thập kỷ.

Bằng cách giữ cho đội nhóm của mình tập trung vào một bức tranh lớn hơn, Elon Musk đảm bảo rằng nhân viên của mình không bao giờ quên đi những gì họ đang phấn đấu.

2. Chia tầm nhìn lớn thành các bước nhỏ hơn.

Trong khi tầm nhìn lớn của Elon Musk là biến con người trở thành một loài đa hành tinh thực sự, thì bước đầu tiên đó là cần giảm chi phí phóng tên lửa – và tái sử dụng nó.

Musk nói rõ về tầm nhìn lớn với đội nhóm của ông từ rất sớm và thường xuyên, nhưng ông vẫn giữ cho họ tập trung vào việc đạt được kết quả tốt nhất từng bước nhỏ một.

Advertisement

Musk đã nghĩ ra nhiều cách khá thú vị để thách thức các kỹ sư. Ví dụ, ông đã hứa với một nhà khoa học rằng ông sẽ mua một máy làm sữa chua đông lạnh cho văn phòng nếu nhân viên đó đạt được mục tiêu đúng thời hạn. Cuối cùng, ông đã thua cược. Máy làm sữa chua hiện đang nằm trong căng tin tại trụ sở của SpaceX.

Các doanh nhân thành công biết rằng cách duy nhất để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh là đi từng bước nhỏ. Vì vậy, bạn hãy thực hiện những bước nhỏ, ngay cả khi đích đến cuối cùng vẫn còn rất xa xôi.

Và hãy chắc chắn rằng bạn sẽ ăn mừng từ mỗi chiến thắng, dù chỉ là nhỏ nhất.

3. Tập trung vào những gì đã chứng minh là đúng.

Elon Musk được xem là một trong những người rất lạc quan về tương lai, ông hiếm khi và hầu như không chấp nhận thất bại.

Advertisement

Sau thất bại trong vụ phóng tên lửa đầu tiên, 300 nhân viên của SpaceX cảm thấy mất tinh thần, nhưng ông đã có thể tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ trong thái độ của họ.

Đầu tiên, Elon Musk đưa ra quan điểm. Ông với họ về những tên lửa từng mang tính biểu tượng khác cũng đã thất bại trong các cuộc thử nghiệm đầu tiên của họ.

Thứ hai, ông tập trung vào những gì đã đi đúng hướng, khen ngợi đội nhóm về hiệu suất của họ, những kỹ thuật tên lửa đã phát triển thành công và hơn thế nữa.

Musk kết luận, “SpaceX sẽ tồn tại trong một chặng đường dài và, dù đó là địa ngục hay thiên đường, chúng tôi cũng sẽ nổ lực hết mình vì mục tiêu lớn này.”

Advertisement

Một nhân viên của SpaceX nói rằng, mặc dù lần ra mắt đầu tiên không thành công lắm, nhưng họ vẫn sẽ cùng Elon Musk đi đến hết chặng đường.

Bạn sẽ đối mặt với áp lực không ngừng khi khởi nghiệp và những thất bại không thể tránh khỏi trong suốt chặng đường này như thế nào?

Nếu thành công để lại những manh mối nào đó, thì hãy làm theo những bài học mà Elon Musk đã để lại: Bắt đầu với một tầm nhìn lớn, chia nó thành những bước nhỏ (và ăn mừng từng chiến thắng đó) và tập trung vào những điều tích cực nhất ngay cả khi bạn vấp ngã.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Giang Nguyễn 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement