Skip to main content

OpenAI sẽ ra mắt mô hình AI miễn phí (mã nguồn mở)

22 Tháng Năm, 2023

Theo thông tin được cập nhật mới đây, OpenAI, công ty sở hữu chatbot AI ChatGPT sẽ sớm cho ra mắt mô hình AI miễn phí hay còn được gọi là mô hình mã nguồn mở (open-source AI model).

OpenAI sẽ ra mắt mô hình AI miễn phí (mã nguồn mở)
OpenAI sẽ ra mắt mô hình AI miễn phí (Mã nguồn mở – open source AI model).

Theo đó, công ty đứng sau chatbot AI ChatGPT, OpenAI đang chuẩn bị phát hành một mô hình AI mã nguồn mở mới, theo tờ The Information trích nguồn.

Mã nguồn mở (open-source) là mã nguồn được cung cấp miễn phí mà người sử dụng có thể chỉnh sửa và tạo ra một sản phẩm “mới” khác.

Mô hình mã nguồn mở là mô hình phát triển phần mềm phi tập trung (decentralized software development model) hướng tới mục tiêu khuyến khích các nhà phát triển cùng hợp tác xây dựng và phát triển ứng dụng (thay vì là độc quyền riêng).

Advertisement

Điều này cũng có nghĩa là, với mô hình AI mã nguồn mở mới, OpenAI cung cấp cho các nhà phát triển toàn cầu những cơ hội mới để truy cập, sử dụng và học hỏi hoàn toàn miễn phí.

Quyết định phát hành một mô hình AI mã nguồn mở của OpenAI được đưa ra trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng từ các lựa chọn thay thế miễn phí đối với các mô hình AI chính thống.

OpenAI hiện chưa công bố chính xác thời ra mô hình mới sẽ được ra mắt.

Liên quan đến các mô hình AI, một kỹ sư của Google mới đây đã thể hiện quan điểm rằng Google có thể sẽ thua trong cuộc chạy đua AI trước các kỹ sư mã nguồn mở.

Advertisement

“Có một sự thật khó chịu là ngay cả Google hay OpenAI cũng không phải là người chiến thắng, chiến thắng thuộc về các kỹ sư phát triển mã nguồn mở.”

Theo The Information, sự bùng nổ phát triển mã nguồn mở gần đây một phần được thúc đẩy bởi Meta, công ty mẹ của Facebook, cho phép các học giả truy cập vào các mô hình học máy phức tạp có khả năng hiểu ngôn ngữ kiểu hội thoại của con người.

Đại diện của OpenAI chưa đưa ra bình luận chi tiết hơn.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Nam Nguyen | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement