YouTube nhấn mạnh giá trị của nền tảng cho nhạc sĩ khi TikTok tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng

Khi TikTok đang dần củng cố sức mạnh của mình với ngành công nghiệp âm nhạc và trở thành một nền tảng ngày càng có ảnh hưởng đối với các xu hướng âm nhạc, YouTube đang tìm cách khẳng định lại tầm quan trọng của mình.

Khi âm nhạc là một trong những tâm điểm phát triển – theo YouTube, nền tảng này đã trả hơn 4 tỷ USD cho ngành công nghiệp âm nhạc chỉ trong 12 tháng qua, thông qua các yếu tố khác nhau, YouTube cho phép các nhạc sĩ quảng bá và kiếm tiền trực tiếp từ các nội dung của họ trong ứng dụng.

Theo YouTube:

“YouTube là ‘sân khấu’ lớn nhất thế giới và các nhà quảng cáo đang rất mong muốn khai thác sự tương tác với âm nhạc mà nền tảng này cho phép.

Với hơn 2 tỷ người dùng xem video nhạc hàng tháng, YouTube cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nền tảng nào khác.”

YouTube lưu ý thêm rằng trong số hàng tỷ video được tạo ra cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ và người sở hữu bản quyền trong năm qua, hơn 30% là đến từ UGC.

“Các video do người hâm mộ tạo ra (UGC) luôn phát triển mạnh mẽ trên YouTube, giúp các nghệ sĩ phát triển lượng khán giả của họ và giới thiệu các bài hát trên khắp thế giới.

Chúng tôi rất vui vì giờ đây nó cũng trở thành một nguồn doanh thu có ý nghĩa và đang gia tăng cùng với nội dung âm nhạc cao cấp hiện có (premium music content).”

Điều này có vẻ giống như là một tham chiếu rõ ràng với TikTok, nơi xu hướng #hashtag và memes hiện đang thúc đẩy sự tương tác rất lớn xung quanh các bài hát mới nhất.

Mặc dù TikTok là ứng dụng có phần trội hơn trong xu hướng này, nhưng YouTube nói rằng nó có thể giúp các nhạc sĩ xây dựng sở thích kinh doanh của họ, thay vì chỉ xây dựng những thứ xung quanh các video mới.

Mặc dù vậy, tất nhiên, tiềm năng doanh thu thực tế trên mỗi nền tảng cũng chưa thể đánh giá, có không ít bài hát thu hút được sức hút trên TikTok đã trở thành nguồn tạo ra doanh thu đáng kể cho nhà sáng tạo của họ.

Do đó, thật khó để nói đâu là nền tảng tốt hơn để quảng cáo âm nhạc, YouTube hay TikTok, nhưng YouTube lại cho rằng tiềm năng doanh thu của nó có phần trực tiếp hơn, có thể định lượng được nhiều hơn, thứ mà nó có thể liên kết trực tiếp từ các công cụ và quy trình của mình.

Ngoài ra, YouTube cũng lưu ý rằng họ đang nghiên cứu các dịch vụ mới cho các nhạc sĩ, điều sẽ xây dựng nhiều tùy chọn tạo ra doanh thu hơn.

“Chúng tôi đang tiếp tục đổi mới với các sản phẩm hướng trực tiếp đến người hâm mộ (Direct-to-fan products) như bán vé, xây dựng hội viên, hàng hóa kỹ thuật số có trả phí và các sự kiện bán vé ảo khác.

THE SHOW, buổi hòa nhạc ảo có trả phí của BLACKPINK đã bán được vé cho gần 280.000 hội viên trên 81 quốc gia và giúp nhóm kiếm được 2,7 triệu người đăng ký mới (subscribers) cho kênh chính thức của họ.”

Một mặt, đây là bản cập nhật thông thường cho các công cụ âm nhạc của YouTube, nhưng mặt khác, nền tảng này đang tập trung vào TikTok và nêu bật lợi ích của mình đối với các nhạc sĩ so với TikTok.

Rõ ràng, YouTube vẫn là nền tảng video trực tuyến lớn nhất thế giới, và nó đang cố gắng kìm hãm sự phát triển của TikTok bằng các nội dung dạng ngắn.

Đối với các nghệ sĩ – và đối với cả những người làm marketing, bản cập nhật cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của YouTube đối với các chiến dịch và phạm vi tiếp cận của thương hiệu trong ngành công nghiệp video trực tuyến đang tăng trưởng nhanh chóng.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen | MarketingTrips