Skip to main content

Có phải từ ‘Doanh nhân’ đã mất đi ý nghĩa thực sự của nó

8 Tháng Tám, 2021

Ý nghĩa của khái niệm chủ nghĩa kinh doanh đã bị suy giảm bởi những doanh nhân đang làm giảm đi tầm quan trọng của nó.

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, sẽ không quá khó khăn để thành lập một doanh nghiệp và hiển nhiên bạn trở thành một ‘ông chủ’, ít nhất là ông chủ của chính mình.

Tuy nhiên, có phải sau khi bạn trở thành chủ doanh nghiệp thì bạn hiển nhiên trở thành doanh nhân không, sự thật thì có thể không như bạn nghĩ.

Advertisement

Khi xét về định nghĩa của nó, bạn có thể đúng một phần, tuy nhiên thông qua ý nghĩa thực tế của nó trong thế giới kinh doanh thì lại là một câu chuyện khác.

Dưới đây là những yếu tố cốt lõi thể hiện bản chất và ý nghĩa của một doanh nhân thực sự:

Tạo ra sức ảnh hưởng thông qua sự hy sinh.

Các doanh nhân là những thành phần thiết yếu cho một nền kinh tế thành công. Thông thường, thông qua việc chấp nhận rủi ro và hy sinh, họ tạo ra sự đổi mới, việc làm và doanh thu cho quốc gia mà họ sinh sống.

Chúng ta nên chào mừng các doanh nhân vĩ đại trên toàn cầu bởi vì nếu không có họ, nhiều công việc sẽ không tồn tại, chúng ta sẽ không có một số công nghệ tốt nhất mà chúng ta tận hưởng ngày nay và thành thật mà nói, thế giới sẽ tồi tệ hơn nhiều.

Advertisement

Thông qua sức ảnh hưởng hay tác động của họ, bất kể nhỏ hay lớn, các doanh nhân liên tục thúc đẩy sự thay đổi.

Trong khi một số khái niệm cho rằng các doanh nhân phải bắt đầu kinh doanh một thứ gì đó, thì định nghĩa của trang Merriam-Webster cho biết thêm rằng các doanh nhân cũng phải “sẵn sàng chấp nhận rủi ro thua lỗ để kiếm tiền”.

Điều này, theo quan điểm của nhiều người, là rất quan trọng để đánh dấu một doanh nhân thực thụ trong thế giới kinh doanh.

Một doanh nhân không phải là một người làm nghề tự do, một nhà tư vấn hoặc một ai đó với một số công việc làm thêm. Tất cả những người này đều có thể trở thành doanh nhân, nhưng điều còn thiếu ở đây chính là yếu tố rủi ro.

Advertisement

Tinh thần kinh doanh thực sự không dành cho những người yếu đuối, và việc sở hữu một doanh nghiệp cũng gắn liền với yếu tố trách nhiệm và sự bất an.

Các doanh nhân không chỉ dựa vào công việc kinh doanh của họ để kiếm tiền, mà họ thường là người đứng ra chịu trách nhiệm và rủi ro cho doanh nghiệp.

Trở thành một doanh nhân không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một doanh nghiệp, mà doanh nghiệp đó phải bền vững và có khả năng mở rộng – họ sẽ làm cho những thứ gì đó trở nên tốt đẹp hơn.

Điều này thường đòi hỏi niềm đam mê và sự dũng cảm để đi sâu tìm hiểu và giải quyết một vấn đề, ngay cả những vấn đề mà nhiều người không muốn bạn làm.

Advertisement

Không sách vở.

Tinh thần doanh nhân có thể là một tư duy mà ngay cả những người không phải là doanh nhân cũng có thể sở hữu hoặc ít nhất là khao khát, nhưng nó không phải là một chủ đề mà bạn có thể dạy.

Khả năng phát triển như một nhà lãnh đạo từ việc định hình mọi thứ của một doanh nghiệp khởi nghiệp mới, từ tầm nhìn đến thành quả, đến sau đó hình thành một bức tranh tổng thể và dài hạn khi doanh nghiệp phát triển đến một mức độ lớn hơn, đòi hỏi sự kiên trì, tính kỷ luật, khả năng chuyên môn và nhiều kỹ năng khác nhau.

Ý niệm của một nhà sáng lập doanh nghiệp cũng thông báo về mức độ tinh thần doanh nhân mà họ có thể có. Trong cuốn tiểu sử về Steve Jobs, Walter Isaacson đã dẫn lời nhà sáng lập Apple quá cố rằng:

“Tôi ghét việc mọi người tự gọi mình là ‘doanh nhân’ khi những gì họ thực sự cố gắng làm là khởi động một công ty khởi nghiệp và sau đó bán hoặc niêm yết cổ phiếu để họ có thể kiếm tiền và tiếp tục.

Advertisement

Họ không sẵn sàng làm những công việc cần thiết để xây dựng một công ty thực sự, đây là công việc khó nhất trong kinh doanh.

Đó cũng là cách bạn thực sự đóng góp cho xã hội và xây dựng thêm di sản của những người đi trước. Bạn phải xây dựng một công ty và để nó tồn tại trong một hoặc hai thế hệ kể từ bây giờ.”

Tất nhiên, không phải mọi doanh nhân đều phải xây dựng một Apple, nhưng họ nên được thúc đẩy bởi một thứ gì đó lớn hơn nhiều so với kế hoạch 5 năm hay ngắn hơn.

Một định nghĩa hiện đại hơn về tinh thần doanh nhân liên quan đến việc mang lại một số loại thay đổi xã hội ngoài việc kiếm tiền đơn thuần.

Advertisement

Những doanh nhân giỏi nhất có thể làm cả hai điều này cùng một lúc. Hoặc ít nhất, các doanh nhân nên tập trung vào việc làm cho cuộc sống của khách hàng, nhân viên của họ và cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.

Xã hội có thể quên định nghĩa thực sự về tinh thần của một doanh nhân, nhưng chúng ta có thể vọng rằng nó không bao giờ bị bỏ quên bởi những doanh nhân thực sự.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement