Skip to main content

“Hire well. Manage little”: Thuật ‘dùng người’ mà Warren Buffett khuyên các nhà lãnh đạo nên dùng

6 Tháng Sáu, 2021

Chỉ bằng với 4 từ đơn giản này, Warren Buffett coi đây là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo giỏi.

Warren Buffett. Getty Images

Những nhà lãnh đạo giỏi nhất không nhất thiết phải là người giỏi nhất trong mọi công việc, nhưng chắc chắn họ là người giỏi nhất ở việc tìm kiếm, trang bị và giúp người khác làm những việc của họ.

Trong một bức thư gửi cổ đông của Warren Buffett.

Đây là câu chuyện từ năm 2010, và Buffett đang nói về cách công ty của ông trao quyền cho các nhà quản lý thực hiện công việc của họ. Sau đây là đoạn trích:

Advertisement

“Tại Berkshire, các nhà quản lý có thể tập trung vào việc điều hành công việc kinh doanh của mình: Họ không phải tham gia các cuộc họp tại trụ sở chính cũng như không phải lo lắng về các vấn đề tài chính.

Có những nhà quản lý mà tôi đã không nói chuyện trong một năm qua, trong khi có một số khác tôi hầu như nói chuyện hàng ngày. Niềm tin của chúng tôi đặt ở con người hơn là quá trình. Thuật “hire well, manage little” đều phù hợp với cả họ và tôi.”

“Hire well. Manage little” (tạm dịch: Tuyển dụng tốt – Ít kiểm soát) là bốn từ mà Buffett coi đó là triết lý tốt nhất để tuyển dụng và quản lý con người cũng như thể hiện khả năng ‘dùng người’ của một nhà quản lý.

Tuy nhiên, thành thật mà nói, điều đó đang đi ngược lại với những gì mà hầu hết các nhà quản lý ngày nay tin là công việc của họ.

Advertisement

Việc tuyển dụng thường được sử dụng để lấp đầy các vai trò càng nhanh càng tốt và quản lý là cách chúng ta đảm bảo những người được tuyển trong những vai trò đó làm việc theo yêu cầu và không làm ‘hỏng’ việc của doanh nghiệp.

Đó là cách chúng ta đảm bảo rằng họ đang làm mọi thứ theo cách chúng ta muốn.

Tuy nhiên, nếu một nhà quản lý tuyển người và ‘cầm tay chỉ việc’ cho họ thì bản chất là nhà quản lý vẫn đang làm việc. Họ đang làm công việc của chính họ cộng thêm gánh nặng khi phải mang theo người khác, chính là cấp dưới của họ.

Nhà quản lý nên hiểu rằng, họ tuyển người là để những người đó làm những gì họ vốn giỏi nhất. Và vai trò của họ với vai trò của nhà quản lý là khác nhau.

Advertisement

Buffett đang gợi ý rằng dấu ấn thực sự của những nhà quản lý thành công là họ nỗ lực để đảm bảo rằng họ đã tuyển đúng người thay vì lãng phí thời gian để quản lý vi mô.

Nếu bạn cảm thấy cần phải quản lý vi mô, một trong hai điều sau đây là đúng:

Thứ nhất là bạn đã tuyển sai người, và họ không thể thực hiện công việc nếu bạn không ở đó và luôn quan tâm đến họ.

Nếu đúng như vậy, nó thực sự nằm ở bạn. Bạn tuyển dụng kém, và bạn ‘xứng đáng’ để nhận được chính xác những gì bạn nên mong đợi.

Advertisement

Thứ hai, và đây là tình huống có nhiều khả năng xảy ra hơn, sự hiểu biết của bạn về việc quản lý con người đang ở cấp độ nào.

Quản lý tốt mọi người không có nghĩa là tham gia vào mọi quyết định. Nó không có nghĩa là theo dõi mọi thứ họ làm hàng ngày hoặc kiểm tra liên tục.

Buffett nói rằng ông giao tiếp với những người mà ông quản lý hai năm một lần. Ngoài ra, họ sẽ là người quyết định tần suất họ cần thông tin từ ông chứ không phải là ngược lại.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn nên đặt ra các kỳ vọng rõ ràng cho đội nhóm của mình, cung cấp các nguồn lực mà họ cần, giữ cho họ có trách nhiệm với hiệu suất của chính mình và tán dương thành công của họ kịp thời.

Advertisement

Tập trung vào những điều này và bạn sẽ thấy mình mất ít thời gian hơn để quản lý và đội nhóm của bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để hoàn thành xuất sắc bất cứ điều gì mà bạn đã kỳ vọng khi tuyển dụng họ ngay từ ban đầu.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Đan Linh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement