Skip to main content

Facebook chính thức nhảy vào lĩnh vực ‘gọi xe’ bằng việc rót vốn cho Gojek (Indonesia)

3 Tháng Sáu, 2020

Facebook đã đầu tư vào công ty vận chuyển thực phẩm (food-delivery) và gọi xe (ride-hailing) của Indonesia, Gojek.

Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ không muốn tiết lộ quy mô đầu tư của mình khi được CNBC liên hệ, nhưng Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog vào ngày 2.5 rằng họ nhấn mạnh công ty của họ đang trong nỗ lực giúp đưa các doanh nghiệp nhỏ ‘online’.

CEO của WhatsApp (thuộc Facebook) cho biết: “Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ cả Facebook và Gojek trong mục tiêu trao quyền năng cho doanh nghiệp cũng như góp phần thúc đẩy các vấn đề về tài chính trên toàn quần đảo”.

Advertisement

Ông này còn cho biết thêm: “WhatsApp sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ giao tiếp với khách hàng và bán hàng, và cùng với Gojek, chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể đưa hàng triệu người vào nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của Indonesia”.

Phía Gojek cũng từ chối tiết lộ quy mô đầu tư.

Khoản đầu tư vào Gojek sau khoản đầu tư trị giá 5,7 tỷ USD mà Facebook đã thực hiện vào tháng 4 vừa rồi tới Ấn Độ thông qua Jio Platforms – công ty con về kỹ thuật số (digital) của tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ, thuộc sở hữu của tỷ phú Mukesh Ambani.

Khoản đầu tư đó đã mang lại cho mạng xã hội này 9,99% cổ phần trong Nền tảng Jio với giá trị doanh nghiệp tiền mặt là 65,95 tỷ USD.

Advertisement

gojek-marketingtrips

Cả Ấn Độ và Indonesia đều thuộc nước có tốc độ tăng trưởng người dùng trực tuyến cao. Điều này mang đến cơ hội quý giá cho các công ty công nghệ toàn cầu như Facebook để xây dựng các dịch vụ thương mại của họ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đặc biệt thông qua dịch vụ nhắn tin WhatsApp.

Bên cạnh Facebook, Gojek đang được ‘chống lưng’ từ một số nhà đầu tư khác như Google và Temasek. Công ty khởi nghiệp Indonesia này có mức định giá 10 tỷ USD, theo CB Insights.

Đối thủ truyền kiếp với Gojek tại thị trường Đông Nam Á là Grab, có trụ sở tại Singapore cùng cạnh tranh trên các lĩnh vực như gọi xe, thanh toán và giao đồ ăn. Cả hai công ty cũng đều nói rằng họ đặt mục tiêu trở thành ‘siêu ứng dụng’ hàng đầu của khu vực – nơi mà tất cả các dịch vụ đều được tích hợp vào trong cùng một ứng dụng.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips via CNBC

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement