Skip to main content

CEO của startup AI sở hữu Stable Diffusion đình đám từ chức

24 Tháng Ba, 2024

Emad Mostaque, giám đốc điều hành của Stability AI từng khẳng định sẽ không còn lập trình viên con người trong 5 năm tới, tuyên bố từ chức.

CEO của startup AI sở hữu Stable Diffusion đình đám từ chức
CEO của startup AI sở hữu Stable Diffusion đình đám từ chức

Thông tin được startup này đưa ra ngày 23/3 và Mostaque cũng xác nhận trên trang cá nhân sau đó, nói ông muốn dành thời gian cho AI phi tập trung.

Stability AI được thành lập năm 2019, ban đầu tập trung vào việc dùng trí tuệ nhân tạo để xử lý thông tin liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên, khi làn sóng AI bắt đầu nhen nhóm, Mostaque nhận ra cơ hội mới. Sản phẩm nổi tiếng nhất của công ty này là Stable Diffusion, tiên phong về biến văn bản thành hình ảnh từ năm 2022, và hiện được định giá 4 tỷ USD.

Theo Mostaque, ông tự hào vì sau hai năm kể từ khi tuyển dụng những nhà phát triển đầu tiên, sản phẩm được dẫn dắt bởi Stability đã có hàng trăm triệu lượt tải xuống và xây dựng được những mô hình tốt nhất.

Advertisement

“Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào sứ mệnh của Stability AI và cảm thấy công ty nằm trong tay những người có năng lực. Giờ là lúc đảm bảo AI vẫn mở và phi tập trung,” Emad Mostaque nói.

Stability AI cho biết COO Shan Shan Wong và CTO Christian Laforte sẽ tạm thời cùng đảm nhiệm vai trò điều hành trước khi công ty tìm được CEO mới.

Mostaque chưa đề cập kế hoạch cụ thể cho tương lai. Tuy nhiên ngay sau khi từ chức, ông chia sẻ một số bài viết liên quan đến tiền số – lĩnh vực ông từng tham gia nhiều năm trước.

Dù đứng đầu startup tỷ USD, con đường phát triển của Mostaque cùng dự án cũng gây nhiều tranh cãi. Giữa năm ngoái, ông đưa ra dự báo rằng 5 năm tới không còn lập trình viên nào là con người, mô hình AI tích hợp sẵn trên smartphone vào 2024.

Advertisement

Thực tế các dự báo này đang dần thành hiện thực khi lập trình viên AI ra mắt, hay các hãng chip di động tích hợp AI vào sản phẩm.

Tuy nhiên trước đó, giám đốc người gốc Jordan bị đánh giá có các phát ngôn cường điệu, hoặc không thành thật. Thực tế, ngay cả sản phẩm chính là Stable Diffusion vốn cũng là kết quả từ một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức, được Stability AI đầu tư chứ không phải phát triển từ đầu.

Mostaque cũng từng nhận mình là “điệp viên bí mật cho chính phủ Anh”. Thậm chí khi được đề nghị bình luận về quyết định từ chức, Mostaque nói ông “trở lại làm một đặc vụ bí mật”, kèm biểu tượng cảm xúc im lặng.

“Điều ông ấy rất giỏi là lấy tác phẩm của người khác và ghi tên mình vào, hoặc làm những việc mà người khác không thể xác định xem đó có phải sự thật hay không”, một cựu nhân viên Stability AI nói về Mostaque.

Advertisement

Cuối năm ngoái, trước tình hình tài chính khó khăn của Stability AI, Mostaque bị các nhà đầu tư kêu gọi từ chức, trước khi quyết định được đưa ra hôm 23/3.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Theo VnExpress

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement