Skip to main content

Marketing Online – chiến lược cứu nguy cho doanh nghiệp thời Covid-19

17 Tháng Tư, 2020

Khi khủng hoảng xảy ra, các doanh nghiệp cần phải tìm ra đủ mọi cách thức để có thể giúp mình sống sót.

marketing-online

Là chủ sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều thứ, cho dù đó là một sự thay đổi của doanh số hay số lượng nhân viên theo mùa, thì chúng tôi cũng phải lập ra một kế hoạch cho doanh nghiệp mình.

Nhưng chúng tôi chưa bao giờ có thể lường trước được những tình huống như đại dịch COVID-19, chúng tôi không thể biết trước được cách mình làm có hiệu quả hay không.

Advertisement

Mặc dù điều này có thể khiến bạn bị căng thẳng, nhưng đó cũng có thể là thời gian của sự đổi mới và tăng trưởng. Nếu như bạn đang lập kế hoạch cho cuộc khủng hoảng COVID-19 thì đây là những điều bạn cần tập trung:

Tầm quan trọng của việc tăng doanh số.

Tôi hiểu rằng bạn đang điều hành một công ty, và tôi cũng chẳng khuyến nghị bạn ban phát những thứ miễn phí hoặc là mạo hiểm sức khỏe để tiếp tục mở cửa hàng. Điều tôi khuyên bạn là nên dừng lại một chút, suy nghĩ về thị trường khách hàng của mình khi còn đang điều hành công ty.

Có thể bạn sẽ phải suy nghĩ về cách phục vụ khách hàng trong thời điểm này hoặc là bạn sẽ cung cấp gì cho khách hàng trong thời gian khó khăn này. Một trong những khách hàng của chúng tôi, The Broken Whisk, đã phải ngừng phục vụ khách hàng tại nhà hàng Agassiz. Thay vào đó, họ đã tạo ra một thực đơn chọn lọc các bữa ăn cho người sành ăn chỉ với 5 USD/ bữa, và khách hàng có thể đặt trước rồi nhận hàng.

Và bài đăng của họ được yêu thích và chia sẻ không phải chỉ do nhà hàng đưa ra một dịch vụ tuyệt vời mà còn là do họ bắt đầu một chuỗi từ thiện. Ngày càng có nhiều người quyên góp tiền để mua bữa ăn cho những người có nhu cầu.

Advertisement

Có cách nào bạn có thể điều chỉnh chiến lược marketing hiện tại của mình để phục vụ khách hàng và cộng đồng tốt hơn không?

Sự kiện online

Rõ ràng, việc tổ chức một bữa tiệc tối là không thể tại thời điểm này. Kế hoạch của bạn trong việc đối phó với COVID-19 chắc chắn sẽ phải bao gồm một chiến lược marketing trực tuyến.

Hãy thử nghĩ ra một số cách để bạn vẫn có thể kết nối với khách hàng một cách thoải mái khi họ ở nhà, có thể là các cuộc hội thảo trực tuyến, phát trực tiếp trên Facebook Live và tổ chức các hội nghị truyền hình qua Meet hay Jitsi. Và đừng chỉ tập trung vào đại dịch virus corona. Hãy sản xuất những nội dung có lợi cho chiến lược marketing của bạn về lâu về dài sau đại dịch COVID-19.

Đây là một ví dụ điển hình về marketing online

Stroke of Genius là một nhà trang trí nội thất, công ty của Barbara Aylesworth làm việc trực tiếp với khách hàng và nhà sản xuất. Tuy nhiên, trong cuộc khủng hoảng COVID-19, cô đã phải chuyển chiến lược marketing của mình sang hình thức tư vấn và quản lý dự án online.

Advertisement

Barb cũng tạo ra một thử thách trang trí và thiết kế trên Instagram, kêu gọi mọi người đăng những bức ảnh của mình lên để tham gia thử thách, sau đó, cô sẽ góp ý, đưa ra những giải pháp cho từng người.

Đây là một hoạt động thú vị và truyền cảm hứng cho cộng đồng khách hàng đang cần nó nhất.

Kế hoạch kinh doanh cho sự tăng trưởng trong tương lai

Tất nhiên bạn phải có những kế hoạch marketing với những thông điệp phù hợp để ứng phó với đại dịch COVID-19, nhưng khi nói đến chiến lược marketing và những quảng cáo tốn phí, thì tầm nhìn của bạn phải thật rộng, đừng như “ếch ngồi đáy giếng.”

Mặc dù người tiêu dùng có nhiều thời gian để lướt mạng hơn, nhưng họ không muốn đưa ra quyết định về tương lai ngay bây giờ đâu. Nếu bạn bảo khách hàng lên kế hoạch trong tương lai xa hoặc đi du lịch, thì nó sẽ chẳng có hiệu quả trong mùa dịch này. Vì vậy, đừng hy vọng rằng những nội dung quảng cáo thành công trước mùa dịch cũng có thể thành công thời điểm này.

Advertisement

Nhưng bạn chưa mất tất cả! Đây có thể là một cơ hội để bạn thu hút khách hàng trên mạng xã hội và tăng nhận thức về thương hiệu của bạn, nhờ vào nội dung và thậm chí quảng cáo mất phí. Đối với quảng cáo mất phí, bạn có thể thấy rằng sẽ không có nhiều cạnh tranh trong mùa này, và phí quảng cáo đương nhiên sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Bạn có thể tặng thẻ quà tặng chủ đề mùa xuân hoặc là viết các bài viết hữu ích về kế hoạch tài chính trong mùa COVID-19, hãy cho khách hàng của bạn một lý do để gắn bó với bạn, ngay cả khi đại dịch đang mang đến cho bạn nhiều việc hơn.

Ví dụ, Your Yoga Flow là một ứng dụng trực tuyến cung cấp các lớp yoga trên mạng

Doanh số của họ đang tăng vì mọi người cố gắng sống vui khoẻ có ích khi còn ở nhà. Họ không chỉ bán dịch vụ mà còn cung cấp một bài hướng dẫn thiền tại nhà miễn phí, họ đã nâng cao nhận thức của mọi người về thương hiệu của mình, và đã giúp cho doanh nghiệp của mình luôn giữ vị trí đứng đầu.

Nếu bạn vươn lên, luôn nhìn về phía trước khi lên kế hoạch cho mùa khủng hoảng COVID-19 này, sau mùa dịch này, doanh nghiệp của bạn sẽ có vị thế cao hơn, và chiến lược marketing của bạn trong tương lai cũng sẽ dễ dàng hơn.

Advertisement

Nâng cao vị thế của nhân viên

Theo thống kê gần đây, hơn 500.000 người Canada, hoặc khoảng 2,5% lực lượng lao động, đã nộp đơn bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn không phải đưa ra quyết định khó khăn về việc sa thải nhân viên, làm thế nào bạn có thể giúp đội ngũ của mình luôn bận rộn và lạc quan về tương lai?

Đây là một vài ý tưởng:

– Đưa ra những cơ hội đào tạo để đội ngũ và công ty của bạn trong thời gian dài, giúp họ nhận được 1 chứng chỉ hay là đọc được 1 cuốn sách liên quan đến lĩnh vực mình đang làm cũng được.

– Xem xét những chính sách nghỉ phép hoặc giờ làm việc linh hoạt hơn cho phù hợp với những nhân viên có con nhỏ tại nhà.

Advertisement

– Chia sẻ công việc giữa các bộ phận để tăng khả năng đáp ứng cho khách hàng.

– Chia sẻ bớt các dự án “nặng nề” hoặc những điều mà bạn đã phải trì hoãn vì trước đây bạn quá bận rộn.

Nếu các nhân viên đang phải làm việc từ xa, hãy đảm bảo bạn thường xuyên liên lạc với họ. Một cuộc cà phê hàng ngày qua mạng hoặc là cuộc họp 15 phút để xem thử tình hình nhân viên như thế nào, những hành động như vậy có thể sẽ giúp cho nhân viên của bạn hạnh phúc và sức khỏe tinh thần được cải thiện.

Dù công ty của bạn trong lĩnh vực nào đi nữa thì khách hàng của bạn cũng đang tìm kiếm sự giúp đỡ và sự an toàn ngay bây giờ. Khi đang lên kế hoạch cho mùa dịch này, hãy nhớ rằng khách hàng của bạn đang rất phiền vì những tin nhắn liên tục và ồn ào.

Advertisement

Đó là tin nhắn từ những công ty họ từng theo dõi trên mạng xã hội, hoặc từ những công ty họ đã từng mua hàng, hoặc từ những công ty họ đăng ký nhận bản tin điện tử! Khi lên chiến lược, hãy luôn nhớ rằng thông điệp của bạn phải ngắn gọn súc tích hiệu quả nhất, có ý nghĩa nhất, và có liên quan nhất.

Bạn càng trao cho khách hàng nhiều giá trị, bạn sẽ càng thành công hơn trong chiến lược mới, và bạn sẽ càng làm nổi bật hơn doanh nghiệp nhỏ bé của mình trong cuộc khủng hoảng toàn cầu này.

Hãy tham gia Cộng đồng Marketing của MarketingTrips tại: Link

 

Hùng Lâm | MarketingTrips 

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Advertisement

 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement