Skip to main content

Đây là startup AI mới sau OpenAI đang được Google hay Amazon đầu tư vào

2 Tháng Mười Một, 2023

Anthropic là startup do chính các cựu giám đốc điều hành của OpenAI sáng lập. Startup đã thu hút vốn đầu tư của nhiều hãng công nghệ bao gồm Google, Amazon, Zoom.

Đây là startup AI mới sau OpenAI đang được Google hay Amazon đầu tư vào
Đây là startup AI mới sau OpenAI đang được Google hay Amazon đầu tư vào

Google đã đồng ý đầu tư tới 2 tỷ USD vào Anthropic, công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành OpenAI.

Theo hãng tin CNBC, người phát ngôn của Anthropic cho biết cam kết này bao gồm khoản tiền mặt trả trước 500 triệu USD và thêm 1,5 tỷ USD sẽ được đầu tư theo thời gian. Hiện tại Google chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Anthropic là nhà phát triển của Claude 2, một chatbot đối thủ với ChatGPT của OpenAI được các công ty bao gồm Slack, Notion và Quora sử dụng. Công ty được thành lập vào năm 2021 và ngoài Google, còn nhận được tài trợ từ Salesforce và Zoom và được định giá vào đầu năm nay là 4,1 tỷ USD.

Advertisement

Claude 2 có khả năng tóm tắt lên tới khoảng 75.000 từ, có thể bằng độ dài của một cuốn sách. Người dùng có thể nhập các tập dữ liệu lớn và yêu cầu tóm tắt dưới dạng bản ghi nhớ, thư hoặc câu chuyện. Ngược lại, ChatGPT có thể xử lý khoảng 3.000 từ.

Nghiên cứu của Arthur AI, một nền tảng giám sát máy học, cho thấy Claude 2 là chatbot đáng tin cậy nhất về mặt “tự nhận thức”, nghĩa là đánh giá chính xác những gì nó biết và không biết, đồng thời chỉ trả lời những câu hỏi mà nó có dữ liệu đào tạo để hỗ trợ. Arthur AI đã thử nghiệm chatbot từ Meta, Cohere và OpenAI.

Vào tháng 4, Google đã đầu tư 300 triệu USD vào công ty, nắm giữ 10% cổ phần. Cùng tháng đó, Anthropic là một trong bốn công ty được mời tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng để thảo luận về việc phát triển AI có trách nhiệm với Phó Chủ tịch Kamala Harris.

Ngoài ra, Alphabet, công ty mẹ của Google, Microsoft  và OpenAI là những đại diện đã tham dự cuộc họp này.

Advertisement

Amazon.com cũng cho biết họ sẽ đầu tư tới 4 tỷ USD vào Anthropic để cạnh tranh với các đối thủ đám mây đang phát triển về AI.

Trong báo cáo hàng quý của Amazon gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, nhà bán lẻ trực tuyến nêu chi tiết rằng họ đã đầu tư vào một trái phiếu trị giá 1,25 tỷ USD từ Anthropic có thể chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu, trong khi khả năng đầu tư lên tới 2,75 tỷ USD trong trái phiếu thứ hai sẽ hết hạn vào quý đầu tiên của năm 2024.

Ngoài ra còn có các nhà đầu tư chính khác như Salesforce và Zoom.

Anthropic nhanh chóng huy động được 450 triệu USD vào tháng 5. Vào thời điểm đó, startup đánh dấu vòng cấp vốn lớn nhất cho một công ty AI kể từ khi Microsoft đầu tư vào OpenAI vào tháng 1, theo dữ liệu của PitchBook.

Advertisement

THỎA THUẬN MỚI VỚI GOOGLE LÀ VÍ DỤ VỀ SỰ THÈM MUỐN VÔ ĐỘ CỦA BIG TECH VỀ  AI TỔNG QUÁT.

Tất nhiên, các thương vụ đầu tư vào Anthropic vẫn thua khá xa so với khoản đầu tư khổng lồ 10 tỷ USD từ Microsoft vào OpenAI hồi tháng 1.

Nhưng số lượng các nhà đầu tư là những công ty công nghệ lớn quan tâm đến Anthropic ngày càng tăng cho thấy các công ty đám mây đang liên tục điều động để đảm bảo mối quan hệ với các công ty khởi nghiệp AI.

Anthropic được thành lập bởi Dario Amodei, cựu phó chủ tịch nghiên cứu của OpenAI và chị gái ông, Daniela Amodei, phó chủ tịch chính sách và an toàn của OpenAI. Một số cựu sinh viên nghiên cứu OpenAI khác cũng thuộc nhóm sáng lập Anthropic.

Anthropic đã đầu tư ít nhất hai tháng để phát triển chatbot mới nhất của mình, với một nhóm từ 30 đến 35 người làm việc trực tiếp trên mô hình AI và tổng cộng 150 người hỗ trợ nó. Cô cho biết thị trường đang phát triển nhanh đến mức có rất nhiều cơ hội cho nhiều người chơi thành công.

Advertisement

Amodei cho biết vào thời điểm đó: “Đây là thời điểm thực sự bất thường từ góc độ kinh doanh bởi vì có rất nhiều nhu cầu về các mô hình ngôn ngữ lớn (ví dụ PaLM 2 hay Llama 2) và thực sự nhiều hơn nhu cầu mà ngành hiện có thể cung cấp”.

Thỏa thuận mới với Google là một ví dụ khác về sự thèm muốn vô độ của các công nghệ lớn khi nói đến AI có khả năng sáng tạo. Microsoft, Google, Amazon, Nvidia, Salesforce và những công ty khác đều đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp AI – trực tiếp từ công ty hoặc thông qua các chi nhánh quỹ đầu tư tương ứng của họ.

Điều đó khó có thể dừng lại sớm khi cuộc chiến AI tổng quát tiếp tục nóng lên.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Nam Nguyen | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement