Skip to main content

Steve Jobs: Sử dụng quy tắc 30% để mang Apple trở lại từ ‘vực thẳm’

4 Tháng Năm, 2020

Tập trung vào những thứ tốt nhất của tốt nhất, Steve Jobs đã biến Apple thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới với hơn 200 tỉ USD.

Khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, công ty rơi vào tình trạng hết sức khó khăn. Từng được biết đến như một thương hiệu của sự đổi mới và sáng tạo, Apple đã phải chịu đựng sự quản lý nghiêm ngặt và thiếu tính tập trung. Apple đã xây dựng danh tiếng của mình về sự đơn giản và chất lượng, nhưng hiện tại họ đang nghiên cứu rất nhiều sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm không tốt nhất.

Steve Jobs ngay lập tức bắt đầu làm việc cật lực để thay đổi điều này. Trong vòng một thập kỷ, công ty sẽ được chuyển đổi.

Advertisement

Trong một cuộc phỏng vấn mà Steve Jobs đã đưa ra hơn 20 năm trước, ngay sau khi ông được Apple tái tuyển dụng. Trong đó, ông đã tiết lộ một trong những bí mật sẽ dẫn đến thành công trong tương lai của Apple:

“Chúng tôi đã kiểm tra lộ trình sản phẩm trong tương lai … và những gì chúng tôi nhận thấy là 30 phần trăm trong số đó là cực kỳ tốt. Và khoảng 70 phần trăm trong số chúng là khá tốt, hoặc những điều mà chúng tôi không thực sự cần phải làm. Các hoạt động kinh doanh mà chúng tôi không thực sự cần phải tham gia. Và vì vậy, chúng tôi đã gạt bớt một trong số đó, từ đó chúng tôi có thể tập trung cùng một lượng tài nguyên ban đầu thậm chí nhiều hơn vào những gì còn lại vốn là giá trị lõi – và thêm một vài điều mới vào”.

Các tài nguyên mà chúng tôi đầu tư bằng hoặc lớn hơn chúng tôi đã có, nhưng nó dựa trên ít thứ hơn vì vậy chúng tôi sẽ làm tốt hơn chúng tôi nghĩ.

Lời khuyên của Steve Jobs là về nhiều hơn sự tập trung đơn giản – đó là một cách đơn giản để áp dụng trí tuệ cảm xúc vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Advertisement

Tôi thích gọi nó là quy tắc 30 phần trăm.

Tại sao bạn cần quy tắc 30 phần trăm

Chúng ta sống trong một thời đại của sự xao lãng. Những thông báo hay sự chú ý mới không bao giờ là kết thúc, giao tiếp tức thời và dễ dàng truy cập vào nguồn thông tin vô tận. Nỗi sợ bỏ lỡ sự dịch chuyển, bị bỏ lại… thúc đẩy chúng ta cố gắng làm mọi thứ mà tâm trí và trái tim của chúng ta mong muốn.

Nhưng bạn sẽ dần khám phá ra một sự thật cơ bản:

Bạn không thể làm mọi thứ.

Advertisement

Và nếu bạn cố gắng, bạn sẽ không làm gì tốt cả.

Steve Jobs biết rõ điều này. Ông bước chân vào Apple năm 1997, công ty do chính ông đồng sáng lập và bị lật đổ từ hơn một thập kỷ trước đó, và ông thấy sự hỗn loạn. Ông thấy sự mất đoàn kết và ông thấy Apple thiếu định hướng.

Để chống lại điều này, Jobs đã ưu tiên số một cho việc thu hẹp dòng sản phẩm của Apple – và đảm bảo rằng bất cứ điều gì công ty làm ra, nó đều làm rất tốt.

Kết quả là một trong những bước ngoặt đáng chú ý nhất trong lịch sử kinh doanh. IPod. Iphone. IPad. Thiết kế máy tính mới và cải tiến. Các cửa hàng bán lẻ trông giống như một cái gì đó trong tương lai.

Advertisement

Bằng cách tập trung vào 30 phần trăm, tốt nhất trong số tốt nhất, Apple đã xây dựng lại danh tiếng của mình để tạo ra những sản phẩm đơn giản, sạch sẽ, đẹp mắt, rất đáng để sử dụng. Công ty tiếp tục nổi trội đến ngày hôm nay dựa trên triết lý mà nó phát triển dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs.

Làm thế nào để áp dụng quy tắc 30 phần trăm với bạn

Thật dễ dàng và thú vị nếu bạn đang làm những thứ bạn thích. Nhưng đừng quên rằng mọi nhiệm vụ, mọi dự án đều cần một lượng tài nguyên cụ thể. Cho dù bạn là người hòa giải hay CEO, những tài nguyên đó đều có giới hạn.

Vì vậy, bạn phải tự hỏi:

  • Tôi có đang sử dụng tốt nhất các nguồn lực của mình không?
  • Tôi có tập trung vào 30 phần trăm – nghĩa là, làm điều tốt nhất của tốt nhất chưa?
  • Hay tôi đang lãng phí thời gian vào những phiền nhiễu?

Cần suy nghĩ sâu sắc để trả lời đúng những câu hỏi này. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn sắp xếp thời gian trong suốt cả tuần, tháng và năm để lùi lại một bước và phân tích tình huống của bạn một cách khách quan nhất có thể.

Advertisement

Sau đó, một khi bạn trả lời những câu hỏi đó, hãy thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Điều này có thể có nghĩa là bạn sẽ từ bỏ những thứ bạn quan tâm hoặc những thứ bạn đang làm tốt.

Nó có thể có nghĩa là từ chối các cuộc họp.

Bỏ lỡ cơ hội.

Và đưa ra lựa chọn khó khăn.

Advertisement

Bởi vì hãy nhớ rằng, không ai có thể làm tất cả.

Nhưng nếu bạn suy nghĩ thấu đáo, hãy chọn một cách khôn ngoan và làm việc chăm chỉ – bạn có thể làm đúng.

Tham gia Cộng đồng Marketing của MarketingTrips tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips via INC

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement