Skip to main content

Tại sao Zoom (Mỹ) lại có “Sức quyến rũ” nguời dùng đến như vậy

5 Tháng Tư, 2020

Điểm nổi trội của Zoom cũng chính là điểm yếu chí tử của ứng dụng này, khi liên tiếp dính “phốt” bảo mật thông tin người dùng.

Dường như hiện tại giải pháp họp video trực tuyến Zoom đã trở nên quá phổ biến đối với mọi người dùng. Mọi người “đổ xô” sử dụng dịch vụ này để có thể kết nối với bạn bè, xây dựng nên các câu lạc bộ kỹ thuật số và thậm chí còn tổ chức luôn đám cưới trên đó. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển “như không phanh” hiện tại của Zoom, các nhà nghiên cứu và nhà báo đã phân tích kỹ lưỡng ứng dụng này và phát hiện vô số rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Mọi người dần nhận ra rằng ứng dụng miễn phí thì thường đi kèm với cái giá là dữ liệu cá nhân của họ.

Điểm ăn tiền chính của Zoom, ít nhất là đối với phần lớn người dùng trên toàn thế giới, đó là nó cung cấp các cuộc gọi 40 phút miễn phí với tối đa 100 người tham dự. Bên cạnh đó, ứng dụng này tương đối dễ sử dụng, mọi người không cần phải đăng nhập để truy cập vào cuộc gọi và giao diện người dùng cũng khá trực quan. Tuy nhiên, những tính năng khác lại khiến người dùng đối mặt với rất nhiều rủi ro.

Advertisement

Zoombombing là một ví dụ, đây là kiểu tấn công tận dụng việc mã truy cập ID của hệ thống Zoom được tạo ngẫu nhiên và không yêu cầu mật khẩu để tham gia cuộc gọi. Một số kẻ sẽ xâm nhập vào phòng gọi và thực hiện các hành động công kích, chẳng hạn như nội dung khiêu dâm.

Thêm vào đó, một bộ công cụ tự động được phát triển bởi các nhà nghiên cứu bảo mật đã có thể tìm thấy khoảng 100 ID cuộc họp Zoom trong một giờ và thông tin của gần 2.400 cuộc họp như thế chỉ trong một ngày quét, một ví dụ về mức độ đơn giản của việc tìm thấy một cuộc họp để tham gia trên ứng dụng. Zoom cho biết mật khẩu đã được kích hoạt mặc định từ cuối năm ngoài, nhưng nhiều người vẫn chủ quan không sử dụng chúng.

Đó chưa phải là rủi ro duy nhất đối với Zoom. Công ty này còm gặp sự cố với thiết lập “Sổ danh bạ Công ty” (Company Directory), làm rò rỉ email và ảnh của người dùng, bên cạnh đó Zoom cũng thừa nhận rằng các cuộc gọi video trên ứng dụng thực tế không hề được mã hóa đầu cuối như họ công bố. Công ty đã tuyên bố 90 ngày tới họ sẽ không ra mắt tính năng mới mà chỉ tập trung khắc phục các vấn đề bảo mật.

Người dùng vẫn tiếp tục coi Zoom là lựa chọn hàng đầu hiện tại vì ưu điểm dễ dàng sử dụng cũng như nó miễn phí, tuy nhiên các đối thủ của Zoom cũng đang cho thấy những động thái bắt kịp. Có rất nhiều lựa chọn thay thế hiện tại và nhiều dịch vụ mang đến những tính năng miễn phí hoặc gia tăng số lượng người tham gia cuộc gọi. Zoom là một trong những công ty thành công hiếm hoi trong giai đoạn đen tối của thế giới và đang cố gắng để duy trì vị thế đó, mặc dù để làm vậy họ sẽ cần cải thiện nhiều thứ, ưu tiên bảo mật và quyền riêng tư của người dùng hơn là đặc điểm dễ sử dụng.

Advertisement

Hà Anh | MarketingTrips

Theo Vnreview

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement