Skip to main content

Một ngành nghề mà vừa ra trường doanh nghiệp sẽ trải thảm đỏ với mức lương nổi trội

9 Tháng Bảy, 2024
Khoa học máy tính được xem là yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0, Chuyển đổi số, và Đô thị thông minh bền vững trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Lĩnh vực này bao gồm các nghiên cứu về cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, phân tích dữ liệu, các thuật toán xử lý dữ liệu, khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống dữ liệu lớn, đóng góp quan trọng vào mọi khía cạnh của đời sống kinh tế – xã hội.

Theo chuyên gia TS. Trần Đăng Công, lý do khiến nhu cầu nhân lực trong ngành Khoa học máy tính tăng cao là do bối cảnh các dự án công nghệ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam để tận dụng nguồn nhân lực trình độ cao với chi phí cạnh tranh.

Theo báo cáo của VietnamWorks, trang tuyển dụng phổ biến tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực trong ngành Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin đã tăng gấp bốn lần trong thập kỷ qua và chưa có dấu hiệu chững lại.

Đánh giá từ Google Brain chỉ ra rằng, trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cần tới 1 triệu nhân lực, nhưng hiện tại chỉ có khoảng 10.000 nhân lực chất lượng cao. Ước tính, Việt Nam thiếu khoảng 900.000 nhân sự khoa học máy tính vào năm 2022 trên tổng nhu cầu 1 triệu người của toàn thị trường.

Theo thống kê từ nhiều trường đại học trong những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính có việc làm hoặc tiếp tục học sau đại học trong vòng một năm sau khi ra trường đạt từ 98% đến 100%.

Advertisement
Kỹ sư Khoa học máy tính sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau như: kỹ thuật viên, quản lý, điều hành trong lĩnh vực công nghệ thông tin; lập trình viên, kiểm thử sản phẩm phần mềm, quản lý quy trình phát triển phần mềm; chuyên viên IT, quản trị và giám sát an ninh mạng; thiết kế, xây dựng, phát triển, vận hành và bảo trì mạng máy tính nội bộ trong các doanh nghiệp, cơ quan, trường học; quản trị dự án hệ thống mạng thông tin, và nhiều vị trí khác.

Theo số liệu từ LinkedIn, mức lương trung bình của các chuyên gia Khoa học máy tính tại Việt Nam khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Với các vị trí cao cấp, mức lương có thể lên tới 50 triệu đồng mỗi tháng hoặc cao hơn.

LinkedIn cũng dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Khoa học máy tính sẽ tăng 22% trong vòng 5 năm tới, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành này trong tương lai.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips vớfi chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement