Skip to main content

Facebook ‘tuyên chiến’ với Apple – Dấu hiệu cho thấy sự kết thúc của mạng xã hội này

26 Tháng Mười Hai, 2020

Facebook đang hướng tới một sự sụp đổ lớn trong một thời gian dài.

Ảnh: wired

Facebook đang bắt đầu có vẻ tuyệt vọng.

Trong những tuần qua, mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã đưa ra một số quảng cáo toàn trang trên The Wall Street Journal, The New York Times và cả The Washington Post.

Các quảng cáo với mục tiêu tấn công những thay đổi về quyền riêng tư mới của Apple, điều mà Facebook tuyên bố sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến các doanh nghiệp nhỏ và “sẽ thay đổi internet như chúng ta biết – là điều tồi tệ hơn”.

Advertisement

Sự tuyệt vọng gần đây của Facebook không có gì đáng ngạc nhiên. Đó là đỉnh điểm của một loạt các sự kiện bắt đầu từ nhiều năm trước.

Cách Facebook phát triển nhanh chóng và phá vỡ mọi thứ

“Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ. Trừ khi bạn phá vỡ chúng, bạn sẽ không di chuyển đủ nhanh” – Theo Mark Zuckerberg.

“Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ” là phương châm chính thức của Facebook trong nhiều năm. Nó được thiết kế để cung cấp định hướng cho các nhà thiết kế và quản lý, nhưng nó cũng đã trở thành một phần thiết yếu trong ‘gen’ của công ty.

Advertisement

Facebook đã tiến rất nhanh. Và nó đã phá vỡ rất nhiều thứ trong quá trình này.

Công ty đã phá vỡ những điều quan trọng, như niềm tin của người dùng. Nhiều người trong số họ bắt đầu hiểu rằng mặc dù sản phẩm của Facebook là “miễn phí”, họ trả tiền bằng cách trở thành sản phẩm.

Ví dụ, để đổi lấy khả năng theo kịp bạn bè và gia đình, nguồn cấp tin tức được cá nhân hóa và xem các video hài hước về mèo, người dùng được khuyến khích để bán ‘số phận’ trực tuyến của họ – dưới dạng dữ liệu được cá nhân hóa mà Facebook sử dụng để bán quảng cáo có liên quan.

Khi sự hiểu biết của công chúng tăng lên, nhiều người bắt đầu vận động “xóa Facebook”.

Advertisement

Nhưng Facebook đã quá say mê với lượng người dùng ngày càng tăng của mình. Rốt cuộc, công ty này đã chịu đựng được hết scandal này đến scandal khác. Hàng tỷ người tiếp tục sử dụng Facebook.

Vấn đề đối với Facebook là bản cập nhật của Apple sẽ hướng dẫn rất nhiều người dùng về mức độ Facebook thực sự đang theo dõi họ – và nó sẽ giúp những người dùng đó chọn không tham gia dễ dàng hơn rất nhiều.

Thực tế là Facebook đang chiến đấu rất mạnh mẽ chống lại Apple cho thấy công ty dự đoán sẽ bị ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của mình.

Còn về lập luận của Facebook rằng chính sách mới của Apple sẽ thay đổi Internet theo chiều hướng xấu đi?

Advertisement

Facebook tuyên bố thay đổi này sẽ dẫn đến việc các trang web nấu ăn hoặc blog thể thao yêu thích của bạn cần tính phí đăng ký, “khiến internet đắt hơn nhiều và giảm nội dung miễn phí chất lượng cao.”

Nhưng vấn đề là: Mô hình nội dung miễn phí đã bị phá vỡ trong nhiều năm. Đó là lý do tại sao hầu hết các ấn phẩm trực tuyến đã chuyển sang các cách kiếm tiền khác, cho dù thông qua đăng ký, sản phẩm hoặc các phương tiện tương tự.

Nói cách khác, Facebook không chỉ chống lại Apple mà còn chống lại cả tương lai.

Tất nhiên, Facebook có thể đơn giản là đối mặt với tương lai – và Apple – đối đầu. Nó có thể tập trung vào việc đạt được thành công và bắt đầu điều chỉnh sản phẩm và mô hình kinh doanh của mình.

Advertisement

Thay vào đó, công ty đang lãng phí thời gian và nguồn lực quý báu để chống lại chính sách quyền riêng tư của Apple – điều mà họ không kiểm soát được và Apple khó có thể thay đổi.

Tình hình rất rõ ràng: Facebook đã sống trong thế giới riêng của mình trong một một thời gian dài. Và trừ một sự thay đổi lớn về hướng đi, đó là một thế giới đã được định sẵn sẽ sụp đổ.

Nhưng Zuckerberg lẽ ra phải thấy điều này sắp xảy ra.

Khi bạn di chuyển nhanh, bạn sẽ phá vỡ mọi thứ.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement