Skip to main content

Hơn 32.000 nhân sự trong lĩnh vực công nghệ bị sa thải từ đầu năm 2024

6 Tháng Hai, 2024

Ngành công nghệ Mỹ đã bắt đầu năm 2024 với một làn sóng sa thải khác, tiếp nối xu hướng diễn ra từ năm 2023. Theo startup Layoffs.fyi, tính từ đầu năm 2024 đến nay, hơn 32.000 nhân viên công nghệ đã mất việc.

Snap là công ty gần nhất đưa ra thông báo sa thải. Đầu tuần này, họ tuyên bố sẽ cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động, tương đương khoảng 540 nhân viên.

Không lâu trước đó, công ty phần mềm Okta cho biết sẽ sa thải 7% nhân viên để cắt giảm chi phí. Quyết định này ảnh hưởng đến khoảng 400 nhân viên.

Advertisement

Danh sách này vẫn còn dài, bao gồm cả các gã khổng lồ công nghệ như Amazon.com, Microsoft, Salesforce và Meta Platforms. Đơn cử như vài tuần trước, Microsoft đã quyết định cho 1.900 nhân sự trong bộ phận phát triển game nghỉ việc.

Ngoài ra, công ty khởi nghiệp fintech có tiếng là Brex cũng sa thải 20% nhân sự và eBay tuyên bố sẽ cắt giảm 1.000 nhân viên (tương đương 9% lực lượng lao động  toàn thời gian của công ty).

Đầu tháng 1, Google xác nhận họ đã sa thải hàng trăm nhân sự và Amazon cũng cắt giảm hàng trăm nhân viên tại nhiều bộ phận như Prime Video, MGM Studios,… Unity và Discord đang giảm lần lượt khoảng 25% và 17% lực lượng lao động .

Nguyên nhân do đâu?

Nhà sáng lập Layoffs.fyi là ông Roger Lee cho biết năm nay, “các công ty công nghệ vẫn đang cố gắng điều chỉnh sau khi tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch…”

Advertisement

Cũng theo ông Lee, môi trường lãi suất cao và chu kỳ suy thoái của lĩnh vực công nghệ kéo dài hơn dự kiến cũng buộc các công ty phải tinh giản nhân sự.

Trao đổi với Bloomberg, nhà sáng lập của Layoffs.fyi cho biết đã có hai làn sóng cắt giảm lao động lớn trong những năm gần đây.

Làn sóng thứ nhất diễn ra trong hai quý đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 mới bùng phát và làn sóng thứ hai bắt đầu từ quý II/2022 do ảnh hưởng của lãi suất tăng cao.

“Làn sóng sa thải năm nay nhỏ hơn và tập trung vào một số bộ phận hơn so với các đợt cắt giảm nhân sự một năm trước”, ông Lee nhận định.

Advertisement

Mặc dù các yếu tố kinh tế là lý do chính dẫn đến việc sa thải trong lĩnh vực công nghệ, ông Lee lưu ý rằng nhiều công ty đang coi cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) là một nguyên nhân khác.

Theo phân tích của nền tảng CompTIA, số tin tuyển dụng “về AI hoặc yêu cầu có kinh nghiệm AI đã tăng khoảng 2.000 từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 1 năm nay, lên 17.479”.

Ông Art Zeile, CEO của nền tảng tuyển dụng DHI Group, cho biết các công ty công nghệ đang giảm lượng nhân viên ở những bộ phận hoạt động chưa hiệu quả vì họ muốn tập trung vào AI.

Các giám đốc doanh nghiệp chọn cách diễn đạt khác nhau để truyền tải thông điệp tới nhân viên và nhà đầu tư, nhưng mấu chốt là họ đều đang cố gắng tinh gọn hoạt động kinh doanh.

Advertisement

CEO Phil Spencer của Microsoft Gaming cho biết động thái sa thải là một phần trong “kế hoạch hành động” giúp công ty giảm bớt “các mảng kinh doanh chồng chéo nhau”. Ba tháng trước, Microsoft đã hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard.

Trong khi đó, một công ty công nghệ khác là SAP cho biết họ đang tái cấu trúc để “tập trung hơn vào các lĩnh vực tăng trưởng chiến lược quan trọng, đặc biệt là mảng kinh doanh AI”.

CEO Sundar Pichai của Alphabet viết trong một bản ghi nhớ có tiêu đề “Các ưu tiên của năm 2024 và năm sau” rằng gã khổng lồ này có những mục tiêu tham vọng và sẽ đầu tư vào những mục tiêu đó dù phải đối mặt với lựa chọn khó khăn.

Vì vậy, ngay cả khi lĩnh vực công nghệ cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp cũng đang tích cực tuyển dụng thêm nhân viên ở những mảng khác như AI.

Advertisement

Ông Bert Bean, CEO của công ty nhân sự Insight Global, cho hay: “Tôi nhận định rằng đợt sa thải lần này đã sắp kết thúc và các công ty sẽ bắt đầu phục hồi”.

“Nhưng tình hình vẫn còn khó đoán”, ông Bean lưu ý. Ông dự đoán thị trường việc làm sẽ tiếp tục như hiện tại trong khoảng hai quý tới, “cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực sự bắt đầu cắt giảm lãi suất”.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement