Skip to main content

Jack Ma lại trở thành cổ đông lớn nhất của Alibaba sau đợt mua thêm mới đây

26 Tháng Một, 2024

Theo South China Morning Post, hai nhà đồng sáng lập Alibaba Group Holding là Jack Ma và Joe Tsai, đã trở thành hai cổ đông lớn thông qua việc gom cổ phiếu đang giảm giá trên sàn New York và Hong Kong.

Jack Ma lại trở thành cổ đông lớn nhất của Alibaba sau đợt mua thêm mới đây
Jack Ma lại trở thành cổ đông lớn nhất của Alibaba sau đợt mua thêm mới đây

Theo đó, Jack Ma đã chi khoảng 50 triệu USD để mua cổ phiếu Alibaba trong quý IV/2023, nâng tỷ lệ sở hữu của ông lên cao hơn mức 4,3% được báo cáo vào cuối năm 2021, qua đó giúp ông trở thành cổ đông lớn nhất. Jack Ma rời vị trí Chủ tịch điều hành Alibaba vào năm 2019.

Joe Tsai, người tiếp nhận vị trí Chủ tịch Alibaba từ Daniel Zhang vào ngày 10/9/2023, đã chi 151,7 triệu USD cho 1,957 triệu cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Mỹ trong quý trước thông qua công ty đầu tư Blue Pool Management của gia đình ông.

Qua đó giúp Joe Tsai trở thành cổ đông lớn thứ hai, theo hồ sơ nộp tại New York. Theo báo cáo thường niên Alibaba,Joe Tsai sở hữu 1,4% cổ phần của công ty vào năm ngoái.

Advertisement

Việc hai nhà đồng sáng lập mua vào mạnh mẽ trong bối cảnh giá cổ phiếu Alibaba giảm 11% trong quý IV/2023, cho thấy niềm tin của họ rằng gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ xoay chuyển tình thế. Đây là lần đầu tiên trong gần một phần tư thế kỷ, một cổ đông Trung Quốc sở hữu cổ phần lớn nhất trong Alibaba.

Tổng sở hữu cổ phần của Joe Tsai và Jack Ma đã vượt qua SoftBank Group. Công ty đầu tư Nhật Bản đã giảm dần tỷ lệ sở hữu của mình kể từ khi Alibaba IPO vào năm 2014. Tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu Alibaba của Softbank đã giảm từ 7% tháng 12/2022 xuống 2% tháng 3 năm ngoái và dưới 0,5% vào tháng 5/2023, theo tính toán của Morgan Stanley.

Người phát ngôn của Alibaba từ chối bình luận trước những thông tin trên.

Giá cổ phiếu Alibaba đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những năm gần đây sau khi các nhà quản lý Trung Quốc kiểm soát đợt IPO trị giá 39,7 tỷ USD của công ty con Ant Group vào năm 2020, chỉ 48 giờ trước khi nó được lên kế hoạch trở thành đợt huy động vốn lớn nhất thế giới tại Thượng Hải và Hong Kong.

Advertisement

Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ này đã bị phạt kỷ lục và phải trải qua một loạt các cuộc tái cấu trúc để tuân thủ các quy định chống độc quyền của Trung Quốc. Giá cổ phiếu Alibaba đã giảm 75% từ đỉnh 300 USD xuống mức hiện tại là khoảng 70 USD ở New York.

Sau khi có động thái mua vào của Jack Ma, cổ phiếu công ty đã tăng 7,8%, lên 74,02 USD tại New York. Cổ phiếu Alibaba, được niêm yết tại Hong Kong vào năm 2019 trong một đợt niêm yết thứ cấp, đã tăng 7,3% lên 72,60 đô la Hong Kong vào hôm 24/1, sau khi trước đó tăng cao tới 73 đô la Hong Kong.

Alibaba vốn được coi là hình mẫu cho sự tăng trưởng đã trở thành ví dụ cho suy thoái và phải đối mặt với những rủi ro pháp lý khó lường tại Trung Quốc. Sức hấp dẫn của tập đoàn với các nhà đầu tư đã giảm sút.

Alibaba bị PDD Holdings, một công ty thương mại điện tử nhỏ hơn nhiều trong nước, soán ngôi vị công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ có giá trị nhất, khiến các nhân viên Alibaba phải tự đặt câu hỏi về vấn đề họ đang gặp phải và triển vọng công ty

Advertisement

Điều này buộc Jack Ma phải lên tiếng và kêu gọi nhân viên thay đổi. Từ lâu, vị tỷ phú đã rời khỏi vai trò điều hành để theo đuổi các dự án cá nhân.

Trong khi đó, Joe Tsai đã trở lại tập đoàn và tiến hành một cuộc tái cấu trúc toàn diện, cùng với Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm Wu Yongming – một trong những thành viên sáng lập Alibaba. Ban lãnh đạo mới được tái cấu trúc đang đặt cược vào trí tuệ nhân tạo và cải tiến dịch vụ để thúc đẩy tăng trưởng.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement