Skip to main content

Tink – Fintech startup được hậu thuẫn bởi PayPal có giá trị hơn 800 triệu USD

13 Tháng Mười Hai, 2020

Được gọi là ngân hàng mở – open banking, một số công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh công nghệ theo xu hướng này đã huy động được số vốn đáng kể từ các nhà đầu tư.

Tink – Một công ty khởi nghiệp fintech của Thụy Điển đã chứng kiến ​​giá trị của nó tăng lên 680 triệu euro (824 triệu USD) trong một vòng đầu tư mới.

Tink cho phép các ngân hàng và công ty fintech truy cập dữ liệu ngân hàng để tạo ra các sản phẩm tài chính mới. Công ty này đã huy động được 85 triệu euro nguồn vốn mới từ  Eurazeo và công ty đầu tư mạo hiểm Dawn Capital có trụ sở tại Anh.

Advertisement

Trao đổi với CNBC, định giá của công ty có trụ sở tại Stockholm này đã tăng hơn 60% so với 415 triệu euro giá trị vào đầu năm.

Những người ủng hộ Tink bao gồm từ gã khổng lồ xử lý thanh toán trực tuyến PayPal đến các ngân hàng lớn của Châu Âu như BNP Paribas và ABN Amro.

Ngân hàng mở hay open banking là gì?

Được thành lập vào năm 2012, Tink hoạt động trong không gian được gọi là “ngân hàng mở”, nhằm mục đích phát triển các dịch vụ tài chính sáng tạo bằng cách kết nối với dữ liệu từ các ngân hàng lớn đã có tên tuổi.

Những người ủng hộ công nghệ ngân hàng mở nói rằng nó mang lại sự minh bạch và cạnh tranh hơn cho ngành, cũng như trải nghiệm ngân hàng tốt hơn cho người tiêu dùng.

Advertisement

Nền tảng ngân hàng mở của Tink tổng hợp dữ liệu từ hàng nghìn ngân hàng, cho phép các nhà phát triển tạo các ứng dụng hiển thị cho người dùng tài khoản séc của họ và thực hiện thanh toán từ các nhà cung cấp khác nhau.

“Bất chấp những khó khăn trong năm nay, đó là một năm với sự tiến bộ tuyệt vời với Tink và theo ghi nhận, đó là sự tiến bộ tuyệt vời trong lĩnh vực ngân hàng mở nói chung”, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Tink, Ông Daniel Kjellén trao đổi CNBC trong một cuộc phỏng vấn.

“Chúng tôi tiếp tục phát triển mạnh mẽ một cách tự nhiên, nhưng cũng là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện M&A trên khắp châu Âu để bổ sung cho nền tảng của mình”.

Tink đã đồng ý mua lại ba công ty vào đầu năm nay – Instantor của Thụy Điển, Eurobits của Tây Ban Nha và OpenWrks của Vương quốc Anh – trong nỗ lực mở rộng hơn nữa sang các lãnh thổ mới ở Châu Âu và củng cố nền tảng của mình.

Advertisement

Tink tận dụng các quy tắc ngân hàng thân thiện với công nghệ mới ở Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu yêu cầu các ngân hàng mở thông tin tài khoản của họ và cho phép các công ty bên thứ ba được quản lý thực hiện chuyển khoản ngân hàng thay mặt họ, nếu họ được khách hàng đồng ý.

Về lý thuyết, các quy tắc này không được mâu thuẫn với luật bảo vệ dữ liệu GDPR mới nghiêm ngặt của Châu Âu, nhằm cung cấp cho người tiêu dùng quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ do các công ty thu thập và đe dọa bị phạt tiền nếu vi phạm.

* Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) (EU) 2016/679  quy định của luật EU về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cho tất cả các cá nhân trong Liên minh châu Âu và Khu vực kinh tế châu Âu. Nó cũng đề cập đến việc xuất dữ liệu cá nhân bên ngoài EU và EEA.

Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty này bao gồm công ty Plaid của Mỹ – Công ty được Visa mua lại này đang gặp nguy hiểm do vụ kiện chống độc quyền của Mỹ và các đối thủ của Anh là TrueLayer, Yapily và Bud.

Advertisement

Ông Kjellén cho biết công ty sẽ sử dụng tiền mặt mới để đầu tư nhiều hơn vào mảng thanh toán của hoạt động kinh doanh của mình.

“Lĩnh vực mà chúng tôi có thể thấy sự tăng trưởng mạnh nhất hiện tại là thanh toán, hiện công ty xử lý 1 triệu giao dịch mỗi tháng”.

Tink hiện tạo ra doanh thu định kỳ hàng năm là 30 triệu euro, một số liệu quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá sự tăng trưởng của doanh nghiệp này. Khi việc sử dụng nền tảng tăng lên, công ty sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ các đối tác của mình.

Tink cũng sẽ sử dụng tiền thu được từ thỏa thuận này để thúc đẩy việc tuyển dụng. Công ty hiện có 365 nhân viên, tăng lên nhiều so với mức 150 từ năm ngoái.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Theo CNBC

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement