Skip to main content

CEO công ty mẹ của TikTok từ chức

22 Tháng Năm, 2021

Zhang Yiming, đồng sáng lập kiêm CEO ByteDance từ chức khi công ty chuẩn bị lên sàn chứng khoán (IPO).

Zhang Yiming – CEO TikTok

Trong tuyên bố ngày 20/5, Yiming cho biết sẽ nhường lại quyền điều hành ByteDance cho Rubo Liang, đồng sáng lập kiêm Giám đốc nhân sự công ty, một người bạn cùng phòng thời đại học.

Tiếp quản ByteDance từ Yiming, Liang sẽ dẫn dắt công ty gia nhập thị trường thương mại điện tử và thiết bị giáo dục.

Đây là một phần trong mục tiêu tăng doanh thu quảng cáo của ByteDance tại Trung Quốc từ 28,4 tỷ USD (năm 2020) lên 40 tỷ USD, cạnh tranh với các hãng công nghệ như Alibaba và Tencent.

Advertisement

Nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết Yiming vẫn giữ chức chủ tịch ByteDance, nhưng sẽ rút khỏi hầu hết vai trò điều hành công ty. Đến cuối năm nay, vị tỷ phú sẽ chuyển sang giữ vai trò liên quan đến chiến lược.

Tuyên bố từ chức CEO ByteDance được Yiming đưa ra sau khi chính quyền Trung Quốc mạnh tay kiểm soát các công ty Internet lớn như Alibaba hay Tencent.

Sự rút lui của Yiming còn đến trong bối cảnh chủ sở hữu TikTok lên kế hoạch IPO tại Mỹ và Hong Kong, đặt tham vọng gia nhập thị trường thương mại điện tử, cạnh tranh với Alibaba và Meituan.

“Tôi cảm thấy không đạt mục tiêu như mong muốn với những nhiệm vụ trước đây, trong bối cảnh đặt ra những cơ hội chiến lược mới, quản lý tổ chức và trách nhiệm xã hội.

Advertisement

Sau nhiều tháng suy nghĩ, tôi quyết định rời vị trí CEO”, Yiming cho biết điều này giúp ông dành thời gian cho các mục tiêu dài hạn.

Hồi tháng 3, Yiming đã thảo luận về việc đưa Liang làm CEO mới của ByteDance. Cả 2 sẽ làm việc song song trong 6 tháng tới để quá trình bàn giao công việc diễn ra suôn sẻ.

Trước đó vào năm 2020, Yiming đã bổ nhiệm 2 giám đốc mới để điều hành mảng kinh doanh của ByteDance tại Trung Quốc. Trong tháng 5, vị tỷ phú đã đưa Shouzi Chew, cựu Giám đốc tài chính Xiaomi, làm CEO TikTok tại Mỹ.

“Môi trường pháp lý dành cho các hãng công nghệ tại Trung Quốc luôn thay đổi, đòi hỏi nỗ lực và cường độ đáp ứng cao… Việc đảm nhiệm 2 vai trò cùng lúc tại một công ty lớn như ByteDance là rất căng thẳng”, Shen Meng, Giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co. tại Bắc Kinh nhận định.

Advertisement

ByteDance được thành lập vào năm 2012, nổi lên nhờ ứng dụng đọc tin tức Toutiao và dịch vụ chia sẻ video TikTok (tại Trung Quốc là Douyin).

Yiming đang là một trong những người giàu nhất thế giới khi ByteDance được định giá 250 tỷ USD trong vòng gọi vốn gần nhất trước khi IPO.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement