Skip to main content

CEO Google Sundar Pichai bị kêu gọi từ chức khi được cho là hụt hơi trong cuộc đua AI

4 Tháng Ba, 2024

Google đang hụt hơi trong cuộc đua AI và đối mặt hàng loạt vấn đề với công chúng, khiến nhiều người kêu gọi thay thế CEO Sundar Pichai.

Tính năng tạo ảnh của Google ra mắt đầu tháng 2 thông qua Gemini, đổi tên từ Google Bard. Tuy nhiên, nhiều người dùng phản ánh công cụ cho kết quả không chính xác, như tổng thống đầu tiên của Mỹ là George Washington bị Gemini coi là người da màu. Lỗi này nhanh chóng trở thành vấn đề lớn trên mạng xã hội, khiến cổ phiếu của Google lao dốc, trong khi CEO Sundar Pichai thừa nhận lỗi là “không thể chấp nhận được”.

Đó chỉ là một trong những dấu hiệu khiến giới phân tích nhận định Google đang mất phương hướng trong cuộc đua AI. Tuần trước, nhà phân tích Ben Thompson đăng bài nói Google cần chuyển đổi và “loại bỏ những người khiến tình hình trở nên hỗn loạn, trong đó có CEO Pichai”. Bài viết nhanh chóng lan truyền giữa các nhân viên ở Google và các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon.

Advertisement

Mark Shmulik, chuyên gia về Internet tại công ty phân tích tài chính Bernstein, cũng kêu gọi thay đổi bộ máy lãnh đạo hàng đầu của Google. “Sự việc này đặt ra nhiều câu hỏi rằng đây có thật sự là đội ngũ lãnh đạo phù hợp để dẫn dắt Google vào kỷ nguyên mới hay không”, ông viết.

Những lùm xùm xoay quanh chatbot Bard và Gemini khiến Google có vẻ giống như một công ty đang vội vã chạy theo các đối thủ. Vấn đề lớn nhất là Google có quá nhiều rào cản quan liêu trong nội bộ và công ty cũng không muốn gây tổn hại mảng tìm kiếm của mình.

Pichai trở thành CEO Google năm 2015 và công ty mẹ Alphabet năm 2019. Ông được coi là “CEO rất mạnh trong thời bình”, luôn bảo vệ được mảng kinh doanh tìm kiếm và quan hệ tốt với giới chính trị. Pichai cũng mang lại nhiều lợi ích cho cổ đông, khi giá trị thị trường của Google hiện là 1.700 tỷ USD, so với hơn 400 tỷ USD khi ông được bổ nhiệm.

Dù vậy, Google được cho là đang rơi vào trì trệ và tình trạng này bắt đầu xuất hiện công khai giữa lúc công ty cố gắng tung ra sản phẩm càng nhanh càng tốt. Marissa Mayer, người từng làm việc 13 năm tại Google, cho rằng công ty cần tập trung vào đổi mới sáng tạo và “áp dụng tư duy của kẻ thách thức”.

Advertisement

Shmulik nhận định Google Search chưa thể bị thay thế hay chịu sự đe dọa từ AI tạo sinh cho đến khi người dùng chuyển sang nền tảng khác để tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, điều này có thể không còn là tương lai quá xa. Gartner dự đoán các hệ thống tìm kiếm truyền thống có thể đối mặt với mức sụt giảm 25% trước năm 2026 do sự xuất hiện của những nền tảng dùng AI.

Google hiểu rõ những gì phải đối mặt và đang phát triển hệ thống tìm kiếm dùng AI. Câu hỏi lớn hiện nay là liệu Sundar Pichai có đủ khả năng lèo lái Google qua một trong những cơn bão lớn nhất mà hãng từng đối mặt hay không, cũng như ai sẽ là người đủ khả năng thay thế nếu ông rời vị trí lãnh đạo.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Theo VnExpress

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement