Skip to main content

CEO Meta lần đầu bán ra cổ phiếu sau 2 năm khi Meta đạt mức tăng trưởng nóng

5 Tháng Mười Hai, 2023

CEO Meta Mark Zuckerberg bán ra khoảng 185 triệu USD cổ phiếu Meta trong tháng 11. Trong năm 2023, Meta tăng mạnh hơn hầu hết mọi cổ phiếu công nghệ lớn khác, chỉ sau Nvidia.

CEO Meta lần đầu bán ra cổ phiếu sau 2 năm khi Meta đạt mức tăng trưởng nóng
CEO Meta lần đầu bán ra cổ phiếu sau 2 năm khi Meta đạt mức tăng trưởng nóng

CEO Meta, công ty mẹ của FacebookInstagram, Mark Zuckerberg đã bán ra cổ phiếu Meta Platforms Inc sau khi giá cổ phiếu tăng chóng mặt trong năm 2023.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, thông qua các kế hoạch giao dịch, quỹ tín thác, các tổ chức tài trợ từ thiện và chính trị của Zuckerberg đã bán khoảng 682.000 cổ phiếu trị giá gần 185 triệu USD trong tháng 11.

Đợt bán ra gần đây nhất được tiết lộ vào ngày 29/11. Đây là lần đầu tiên các tổ chức quản lý tài sản của nhà đồng sáng lập Meta bán ra cổ phiếu kể từ tháng 11/2021.

Advertisement

Tính từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 11, cổ phiếu Meta đã bật tăng 172%, vượt trội so với hầu hết các cổ phiếu Big Tech (công ty công nghệ vốn hoá lớn khác), trừ Nvidia.

Diễn biến thuận lợi của giá cổ phiếu giúp ích đáng kể cho các hoạt động cá nhân của Zuckerberg, bao gồm đầu tư mạo hiểm, nghiên cứu khoa học và đầu tư tác động.

Trong 10 năm qua, Zuckerberg thường xuyên bán ra các lô cổ phiếu Meta. Nhưng ông đã không bán bất kỳ cổ phiếu nào trong năm 2022, khi kết quả kinh doanh hàng quý ảm đạm dẫn đến việc vốn hóa công ty bốc hơi hơn 26% chỉ trong một ngày và Meta trải qua năm tiêu cực nhất kể từ khi lên sàn vào năm 2012.

Hiện tại, cổ phiếu Meta đang tiến gần tới mức đỉnh lịch sử thiết lập vào năm 2021. Khi đó, Zuckerberg và tổ chức từ thiện của ông là Quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg cũng bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Meta. Vị doanh nhân 39 tuổi này vẫn còn sở hữu 39% cổ phần trong Meta.

Advertisement

Mark Zuckerberg và vợ – bà Priscilla Chan – đã cam kết sẽ phân bổ 99% tài sản cho các hoạt động từ thiện trong suốt cuộc đời của họ, chẳng hạn như để thúc đẩy bình đẳng và chữa trị bệnh tật. Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, Zuckerberg sở hữu khối tài sản ròng 117,7 tỷ USD, chủ yếu đến từ cổ phiếu Meta.

Hơn một nửa số cổ phiếu Mark Zuckerberg bán ra gần đây đến từ tổ chức từ thiện mang tên hai vợ chồng nhà vị tỷ phú. Phần tiền nhỏ nhất thu được từ các giao dịch này – khoảng 19 triệu USD – được chuyển tới đơn vị vận động của ​​Quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg. Trong thời gian qua, quỹ đã tài trợ cho các nỗ lực vận động cử tri cũng như thúc đẩy việc cải cách chính sách nhập cư.

Trong năm 2023, Quỹ Sáng kiến ​​Chan Zuckerberg đã cam kết chi 250 triệu USD để thành lập một trung tâm nghiên cứu y sinh ở Chicago. Quỹ cũng từng ủng hộ các nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhà ở tại khu vực Vịnh San Francisco và đầu tư để đào tạo các nhà phát triển phần mềm ở châu Phi.

Quỹ Sáng kiến ​​Chan Zuckerberg được thành lập ở thành phố Palo Alto, bang California vào năm 2015. Báo cáo mới nhất cho thấy quỹ có tài sản ròng vào khoảng 6,3 tỷ USD và được dẫn dắt bởi vợ chồng Zuckerberg.

Advertisement

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu Meta đã tăng hơn 200% kể từ khi hai người cam kết trao đi hầu hết tài sản của mình hồi 8 năm trước.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement