Skip to main content

CEO Nvidia nói kế hoạch huy động 7.000 tỷ USD của CEO OpenAI là quá xa vời

17 Tháng Hai, 2024

Jensen Huang, CEO Nvidia, cho rằng chi phí xây dựng hạ tầng AI thấp hơn đáng kể con số mà người đứng đầu OpenAI đang cố gắng huy động.

CEO Nvidia nói kế hoạch huy động 7.000 tỷ USD của CEO OpenAI là quá xa vời
CEO Nvidia nói kế hoạch huy động 7.000 tỷ USD của CEO OpenAI là quá xa vời

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai tuần này, Jensen Huang được hỏi ý kiến về việc CEO OpenAI đang tìm kiếm 7.000 tỷ USD nhằm tăng cường năng lực chip bán dẫn toàn cầu. Ông Huang trả lời rằng việc phát triển AI sẽ không tốn nhiều như vậy, đồng thời gián tiếp đả kích Altman khi cho rằng số tiền đó có thể mua được hết toàn bộ GPU dành cho AI trên thế giới.

“Bạn không thể nói mình sẽ cần mua thêm máy tính, mà phải giả định rằng máy tính sẽ trở nên nhanh hơn, do đó tổng số lượng bạn cần sẽ không nhiều”, ông nói. Ngoài ra, ông cũng ước tính chi phí xây dựng các trung tâm dữ liệu AI toàn cầu sẽ chỉ đạt mức 2.000 tỷ USD vào năm 2029.

Theo Reuters, Nvidia đã có các cuộc đàm phán với OpenAI, Microsoft, Google và Meta để phát triển chip tùy chỉnh cho các trung tâm dữ liệu, đồng thời cũng lên kế hoạch thành lập một bộ phận để thiết kế chip trung tâm dữ liệu và bộ xử lý AI cho các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Hiện Nvidia thống trị trong thị trường chip AI và có giá trị vốn hóa 1.800 tỷ USD, lần đầu vượt qua Amazon.

Advertisement

Tuần trước, WSJ dẫn nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề nói rằng Sam Altman, CEO OpenAI, đang đàm phán với nhiều nhà đầu tư, trong đó có chính phủ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nhằm gọi vốn 7.000 tỷ USD cho dự án tham vọng với mục tiêu tăng cường năng lực chế tạo chip bán dẫn toàn cầu và mở rộng khả năng bảo đảm nguồn lực cho phát triển AI.

Ý tưởng được Altman đưa ra nhằm giải quyết hạn chế với tốc độ phát triển của OpenAI, trong đó có tình trạng khan hiếm chip được dùng để huấn luyện những mô hình ngôn ngữ lớn đứng sau những ứng dụng như ChatGPT.

Khoản tiền này vượt xa tổng giá trị thị trường bán dẫn toàn cầu. Doanh số bán chip trên toàn thế giới năm ngoái là 527 tỷ USD và dự kiến chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, doanh số bán thiết bị chế tạo bán dẫn năm ngoái đạt mức 100 tỷ USD, theo ước tính của công ty phân tích SEMI.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement