Skip to main content

CEO OpenAI bị hội đồng quản trị sa thải vì “thiếu khả năng lãnh đạo”

18 Tháng Mười Một, 2023

Chủ tịch OpenAI Greg Brockman không hề biết trước về kế hoạch sa thải CEO Sam Altman, chỉ nắm được thông tin khi được mời họp qua Google Meet.

CEO OpenAI bị hội đồng quản trị sa thải vì "thiếu khả năng lãnh đạo"
CEO OpenAI bị hội đồng quản trị sa thải vì “thiếu khả năng lãnh đạo”

Trên nền tảng X, Brockman kể Sam Altman nhận được tin nhắn từ trưởng nhóm khoa học Ilya Sutskever, đề nghị ông tham gia cuộc họp vào trưa 17/11. “Sam đăng nhập cuộc họp trên Google Meet. Toàn bộ hội đồng quản trị, trừ Greg, đều có mặt ở đó. Ilya nói Sam đã bị sa thải và thông tin sẽ sớm được công khai”, ông cho hay.

Greg Brockman chỉ nhận được tin nhắn mời họp nhanh từ Sutskever lúc 12h19 cùng ngày và được chia sẻ đường link Google Meet sau đó 4 phút. Ông được thông báo đã bị loại khỏi hội đồng quản trị nhưng vẫn là chủ tịch OpenAI, vẫn đóng vai trò sống còn đối với công ty, trong khi Altman bị sa thải. Cùng lúc, OpenAI đăng thông báo trên blog. Brockman cũng tuyên bố từ chức sau đó.

“Tôi và Sam hoàn toàn bị sốc, cũng như rất buồn vì những gì hội đồng quản trị đã làm. Chúng tôi vẫn đang tìm cách xác định chuyện gì đã xảy ra”, cựu chủ tịch OpenAI Greg Brockman cho biết vào tối 17/11 (trưa 18/11 giờ Hà Nội).

Advertisement

Sau khi Altman và Brockman rời đi, hội đồng quản trị của OpenAI hiện chủ yếu là người ngoài, bao gồm trưởng nhóm khoa học OpenAI Ilya Sutskever, CEO Quora Adam D’Angelo, doanh nhân công nghệ Tasha McCauley và Helen Toner thuộc Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi Georgetown.

Gần như toàn bộ ban lãnh đạo OpenAI cũng chỉ biết về thay đổi nhân sự sau cuộc họp. Thành viên duy nhất biết trước là giám đốc công nghệ Mira Murati, người được thông báo từ đêm 16/11 và đảm nhiệm vị trí CEO lâm thời của công ty.

Theo Insider, đối tác đầu tư lớn nhất vào OpenAI là Microsoft cũng chỉ nhận được thông tin vài phút trước khi thông báo sa thải được đưa ra. Một số nguồn tin nội bộ nói các nhân viên tại Microsoft và OpenAI “hoàn toàn bị sốc”. Một cuộc họp ngắn tại trụ sở OpenAI ở San Francisco đã được tổ chức trấn an nhân viên.

Microsoft sau đó khẳng định vẫn duy trì mối quan hệ đối tác với nhà phát triển ChatGPT. “Chúng tôi có mối quan hệ đối tác lâu dài với OpenAI. Microsoft cam kết với Mira và nhóm của họ khi mang kỷ nguyên AI tiếp theo đến với khách hàng của mình”, người phát ngôn của hãng cho biết.

Advertisement

Cộng đồng làm AI đánh giá cuộc cải tổ ban điều hành này là “điều đáng ghi vào sử sách”, so sánh việc Altman bị buộc thôi việc cũng giống như Steve Jobs từng bị sa thải khỏi Apple vào năm 1985 do xung đột với giám đốc điều hành lúc đó của hãng.

Hiện chưa có thông tin về kế hoạch tiếp theo của những nhà lãnh đạo OpenAI vừa bị sa thải. Trong bài đăng mới nhất trên X, Altman cho rằng nếu ông ấy rời đi, ban quản trị của OpenAI nên theo sát ông vì những giá trị mà ông đang nắm giữ.

Altman không sở hữu cổ phần trong mảng kinh doanh của OpenAI, dù công ty này có giá trị hàng chục tỷ USD. Thông điệp của Altman được các nhà phân tích đánh giá là “động thái khó hiểu”, nhưng cũng có thể mang tính thách thức với ban quản trị của công ty do ông không còn chịu bất kỳ sự phụ thuộc nào vào OpenAI.

“Chúng tôi sẽ ổn thôi. Những điều lớn lao hơn sẽ sớm xuất hiện”, Brockman viết trên X.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement