Skip to main content

Cựu CEO và Chủ tịch của đế chế Alibaba nói gì trong tâm thư gửi nhân viên

21 Tháng Sáu, 2023

Cựu CEO và Chủ tịch Alibaba Daniel Zhang đã tiết lộ lý do bất ngờ từ chức của mình trong lá thư gửi nhân viên.

Cựu CEO và Chủ tịch của đế chế Alibaba nói gì trong tâm thư gửi nhân viên
Cựu CEO và Chủ tịch của đế chế Alibaba nói gì trong tâm thư gửi nhân viên

Hôm 20/6, Alibaba Group Holding công bố chủ tịch và giám đốc điều hành mới thay thế Daniel Zhang. Joseph Tsai, từng giữ vị trí Phó chủ tịch điều hành Alibaba, sẽ trở thành Chủ tịch.

Trong khi đó, vị trí Giám đốc điều hành sẽ do Eddie Yong, cựu Giám đốc điều hành thương mại điện tử đảm nhiệm. Tuyên bố này được đưa ra chỉ 3 tháng sau khi Alibaba thông báo kế hoạch phân tách thành 6 công ty con để thúc đẩy cổ phiếu và gọi vốn bên ngoài.

Tất cả đều nằm trong kế hoạch của Alibaba.

Nói trong thư gửi nhân viên, Zhang cho biết ông vẫn là CEO mảng điện toán đám mây bởi công ty vẫn đang trong quá trình tách ra từ tập đoàn mẹ để thành lập công ty con và chuẩn bị phát hành cổ phiếu.

Advertisement

“Cloud Intelligence Group đang đẩy hết tốc lực cho kế hoạch tách khỏi tập đoàn và chúng ta đang ở giai đoạn quan trọng nhất. Do đó, tôi cần phải cống hiến toàn bộ tâm trí và thời gian cho công ty”, cựu Chủ tịch Alibaba viết trong tâm thư.

Theo ông, nếu nhìn từ góc độ quản trị công ty, cần có sự phân tách rõ ràng giữa ban quản trị và đội ngũ quản lý bởi Cloud Intelligence Group đang trong quá trình chuẩn bị hoạt động riêng biệt như một công ty độc lập.

“Do đó, việc tôi vẫn còn giữ chức Chủ tịch và CEO ở cả công ty điện toán và tập đoàn là không hợp lý”, Zhang khẳng định.

Brian Wong – cựu nhân viên Alibaba, đồng thời là tác giả cuốn sách “The Tao of Alibaba” – nhận định việc bổ nhiệm Daniel Zhang tập trung vào điện toán đám mây cho thấy mọi người đều tin tưởng vào ông.

Advertisement

Tập đoàn cho rằng ông có thể lèo lái mảng kinh doanh quan trọng nhất và phát triển nó đi đúng hướng giữa thời đại AI phát triển như hiện nay. “Quan điểm cho rằng một người vừa có thể lãnh đạo mảng điện toán đám mây và cả tập đoàn Alibaba rộng lớn là một lầm tưởng vô lý”, Brian Wong nhận định.

Quyết định từ chối đều nằm trong kế hoạch của ông, vị CEO nói thêm. Theo Reuters, ông đã thực hiện ý định tập trung vào mảng điện toán đám mây từ nhiều năm trước.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2018, Zhang nói rằng điện toán đám mây sẽ là mảng kinh doanh chính của tập đoàn trong tương lai giữa bối cảnh công nghệ này có tốc độ tăng trưởng tốt.

Các nhà phân tích ước tính mảng điện toán đám mây này sẽ đạt giá trị khoảng 41-60 tỷ USD nhưng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức từ các nhà làm luật trong và ngoài nước.

Advertisement

Tuyên bố thay đổi lãnh đạo Alibaba nói lên điều gì?

Trước đây, Daniel Zhang vốn là kế toán, sau đó bắt đầu làm việc tại Alibaba từ năm 2007. Ông vốn được biết đến là người đứng sau ý tưởng lễ hội mua sắm Ngày Độc thân 11/11 hàng năm.

Zhang lên chức CEO từ năm 2015 và chính thức trở thành Chủ tịch tập đoàn vào năm 2019, thay thế nhà sáng lập Jack Ma.

Khi công bố tin tức về Zhang, đại diện tập đoàn cũng gửi lời cảm ơn ông vì “khả năng lãnh đạo xuất chúng, lèo lái tập đoàn vượt qua tình trạng bấp bênh khó lường, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong những năm qua”.

“Dưới cấu trúc mới, vai trò của tập đoàn trong việc định hướng chiến lược 6 mảng kinh doanh chính sẽ bị giảm sút. Do đó, việc đưa Joe và Eddie trở thành Chủ tịch và CEO mới sẽ giúp màn chuyển đổi nhân sự mượt mà hơn và vẫn giữa văn hóa doanh nghiệp trước đây”, nhà phân tích độc lập Eric Chen nói với Reuters.

Advertisement

Theo Reuters, giá cổ phiếu Alibaba trên sàn Hong Kong đã giảm 1,5% sau khi tin Alibaba đổi Chủ tịch, CEO được công bố.

Eddi Yong cũng là một trong những người đồng sáng lập Alibaba. Ông hiện là Chủ tịch của Taobao và Tmall Group và vẫn sẽ giữ vị trí này cùng với vai trò CEO Alibaba.

Việc ông được thăng chức lên CEO được đánh giá là “sự thuyên chuyển tất nhiên và là dấu hiệu cho thấy thương mại điện tử vẫn là mảng kinh doanh quan trọng của tập đoàn”, Jacob Cooke – CEO của WPIC Marketing + Technologies – nhận định.

Chuyên gia cho rằng việc Alibaba thay đổi lãnh đạo sẽ không ảnh hưởng đến chiến lược chủ đạo của tập đoàn bởi từng người giữ vai trò quan trọng đều có liên quan đến nhà sáng lập Jack Ma.

Advertisement

“Điều này cho thấy AI đóng vai trò quan trọng trong phương hướng tập trung của tập đoàn, đồng thời thương mại điện tử vẫn là mảng kinh doanh chủ chốt”, Jacob Cooke nói với Reuters.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement