Skip to main content

Đây là thuyết quản trị được xem là bước tiến của Steve Jobs

2 Tháng Mười Hai, 2023

Cùng khám một thuyết quản trị của cố sáng lập Apple, Steve Jobs, người được cho là “đi trước thời đại” cả về tư duy làm sản phẩm (công nghệ), marketing lẫn quản trị con người.

Đây là thuyết quản trị được xem là bước tiến của Steve Jobs
Đây là thuyết quản trị được xem là bước tiến của Steve Jobs

Nhiều năm trở về trước, một trong những câu thần chú của thế giới người làm kinh doanh đó là “tham lam là tốt”, lòng tham là một phần của cái gọi là tinh thần tiến hóa, lòng tham đối với cuộc sống, tiền bạc, tình yêu, tri thức hay cả sự tiến bộ đều là những nguồn gốc của các bước tiến của nhân loại.

Đây không phải là một triết lý sống đơn thuần mà còn là một lý thuyết về quản trị. Nó khuyến khích các nhà lãnh đạo phải theo đuổi yếu tố lợi ích và làm giàu, không phải chỉ cho chính bản thân họ mà là vì sự tiến bộ chung của con người.

Lý thuyết “tham lam là tốt” được xem là một sự tiến bộ lớn so với các khái niệm trước đây về quản trị tốt (Good Management), trong đó có xu hướng nhấn mạnh vai trò quản trị của doanh nghiệp với nhân viên, khách hàng và cả cộng đồng.

Advertisement

Steve Jobs coi chánh niệm là thuyết quản trị của tương lai.

Ngược lại với các thuyết quản trị trước đó, cố sáng lập Apple Steve Jobs cho rằng không phải “lòng tham” đã khiến các cá nhân (và cộng đồng) tiến hóa; mà đó là chánh niệm (mindfulness).

“Nếu bạn chỉ ngồi xuống và quan sát, bạn có thể sẽ thấy tâm trí của mình có phần bồn chồn và không yên. Nếu bạn cố tình làm dịu nó, nó chỉ làm cho bạn trở nên khó chịu hơn, nhưng theo thời gian, nó sẽ dần dịu đi, và khi nó ở trạng thái đó, bạn sẽ có nhiều không gian hơn để lắng nghe những điều tinh tế hơn – đó là khi trực giác của bạn bắt đầu phát triển và bạn bắt đầu nhìn mọi thứ một cách rõ ràng hơn và ở hiện tại nhiều hơn.”

Khi tâm trí của bạn được sống trong hiện tại, bạn tiếp xúc với nhiều thứ hơn của vũ trụ, bạn thấy nhiều hơn những gì bạn có thể thấy trước đây.

Trong khi các lý thuyết khác về quản trị chỉ tập trung vào các yếu tố bên ngoài hay vật chất, phép chánh niệm lại tập trung vào nội tâm bên trong (thần bí và tâm linh); đó là cách bạn có thể “thấy” nhiều hơn.

Advertisement

Sau nhiều năm nghiên cứu, khoa học thần kinh đã chứng minh rằng trực giác của Steve Jobs là đúng. Các công nghệ quét não (Brain scans) gần đây đã chỉ ra rằng thiền chánh niệm (mindfulness meditation) giúp con người trở thành một nhà quản lý hiệu quả và sáng tạo hơn.

Theo một bài báo gần đây, “Khoa học thần kinh của thiền định” được đăng trên Tạp chí Điều dưỡng Khoa học Thần kinh của Anh, người ta đã chứng minh rằng chánh niệm, là kết quả của những thay đổi khoa học thần kinh do thực hành, có thể tăng cường sự chú ý. Thiền định có khả năng cải thiện và điều chỉnh cảm xúc cũng như giảm bớt sự căng thẳng.

Nói cách khác, thiền chánh niệm giúp nhà lãnh có khả năng 1) Giữ tập trung trong thời gian dài hơn, 2) giữ bình tĩnh khi chịu áp lực và 3) Xử lý tốt hơn những căng thẳng liên quan đến công việc, 4) Có khả năng nhìn thấy được bản chất của vấn đề (để từ đó xây dựng chiến lược), tất cả đều mang lại nhiều lợi ích to lớn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Amsterdam và được công bố trên Bản tin Tâm lý học Cá nhân và Xã hội, Chánh niệm cũng làm tăng khả năng tư duy sáng tạo và suy nghĩ tích cực.

Advertisement

Tham lam rõ ràng không phải là yếu tố giúp tạo nên các nhà lãnh đạo vĩ đại mà đó là khả năng tìm thấy các nguồn cảm hứng trong chính họ và sau đó truyền đạt lại nguồn cảm hứng đó cho người khác (nhân viên).

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement