Skip to main content

Elon Musk khẩu chiến với ‘bố già AI’ Yann LeCun

29 Tháng Năm, 2024

Elon Musk và Giám đốc AI của Meta Yann LeCun đang có cuộc tranh cãi không ai nhường ai trên X liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

“Hãy tham gia xAI nếu bạn tin vào sứ mệnh khai phá vũ trụ. Nhiệm vụ này đòi hỏi những người nỗ lực tận cùng để theo đuổi sự thật, bất kể những định kiến tri thức hay áp đặt chính trị”, Musk viết trên X hôm 27/5, sau khi startup của ông gọi vốn thành công và được định giá 24 tỷ USD.

Yann LeCun, từng được trao Giải thưởng Turing, nằm trong số những người đặt nền móng cho sự phát triển và được coi là “bố già AI”, lập tức đáp trả. “Hãy tham gia xAI nếu bạn có thể chịu đựng một ông chủ: Tuyên bố việc bạn đang làm sẽ được giải quyết vào năm tới (không có áp lực); Tuyên bố việc bạn đang làm sẽ hủy diệt loài người và cần dừng lại trong 6 tháng; Tuyên bố sẽ theo đuổi sự thật một cách nghiêm ngặt nhất nhưng lại đưa ra thuyết âm mưu điên rồ trên nền tảng của mình”, nhà khoa học trưởng về AI tại Meta nói.

Advertisement

Musk sau đó đặt câu hỏi: “Ông làm nghiên cứu khoa học nhưng 5 năm qua đã có thành tựu gì chưa?”.

LeCun lập tức phản hồi bằng một liên kết đến hồ sơ trên Google Scholar với hơn 80 nghiên cứu được xuất bản từ tháng 1/2022.

Musk chưa dừng lại: “Cũng thường thôi. Không đáng kể. Cần cố gắng hơn”.

Giám đốc Meta AI trả lời: “Cậu đang nói chuyện như thể đã là sếp tôi vậy” kèm biểu tượng cười ra nước mắt.

Advertisement

Yann LeCun, 63 tuổi người Mỹ gốc Pháp, gia nhập Meta vào tháng 12/2013. Ông là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học New York. Tuy nhiên Musk tỏ thái độ không tin Giám đốc AI có liên quan đến bất kỳ công việc nghiên cứu nào ở Meta. Tỷ phú cho rằng LeCun chỉ là một nhà khoa học làm theo mệnh lệnh, không phải người kinh doanh hay làm sản phẩm. Đáp lại, “bố già AI” nói Musk thậm chí không hiểu như thế nào là làm nghiên cứu khoa học.

Giáo sư cũng nhắc Musk rằng công nghệ tự lái trên xe Tesla được xây dựng từ thuật toán CNN do ông phát minh. Nhưng CEO Tesla khẳng định họ đã không dùng thuật toán này từ lâu.

Cuộc tranh cãi giữa hai bên vẫn chưa đến hồi kết và đang thu hút gần triệu lượt xem, hơn 8 nghìn lượt thích và gần 900 bình luận. Bên cạnh những người ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng lãnh đạo AI của Meta đã cố tình khiêu khích Musk.

Khi được hỏi lý do ông đôi co cho mất thời gian, LeCun nói: “Tôi thấy vui, bạn sẽ làm gì trên chuyến bay 8 tiếng. Bạn đang rảnh mà wifi lại miễn phí”.

Advertisement

Tài khoản Dave Hayes hỏi: “Hành động đó không đẹp chút nào. Ông có vấn đề gì với Musk à?”. LeCun cho biết: “Tôi thích ôtô, tên lửa, những tấm pin mặt trời và vệ tinh của cậu ấy. Nhưng tôi không thích chính sách bảo thủ, các thuyết âm mưu và tuyên bố quá lố của Musk”.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Musk đặt câu hỏi rằng khi gắn bó với Meta hơn một thập kỷ, liệu LeCun có đủ tư cách để nói về “đạo đức AI” khi công ty đang đối mặt vấn đề liên quan quyền riêng tư, tác động tiêu cực đến trẻ em và nhiều rắc rối khác thời gian qua.

Đây không phải lần đầu Musk và LeCun đối đầu. Hồi tháng 3, Musk nói AI có thể thông minh hơn con người trong 5 năm tới. LeCun đã phản đối, cho rằng đó là tuyên bố vô căn cứ khi hiện tại trí tuệ của AI chỉ ngang một con mèo.

Khi được hỏi liệu có sẵn sàng cho một trận đấu võ đài với Musk, điều mà sếp của ông – Mark Zuckerberg – chưa thực hiện, Giám đốc AI của Meta nói: “Luôn sẵn sàng nếu là một cuộc đua thuyền buồm”.

Advertisement

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement