Skip to main content

Elon Musk muốn nhà khoa học trưởng của OpenAI về xAI hoặc Tesla

11 Tháng Mười Hai, 2023

Elon Musk cho rằng Ilya Sutskever, nhà khoa học trưởng đứng sau vụ lật đổ Sam Altman, nên đầu quân tại xAI hoặc Tesla.

Elon Musk muốn nhà khoa học trưởng của OpenAI về xAI hoặc Tesla
Elon Musk muốn nhà khoa học trưởng của OpenAI về xAI hoặc Tesla

Trên mạng xã hội X hôm 9/12, Elon Musk tán thành khi một người dùng gợi ý Sutskever nên gia nhập Tesla. Không chỉ vậy, Musk khẳng định xAI, công ty trí tuệ nhân tạo do ông thành lập hồi tháng 7, cũng sẵn sàng đón nhận nhà đồng sáng lập OpenAI.

Trước đó, Musk nhiều lần bênh vực Sutskever khi nhà khoa học này trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong vụ Altman bị sa thải. Theo Elon Musk, Sutskever phải ra quyết định đột ngột do ông nhận thấy OpenAI đang phát triển sản phẩm gây hại.

“Ilya là người có đạo đức và không ham muốn quyền lực. Ông ấy sẽ không hành động quyết liệt như vậy trừ khi thật cần thiết. Thế giới cần biết nếu OpenAI sở hữu thứ gì đó nguy hiểm cho nhân loại”, Musk nói trên X hôm 20/11.

Advertisement

Hiện Sam Altman đã quay lại vị trí CEO OpenAI nhưng nguyên nhân thật sự khiến ông bị sa thải vẫn chưa được tiết lộ. Trong khi đó, Sutskever rời hội đồng quản trị nhưng vẫn ở lại công ty. Trên mạng xã hội, ông cho biết “vô cùng hối hận” vì hành động của mình và “chưa bao giờ có ý định làm hại OpenAI”.

Trong email gửi nhân viên ngày 29/11, Altman cho hay: “Sutskever giống một viên ngọc quý và tôi chưa bao giờ có ác ý với ông ấy. Dù Sutskever không còn trong hội đồng quản trị, tôi hy vọng cả hai vẫn có thể hợp tác và tiếp tục thảo luận cách đóng góp cho OpenAI”.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Insider, Ilya Sutskever dường như ngày càng trở nên vô hình và lạc lõng tại OpenAI. Tương lai của nhà khoa học trưởng chưa được ban lãnh đạo chính thức đề cập. Một tuần qua, ông không xuất hiện tại văn phòng.

“Sutskever là nhân vật quan trọng. Nhưng cũng có nhiều người khác có thể đảm nhiệm vị trí của ông ấy”, nguồn tin cho biết.

Advertisement

Tuần trước, Sutskever đăng lên X thông điệp ẩn ý rằng thay vì tạo không khí tích cực, công ty lại đang cố cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên bằng các biện pháp trừng phạt hoặc áp đặt, từ đó gây hiệu quả ngược. Tuy nhiên, nội dung này đã bị xóa hôm 7/12.

Một dấu hiệu khác cho thấy sự bất ổn của Ilya Sutskever là ông đã thuê Alex Weingarten, nhân viên công ty luật Willkie Farr & Gallagher, làm luật sư riêng.

Cũng theo Insider, ba nhà đồng sáng lập OpenAI Sutskever, Altman và Greg Brockman sẽ khó hợp tác như trước, đặc biệt là giữa Sutskever và Brockman. Ngoài ra, dù nói tôn trọng nhà khoa học trưởng, Altman từng thừa nhận với The Verge rằng ông thấy “tổn thương và tức giận”.

Còn theo Fortune, nếu Sutskever rời OpenAI để đầu quân cho xAI hoặc Tesla, đây sẽ là biến cố lớn trong cuộc tranh giành nhân tài ngành AI. Elon Musk chính là người thuyết phục Sutskever rời Google để đến với OpenAI năm 2015. Chia sẻ với kênh podcast Lex Fridman giữa tháng 11, Musk khẳng định Sutskever là “mấu chốt giúp OpenAI thành công”.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Thương hiệu và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement