Skip to main content

OpenAI có thể bị kiện vì sa thải CEO Sam Altman

21 Tháng Mười Một, 2023

Lo ngại mất trắng hàng trăm triệu USD, một nhóm nhà đầu tư chuẩn bị kiện OpenAI sau khi công ty bất ngờ loại CEO và chủ tịch mà không thông báo trước.

OpenAI có thể bị kiện vì sa thải CEO Sam Altman
OpenAI có thể bị kiện vì sa thải CEO Sam Altman

Theo Reuters, một số nhà đầu tư đang làm việc với các tổ chức tư vấn pháp lý và công ty luật nhằm “sớm đưa ra hành động”. Việc hội đồng quản trị OpenAI bất ngờ sa thải CEO Sam Altman đã dẫn đến việc Greg Brockman tuyên bố từ chức chủ tịch và 95% nhân viên ký vào thư dọa nghỉ việc. Các nhà đầu tư lo ngại hàng trăm triệu USD đã đổ vào OpenAI – startup vốn được coi là viên ngọc quý trong danh mục đầu tư – có nguy cơ bị tiêu tan do “sự sụp đổ tiềm tàng” có thể xảy ra.

Thông thường, khi rót tiền vào một công ty, nhà đầu tư thường có một ghế trong hội đồng quản trị, có quyền biểu quyết trong quyền hạn của danh mục đầu tư hay ít nhất sẽ biết trước biến động lớn sắp xảy ra với doanh nghiệp. Tuy nhiên, cấu trúc khác thường của OpenAI không cho họ những quyền kể trên. Công ty được kiểm soát bởi OpenAI Nonprofit – nhóm phi lợi nhuận được thành lập từ những ngày đầu với mục tiêu “mang lại lợi ích cho nhân loại, không phải cho các nhà đầu tư OpenAI”.

Theo Minor Myers, giáo sư luật tại Đại học Connecticut, mô hình của OpenAI giúp thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm hơn, đồng thời nguồn vốn huy động được chủ yếu để trả lương cho nhân viên và tái đầu tư nghiên cứu, thay vì chia cho nhà đầu tư như mô hình phổ biến hiện có. Hiện Microsoft là cổ đông lớn nhất, sở hữu 49% cổ phần công ty. Các nhà đầu tư và nhân viên kiểm soát 49%, còn 2% thuộc OpenAI Nonprofit.

Advertisement

Trước đó, hàng loạt nhà đầu tư như Microsoft, Thrive Capital, Sequoia Capital và Tiger Global, đã gây sức ép với OpenAI nhằm khôi phục vị trí cho Altman và Brockman. Từ 19/11, nhiều lãnh đạo chủ chốt của OpenAI cũng đã bày tỏ sự ủng hộ Altman trên nền tảng X.

Nhưng sau cuộc đàm phán với hội đồng quản trị, Altman quyết định không quay về. Ngày 20/11, CEO Microsoft Satya Nadella đăng thông điệp lên X rằng Altman “cùng các cộng sự” đã đồng ý gia nhập tập đoàn để lãnh đạo một nhóm chuyên nghiên cứu AI tiên tiến mới. Altman chia sẻ lại thông điệp từ Nadella và nói “sứ mệnh tiếp tục”.

Trong những nội dung gần nhất đăng lên X, Altman cho biết ông sẵn sàng tái hợp với nhân viên cũ. “Chúng tôi có sự đoàn kết, cam kết và tập trung hơn bao giờ hết. Bằng cách này hay cách khác, chúng ta sẽ làm việc cùng nhau. Tôi đang rất phấn khích. Một đội, một nhiệm vụ”, ông viết.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement