Skip to main content

Phong cách lãnh đạo cầu toàn của Elon Musk

2 Tháng Năm, 2022

Nhân viên Tesla phải làm theo lời Elon Musk nói, hoặc chứng minh được rằng ông đã sai. Điều này cũng có phần tương tự như phong cách lãnh đạo của các nhà lãnh đạo hàng đầu như Steve Jobs hay Jeff Bezos.

phong cách lãnh đạo của elon musk
Phong cách lãnh đạo cầu toàn của Elon Musk

Sau khi khánh thành siêu nhà máy tại Austin, Texas với tổng chi phí lên đến 1,06 tỷ USD, CEO Elon Musk cho biết Tesla có kế hoạch tuyển dụng 20.000 nhân viên mới.

Họ sẽ được bổ sung vào đội ngũ 100.000 nhân viên khắp thế giới của Tesla, SpaceX, tất cả đều được đặt dưới sự quản lý khắt khe của Elon Musk.

Phong cách quản lý (lãnh đạo) của Elon Musk.

Trong một bài phỏng vấn với Wall Street Journal vào năm 2015, ông từng miêu tả mình là một “nano-manager” (người quản lý luôn chú ý đến tiểu tiết và yêu cầu sự hoàn hảo).

Advertisement

“Kim cương vốn được rèn dưới áp lực và Elon Musk chính là tay rèn kim cương lão luyện”, Dolly Singh, từng là Giám đốc tuyển dụng tại SpaceX, chia sẻ với Business Insider.

Theo bà, Musk hiểu rõ cảm giác tồi tệ của nhân viên khi mắng chửi, nhưng ông cũng cho rằng họ sẽ bứt phá mọi giới hạn và kỳ vọng khi làm việc trong môi trường khắc nghiệt của ông.

“Ông ấy luôn đặt ra những thách thức và buộc người khác phải làm những điều mà họ vốn cho là không thể. Cuối cùng, kết quả đạt được lại rất tuyệt vời”, một kỹ sư phần mềm của Tesla nói với Business Insider.

Nhưng vào năm 2018, một cựu nhân viên khác tại Tesla lại cho rằng phong cách quản lý khắt khe của Elon Musk chỉ làm tốn tiền và thời gian của công ty, theo CNBC.

Advertisement

Kiểu lãnh đạo độc đoán này của CEO Tesla càng thể hiện rõ khi ông chia sẻ với New York Times vào năm 2020 rằng ông không muốn giao phó trách nhiệm của mình cho người khác vì vẫn chưa tìm được ai phù hợp.

Musk cũng từng nhấn mạnh về triết lý quản lý của mình với nhân viên Tesla trong một email năm 2018. Ông viết đáng lẽ ra công ty chỉ nên có những buổi họp ngắn hơn với ít nhân viên hơn và những người không có đóng góp gì thì nên mau chóng rời khỏi.

“Nếu không tạo lập được giá trị gì thì tốt nhất bạn nên rời khỏi phòng họp hoặc cuộc gọi ấy đi. Rời đi không có nghĩa là bạn bất lịch sự. Bạn chỉ trở thành người bất lịch sự khi cứ ở lì đấy và làm tốn thời gian của người khác”, Musk khẳng định.

Đôi khi cũng có phần “dễ thở”.

Tuy khó tính là thế nhưng CEO SpaceX lại đề cao mô hình làm việc thông minh và linh hoạt nhằm đạt được hiệu suất cao trong công việc.

Advertisement

Ông cho rằng nhân viên không nên dùng thuật ngữ khó hiểu, và nên bỏ qua bước thông qua cấp trên để có thể giao tiếp, hợp tác với nhau tốt hơn.

Theo đó, quy định của công ty cũng có thể thay đổi linh động. “Khi quy định trở nên bất hợp lý trong một vài trường hợp nhất định, các bạn hoàn toàn có thể thay đổi chúng”, ông viết trong thư nội bộ.

Trong một bức email được gửi vào tháng 10/2021, Musk nói với nhân viên Tesla rằng ông không sẽ không để ý việc họ nghe nhạc trong nhà máy hay giải trí trong giờ làm việc, theo CNBC.

Tuy nhiên, không phải lúc nào vị CEO này cũng thoải mái và rộng rãi với công nhân của mình. Viết trong một bức thư khác gửi đến các quản lý ở Tesla, Elon Musk cho biết họ có 3 cách để phản hồi khi nhận được email của ông.

Advertisement

Nếu họ đồng ý với ý kiến của ông, họ phải thực hiện đúng như những gì ông yêu cầu. Nếu không, họ phải chứng minh được tại sao ông sai hoặc yêu cầu ông làm rõ vấn đề.

“Nếu không làm được những điều trên, bạn sẽ bị sa thải ngay lập tức”, Musk thẳng thắn.

Vị CEO thét ra lửa.

Nói về phong cách lãnh đạo, Elon Musk cũng là một người nóng tính và dễ nổi cáu với nhân viên của mình. “Nếu bạn nói điều gì sai, phạm lỗi hoặc giẫm phải đuôi hổ của Elon Musk, anh ấy sẽ luôn coi bạn là một kẻ ngu và không bao giờ thay đổi quan điểm đó của mình”, một quản lý mảng kỹ thuật ở Tesla chia sẻ với Wired vào năm 2018.

Tuy nhiên, người này cũng cho biết Elon Musk rất quan tâm đến công nhân của mình. Đôi lúc, ông rất cân nhắc khi sa thải những nhân viên làm việc không tốt hay làm ảnh hưởng đến công ty.

Advertisement

Nói với Business Insider, nhiều nhân viên khác cũng cho hay Musk là một người có yêu cầu cao và cũng rất khó đoán. “Elon Musk chỉ đơn giản là làm những điều anh ấy muốn vào những lúc anh ấy thích”, một người nọ cho biết.

Vị tỷ phú cũng từng nổi nóng trước mặt ban quản lý và những nhân viên cấp thấp, sau đó rời khỏi phòng họp trong tâm trạng giận dữ, theo Tim Higgins.

Tuy nhiên, tháng 7/2021, ông phủ nhận việc nổi cáu với nhân viên, đồng thời cho biết ông luôn đưa ra những lời nhận xét thẳng thắn nên đôi khi có thể bị mọi người đàm tiếu.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Nam Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement