Skip to main content

Steve Jobs: Phần lớn mọi người đều coi sai lầm là thất bại là kết thúc thay vì là cơ hội

28 Tháng Bảy, 2023

Khi được hỏi về một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá một người nào đó có khả năng thành công trong cuộc sống và sự nghiệp, cố nhà sáng lập Apple, Steve Jobs cho rằng đó chính cách họ nhìn nhận về sai lầm (mistakes). Thành công là thứ vốn được ẩn dấu trong tất cả những sự tiến bộ mà bạn đã thực hiện được trong suốt hành trình.

Steve Jobs: Phần lớn mọi người đều coi sai lầm là thất bại là kết thúc thay vì là cơ hội
Steve Jobs: Phần lớn mọi người đều coi sai lầm là thất bại là kết thúc thay vì là cơ hội

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với Tạp chí Time (Time Magazine), Steve Jobs đã đưa ra những gì có thể coi là dấu hiệu quan trọng nhất của những người thành công.

Cố nhà sáng lập Apple nói: “Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn khi bạn phạm phải sai lầm và thực hiện chúng, tôi đã có cơ hội để mắc rất nhiều sai lầm. Tính thẩm mỹ của bạn cũng trở nên tốt hơn khi bạn mắc sai lầm.”

Mặc dù là được hỏi về dấu hiệu của người thành công, Steve Jobs dường như không nói về nó, thay vào đó, ông nói về một thứ khác, đó chính là những sai lầm.

Advertisement

“Hầu hết mọi người không coi sai lầm như là một cơ hội. Họ nghĩ về việc có cơ hội để xây dựng một thứ gì đó, để lãnh đạo hay dẫn dắt một thứ gì đó, hoặc họ có thể nghĩ về việc sẽ có được cái gọi là cơ hội vào đúng thời điểm. Sự thật là, sai lầm chính là các cơ hội.”

“Đối với hầu hết mọi doanh nghiệp, thương hiệu và sản phẩm, thành công không xảy ra như một sự kiện mà là một quá trình. Nó là một cái gì đó đi kèm với sự tiến bộ trong một khoảng thời gian nhất định. Và, sự tiến bộ đó đến từ việc phạm phải sai lầm.”

Mỗi khi bạn thử làm một điều gì đó và thất bại, đó chính là lúc bạn sẽ học được cái gì là hiệu quả và cái gì không. Theo thời gian, nếu bạn thử đủ thứ, bạn sẽ tìm thấy hình dạng của cái gọi là thành công, chúng vốn ẩn dấu trong tất cả những sự tiến bộ mà bạn đã tạo ra trên suốt chặng đường.

Vấn đề lớn ở đây là, đối với hầu hết mọi người, họ coi sai lầm giống như thất bại, và thất bại giống như là dấu chấm hết của mọi thứ. Họ nghĩ rằng nếu họ thử thứ gì đó và nó không hiệu quả, họ nên dừng lại.

Advertisement

Có một sự thật dường như là hiển nhiên nhưng mọi người lại cố tình hiểu khác đi (hoặc không muốn hiểu) đó là không ai từng đạt được một điều gì đó tuyệt vời mà không mắc phải một số sai lầm nào đó (thậm chí là rất nhiều sai lầm).

Sự khác biệt ở đây chính là họ coi những sai lầm đó không phải là thất bại mà là cơ hội. Steve Jobs luôn coi sai lầmcơ hội.

“Nếu bạn định làm một thứ gì đó, và muốn nó thực sự tuyệt vời. Tất cả những gì cần làm là hãy cho nó thêm một chút thời gian, sẵn sàng đón nhận và mắc phải sai lầm, sau đó là kiên trì cho đến khi nó thực sự trở nên tuyệt vời.”

Tuy nhiên, một lần nữa, đối với nhiều người, điều khó khăn nhất là chấp nhận việc phạm sai lầm. Nếu suy nghĩ của bạn là sai lầm đồng nghĩa với thất bại, thì bạn sẽ ít có khả năng thử mọi thứ hơn. Nếu bạn ngừng thử và cố gắng, bạn sẽ không thể tạo ra bất cứ thứ gì đó mới cả, đó mới là sai lầm lớn nhất.

Advertisement

Khi bạn mắc sai lầm, bạn bắt đầu xác định ranh giới của những gì là hiệu quả và những gì không. Bạn cũng trực tiếp trải nghiệm những cảm xúc khi một thứ gì đó không như ý muốn. Theo thời gian, cảm giác đó sẽ bớt đáng sợ hơn rất nhiều, nó giúp bạn tự tin và có nhiều động lực hơn để tiếp tục.

Điều khiến mọi người thường không đạt được thành công đó là họ bắt đầu bỏ cuộc khi phạm phải sai lầm hoặc nếu họ thấy thứ họ đang làm không hiệu quả.

Theo góc nhìn của Steve Jobs, dấu hiệu chính để nhận ra người thành công là họ không coi sai lầm là thất bại, là kết thúc. Họ chấp nhận phạm nhiều sai lầm nhưng sau đó là cố gắng vượt qua cho đến khi họ tìm thấy được điều gì đó hiệu quả.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Nam Nguyen | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement