Skip to main content

Tân Chủ tịch Alibaba Joseph Tsai: Từ mức lương 50 USD tới khối tài sản 7.8 tỷ USD

27 Tháng Sáu, 2023

Joseph Tsai là người đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba, được coi là “cánh tay phải” của Jack Ma và là cổ đông cá nhân lớn thứ hai tại tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ này. 

Tân Chủ tịch Alibaba Joseph Tsai: Từ mức lương 50 USD tới khối tài sản 7.8 tỷ USD
Tân Chủ tịch Alibaba Joseph Tsai: Từ mức lương 50 USD tới khối tài sản 7.8 tỷ USD

Ngày 20/6, tập đoàn Alibaba thông báo Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Daniel Zhang sẽ từ chức để tập trung vào bộ phận đám mây. Phó Chủ tịch điều hành Joseph Tsai sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch Alibaba từ 10/9.

Joseph Tsai là đồng sáng lập tập đoàn Alibaba, được coi là “cánh tay phải” của Jack Ma và là cổ đông cá nhân lớn thứ hai tại tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ này.

Từ tốt nghiệp Đại học Yale.

Joseph Tsai sinh ra ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) vào tháng 1/1964, là con của một luật sư. Năm 13 tuổi, ông được bố mẹ gửi đến Trường Lawrenceville, một trong những học viện nội trú đắt đỏ nhất ở Mỹ.

Advertisement

Ông tốt nghiệp Đại học Yale với bằng cử nhân kinh tế và nghiên cứu Đông Á năm 1986. Ông tiếp tục theo học luật tại Yale. Năm 1990, ông nhận bằng của Trường Luật Yale, đồng thời vượt qua kỳ thi luật sư bang New York.

Cũng trong năm đó, Tsai làm việc trong lĩnh vực luật thuế với tư cách là cộng sự tại hãng luật Sullivan & Cromwell ở New York. Tại thành phố này, năm 1996, ông kết hôn với bà Clara Ming-Hua Wu, giám đốc điều hành American Express.

Sau đó, ông gia nhập công ty mua lại Rosecliff với tư cách là Phó chủ tịch và cố vấn chung, cuối cùng chuyển đến Hong Kong với tư cách là Giám đốc đầu tư vốn cổ phần tư nhân cho Investor AB – công ty cổ phần có trụ sở tại Stockholm do gia đình Wallenberg kiểm soát.

Ba năm sau, ông được giới thiệu với Jack Ma, người sáng lập Alibaba.com, thông qua một người bạn ở Đài Loan. Khi ấy, Jack Ma đang điều hành công ty khởi nghiệp từ căn hộ ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Advertisement

Thời điểm đó, Jack Ma – người không có bất kỳ nền tảng tài chính hoặc pháp lý nào, đã đề nghị Tsai cùng xây dựng công ty mức lương 50 USD một tháng – khác xa so với mức 700.000 USD mà ông kiếm được tại Investor AB.

Jack Ma không ngờ rằng Tsai nhận công việc này mặc dù vợ ông đang mang thai. Đến năm 2000, ông đã đàm phán với các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank, Goldman Sachs và Fidelity Investments. Ông huy động được 25 triệu USD cho Alibaba.

Trong những năm sau đó, Tsai đã nỗ lực thành lập trụ sở chính của Alibaba tại Hong Kong và niêm yết cổ phiếu công ty tại đây cũng như đàm phán cùng Yahoo với tư cách là nhà đầu tư chiến lược.

Ông cũng là người phụ trách đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Alibaba, đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Advertisement

Ngoài Alibaba.com, một sàn thương mại điện tử B2B trực tuyến, doanh nghiệp mà Tsai và Jack Ma gầy dựng còn vận hành Taobao, trang bán lẻ hàng đầu của Trung Quốc và Alipay.com, dịch vụ thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tại quốc gia này.

Đến Tỷ phú Hong Kong.

Theo Forbes, với khối tài sản ròng trị giá 7,8 tỷ USD, Tsai hiện đang là tỷ phú giàu thứ 290 trên toàn cầu và lọt top 50 người giàu nhất Hong Kong (số liệu năm 2023).

Dữ liệu Bloomberg cho biết phần lớn tài sản của Tsai đến từ 1,4% cổ phần của ông trong Tập đoàn Alibaba. Tập đoàn này có doanh thu 853 tỷ nhân dân tệ (133 tỷ USD) và 1 tỷ khách hàng hoạt động trong năm tính đến ngày 31/3/2022, theo báo cáo thường niên của công ty.

Theo Bloomberg, tỷ phú Tsai nắm giữ 1,4% cổ phần trực tiếp và thông qua các công ty có trụ sở tại Bahamas và Quần đảo Virgin thuộc Anh.

Advertisement

Tsai đã mua 49% cổ phần của câu lạc bộ bóng rổ Brooklyn Nets từ tỷ phú người Nga Mikhail Prokhorov vào năm 2018. Thương vụ này định giá Nets ở mức 2,3 tỷ USD, theo báo cáo ngày 27/10/2017 của Bloomberg News.

Vào tháng 9/2019, ông đã mua 51% cổ phần còn lại của Nets và nắm toàn quyền sở hữu Barclays Center. Theo báo cáo của New York Post, Tsai đã trả 3,4 tỷ USD cho cả cổ phần và sân vận động.

Rachel Chan, phát ngôn viên của Alibaba, từ chối bình luận về sự giàu có của Tsai.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement