Skip to main content

Top 10 người giàu nhất Trung Quốc năm 2023 (tổng tài sản đang giảm dần)

6 Tháng Tư, 2024

Tổng tài sản các tỷ phú Trung Quốc giảm từ 1.670 tỷ USD xuống còn 1.330 tỷ USD trong năm nay. 10 người giàu nhất Trung Quốc cũng chứng kiến tổng tài sản hao hụt qua một năm.

Một khi thị trường chứng khoán Trung Quốc đi lên, số người giàu nước này cũng tăng theo. Tuy nhiên, năm ngoái không phải là thời điểm thuận lợi của thị trường, kết quả dẫn tới số tỷ phú Trung Quốc trong danh sách của Forbes có năm giảm thứ ba liên tiếp.

Có 406 người Trung Quốc sở hữu tài sản trên 1 tỷ USD, giảm so với con số 495 người một năm trước đó và kỷ lục 626 người thiết lập vào năm 2021. Đại dịch, căng thẳng địa chính trị đã khiến giá nhiều cổ phiếu giảm, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế . Khủng hoảng thị trường bất động sản cũng khiến không ít người giàu nghèo đi.

Advertisement

Mặc dù vậy, Trung Quốc đại lục vẫn là vùng đất có số tỷ phú nhiều thứ hai thế giới, sau Mỹ (813 người). Hai đặc khu kinh tế Hong Kong và Macao được Forbes tách riêng. Nếu tính cả những tỷ phú tại hai vùng này, Trung Quốc có 473 người giàu sở hữu tài sản trên tỷ đô.

Tổng tài sản các tỷ phú Trung Quốc giảm từ 1.670 tỷ USD xuống còn 1.330 tỷ USD. Con số này cũng giảm đáng kể so với 1.960 tỷ USD tổng tài sản người giàu tích luỹ được năm 2022 và 2.500 tỷ USD trong năm 2021.

10 người giàu nhất Trung Quốc có tổng tài sản giảm 2% so với năm ngoái, ở con số 304 tỷ USD. Các tỷ phú Trung Quốc đại lục chiếm 15% tổng số tỷ phú trên toàn cầu, sở hữu 9% tổng tài sản các tỷ phú.

Năm thứ 4 liên tiếp ông trùm nước đóng chai Zhong Shanshan – Sáng lập công ty Nongfu Spring, là người giàu nhất Trung Quốc. Forbes ước tính tài sản ông này hiện có khoảng 62,3 tỷ USD, giảm so với mức 68 tỷ USD năm ngoái. Ông là người giàu thứ 24 trên toàn cầu, giảm so với thứ hạng 15 vào năm 2023.

Advertisement

Trong danh sách này có một gương mặt là tỷ phú Colin Huang – Sáng lập công ty vận hành nền tảng thương mại điện tử PDD Holdings (trước đây là Pinduoduo). Cổ phiếu PDD Holdings niêm yết trên Nasdaq tăng 30% trong một năm sau khi Temu – nền tảng thương mại giá rẻ, gia mắt tại Mỹ. Do đó, tài sản ông Huang tăng hơn 8 tỷ USD lên gần 40 tỷ USD trong năm 2024.

10. Wang Chuanfu

Giá trị tài sản ròng: 14,2 tỷ USD (so với 18,7 tỷ USD năm 2023)

Địa chỉ: Thâm Quyến

Advertisement

Chủ tịch BYD Wang Chuanfu – tỷ phú ngành xe điện giàu thứ hai Trung Quốc sau ông Li Shufu của Geely, đã có một năm không suôn sẻ. Bất chấp lượng xe xuất xưởng đạt mức kỷ lục 3 triệu chiếc và tiếp tục mở rộng thị trường toàn cầu, cổ phiếu BYD trong năm lại giảm do cuộc chiến giá khốc liệt từ Tesla và các đối thủ nội địa như XPeng, Nio.

9. Qin Yinglin

Giá trị tài sản ròng: 15,5 tỷ USD (so với 18,9 tỷ USD năm 2023)

Địa chỉ: Nam Dương

Advertisement

Là một trong những doanh nhân giàu nhất ngành chế biến thịt trên thế giới, ông Qin lọt vào top 10 người giàu nhất Trung Quốc dù tài sản giảm từ 18,9 tỷ USD xuống còn 15,5 tỷ USD sau một năm. Cổ phiếu Muyuan Foods của ông Qin giảm giá do giá thịt lợn giảm và ảnh hưởng từ đại dịch khiến công ty ước tính thua lỗ trong năm 2023.

8. Eric Li

Giá trị tài sản ròng: 16,8 tỷ USD (so với 19 tỷ USD năm 2023)

Địa chỉ: Hàng Châu

Advertisement

Ông Eric Li (còn được gọi là Li Shufu), doanh nhân giàu nhất Trung Quốc trong ngành ô tô, là Chủ tịch của Tập đoàn Holding Geely. Ông trực tiếp và gián tiếp sở hữu cổ phần tại các nhà sản xuất ô tô bao gồm Volvo, Daimler, Geely Automobile, Zeekr và Polestar. Tài sản của ông giảm từ 19 tỷ USD xuống còn 16,8 tỷ USD trong 12 tháng qua do cổ phiếu Geely Automobile giảm giá trong bối cảnh lo ngại về năng lực sản xuất dư thừa.

7. Jack Ma

Giá trị tài sản ròng: 24,5 tỷ USD (so với 23,5 tỷ USD năm 2023)

Địa chỉ: Hàng Châu

Advertisement

Từng là người giàu nhất Trung Quốc, Đồng sáng lập và cựu Chủ tịch Alibaba Jack Ma đã gần như biến mất kể từ sau những phát ngôn gây tranh cãi về hệ thống ngân hàng nhà nước Trung Quốc vào năm 2020.

Alibaba gặp khó khăn kể từ khi Ma rời đi. Công ty thương mại điện tử này đã bổ nhiệm Đồng sáng lập và cũng là tỷ phú Joe Tsai làm Chủ tịch vào tháng 9/2023. Hai ông Ma và Tsai đã công bố việc mua lại cổ phiếu trị giá 200 triệu USD vào tháng 1 năm nay. Ước tính tài sản của tỷ phú Ma tăng từ 23,5 tỷ USD lên 24,5 tỷ USD dựa trên mức định giá cao hơn cho mảng dịch vụ tài chính Ant Group, sau khi mua lại cổ phiếu.

6. He Xiangjian

Giá trị tài sản ròng: 25,1 tỷ USD (so với 23,4 tỷ USD năm 2023)

Advertisement

Địa chỉ: Phật Sơn

Tỷ phú đồ gia dụng He Xiangjian là đồng sáng lập tập đoàn Midea Group được niêm yết tại Thâm Quyến. Ông từ chức Chủ tịch vào năm 2012. Năm ngoái, cổ phiếu Midea phục hồi từ mức thấp của đại dịch, giúp tài sản của ông tăng từ 23,4 tỷ USD lên 25,1 tỷ USD trong năm nay. Midea, công ty bán lò nướng và tủ lạnh trên toàn cầu, có một tỷ phú khác trong danh sách này là Giám đốc điều hành Fang Hongbo.

5. Ma Huateng

Giá trị tài sản ròng: 30,2 tỷ USD (so với 35,3 tỷ USD năm 2023)

Advertisement

Địa chỉ: Thâm Quyến

Ông Ma Huateng, còn được gọi là Pony Ma, là Giám đốc điều hành Tencent – nơi ông sở hữu 7,4% cổ phần. Cổ phiếu giao dịch tại Hong Kong của Tencent đã giảm trong năm qua do tăng trưởng kinh tế giảm tốc, kéo theo tài sản vị CEO giảm từ 35,3 tỷ USD xuống 30,2 tỷ USD.

4. William Ding

Giá trị tài sản ròng: 33,5 tỷ USD (so với 26,7 tỷ USD năm 2023)

Advertisement

Địa chỉ: Hàng Châu

William Ding là Giám đốc điều hành của NetEase – công ty được niêm yết trên Nasdaq và Hong Kong. Đây là một trong những công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Trong những tháng gần đây, cổ phiếu NetEase và tài sản của ông Ding đã tăng lên nhờ vào việc duy trì sức nóng các trò chơi trực tuyến. Tài sản ông William Ding tăng 6,8 tỷ USD sau một năm lên 33,5 tỷ USD.

3. Colin Huang

Giá trị tài sản ròng: 38,9 tỷ USD (so với 30,2 tỷ USD năm 2023)

Advertisement

Địa chỉ: Thượng Hải

Ông Huang là nhà sáng lập kín tiếng của PDD Holdings, công ty thương mại điện tử Trung Quốc đổi tên từ Pinduoduo vào năm 2022. Tài sản của ông đã tăng từ 30,2 tỷ USD năm ngoái lên 38,9 tỷ USD năm nay, giúp ông vươn lên vị trí thứ ba người giàu nhất Trung Quốc và trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất đất nước này, sau Zhang Yiming.

2. Zhang Yiming

Giá trị tài sản ròng: 43,4 tỷ USD (so với 45 tỷ USD năm 2023)

Advertisement

Địa chỉ: Bắc Kinh

Ông Zhang là nhà sáng lập ByteDance, công ty điều hành TikTok. ByteDance được xếp hạng là một trong những doanh nghiệp internet có giá trị nhất thế giới, mặc dù triển vọng của nó vẫn còn ảm đạm do lo ngại TikTok có thể bị cấm tại thị trường Mỹ. ByteDance có các hoạt động kinh doanh khác để dự phòng như Douyin, nền tảng video ngắn hoạt động tại Trung Quốc. Ông Zhang đã từ chức Chủ tịch ByteDance vào năm 2021.

1. Zhong Shanshan

Giá trị tài sản ròng: 62,3 tỷ USD (so với 68 tỷ USD năm 2023)

Advertisement

Địa chỉ: Hàng Châu

Ông Zhong là Chủ tịch công ty sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring. Ông giữ vững vị trí người giàu nhất Trung Quốc trong 4 năm liên tiếp. Cổ phiếu Nongfu Spring cũng như cổ phiếu của Dược phẩm Sinh học Wantai Bắc Kinh, nơi ông Zhong làm Chủ tịch, đã giảm trong bối cảnh thị trường chứng khoán không thuận lợi.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement