Skip to main content

Top 5 điều sẽ thay đổi khi bạn trở thành một Leader

4 Tháng Chín, 2023

Trước khi bạn trở thành một Leader (nhà lãnh đạo, người quản lý, hay đơn giản là trưởng nhóm), bạn cần hiểu điều gì bạn sẽ phải thay đổi (hay chấp nhận) với vai trò mới này.

Top 5 điều sẽ thay đổi khi bạn trở thành một Leader
Top 5 điều sẽ thay đổi khi bạn trở thành một Leader

Trong khi không phải ai cũng có được cơ hội để trở thành một Leader hoặc thực sự mong muốn được trở thành Leader, điều quan trọng bạn cần hiểu là với vai trò mới bạn phải thay đổi hay chấp nhận những sự thật gì.

Về cơ bản, với vị trí mới, công việc của bạn ít nhiều sẽ có phần xáo trộn, cả về ý nghĩa thực tế hàng ngày lẫn về những tác động liên quan đến yếu tố cảm xúc và tâm lý.

Để có thể duy trì và phát triển được với vai trò mới, bạn sẽ cần phải điều chỉnh năng lực và kỹ năng của mình sao cho phù hợp.

Advertisement

Dưới đây là Top 5 thứ sẽ thay đổi khi bạn trở thành một Leader.

1) Bạn của bạn không còn là bạn của bạn nữa.

Cho dù là bạn là người mới vào doanh nghiệp và quản lý đội nhóm có bạn của bạn là một thành viên hay bạn được thăng chức để dẫn dắt một nhóm mà bạn đã từng là thành viên, việc thiết lập lại các mối quan hệ là rất cần thiết.

Là một Leader hay người quản lý, điều này đòi hỏi bạn phải công bằng trong cách đối xử với mọi thành viên trong nhóm. Trong phần lớn trường hợp, hoà đồng quá mức thường sẽ khiến bạn khó thể hiện năng lực lãnh đạo hơn. Bạn cũng cần phải coi việc bạn của bạn không cảm thấy hạnh phúc là điều bình thường.

Trong các quy tắc lãnh đạo, thân thiện là cần thiết, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải là bạn thân hay luôn luôn tỏ ra vui vẻ (be nice) với nhân viên dù người đó là bạn của bạn.

Advertisement

2) Bạn có nghĩa vụ chăm sóc và dẫn dắt.

Top 5 điều sẽ thay đổi khi bạn trở thành một Leader
Top 5 điều sẽ thay đổi khi bạn trở thành một Leader

Nếu bạn là nhân viên, bạn chỉ cần chịu trách nhiệm về hành vi và hiệu suất của chính mình. Bây giờ, với tư cách là một Leader, trách nhiệm đó được mở rộng sang tất cả các thành viên trong đội nhóm.

Điều đó có nghĩa là, thay vì chỉ quan tâm đến việc phát triển chính bản thân bạn, bạn giờ đây phải phải đảm bảo rằng mọi thành viên trong đội nhóm đều có mục tiêu và có kế hoạch phát triển bản thân rõ ràng.

Cả về sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất của đội nhóm đều nằm trên vai của bạn.

3) Bạn là người quản lý tài nguyên.

Là một nhà lãnh đạo hay người quản lý, bạn là người quản lý tài nguyên của tổ chức — bao gồm con người, tiền bạc và cả các tài sản hữu hình và vô hình khác. Năng lực của bạn chính là năng lực tối ưu cách sử dụng tài nguyên của doanh nghiệp.

Advertisement

4) Bạn cần đóng góp rộng hơn.

Nếu là nhân viên, bạn thường sẽ phụ trách một công việc cụ thể nào đó, ví dụ bạn là nhân viên chạy quảng cáo, công việc của bạn sẽ chỉ xoay quanh việc xây dựng và tối ưu hoá quảng cáo.

Giờ đây khi là một người quản lý, khi đội nhóm của bạn có nhiều nhân viên hiện đang làm các công việc khác nhau, và bạn phải chịu trách nhiệm về cả phòng ban của mình với ban lãnh đạo, bạn phải tham dự vào nhiều công việc hơn, tương tác với nhiều vị trí hơn với mục tiêu là đạt được mục tiêu cuối cùng được giao.

Một người quản lý giỏi là người tối ưu được hiệu suất của cả đội nhóm.

5) Bạn phải liên kết bản thân với mục tiêu của các quản lý cấp cao hơn.

Với tư cách là một nhân viên hay người đóng góp cá nhân, bạn hoàn toàn có quyền chỉ trích hay tỏ ra bất đồng với các quyết định do cấp trên đưa ra.

Advertisement

Tuy nhiên, là một Leader hay người quản lý, khi bạn phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho hiệu suất kinh doanh chung (bao gồm của cả các thành viên trong đội nhóm) và hiệu suất đó liên quan trực tiếp đến các quyết định của các quản lý cấp cao hơn, bạn không thể “nhắm mắt cho qua” hay đơn giản là “thể hiện thái độ”, thay vào đó bạn phải đưa ra giải pháp và nhanh chóng tháo gỡ vấn đề.

Càng phát triển đến các vị trí cao hơn, vai trò này của bạn sẽ càng được thể hiện rõ hơn, bạn thay vì là người phàn nàn, bạn phải là người chủ động tìm cách giải quyết vấn đề.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement