Skip to main content

Trở thành một doanh nhân thành công bằng cách tập trung vào 3 quy tắc sau đây

28 Tháng Bảy, 2022

Với tư cách là một doanh nhân hay nhà lãnh đạo trong một thế giới kinh doanh quá ồn ào, bạn cần tập trung vào một số quy tắc nhất định.

Trở thành một doanh nhân thành công
Trở thành một doanh nhân thành công bằng cách tập trung vào 3 quy tắc sau đây

Trong thế giới hiện đại mới, mọi thứ dường như được sinh ra để “đánh cắp” sự tập trung. Từ các nền tảng truyền thông mạng xã hội (Social Media) đến điện thoại thông minh, chúng ta đang trở nên ít kiên nhẫn hơn với mọi thứ.

Trong bối cảnh kinh doanh, mà đặc biệt là đối với các nhà lãnh đạo, điều này có nghĩa là  bạn có thể dễ bị phân tâm hơn, và khó làm nhiều thứ hơn trong cùng một thời điểm.

Đối với một số ít doanh nhân, khi họ có nhiều thời gian, nhiều nguồn lực và cả tiền bạc, họ có thể thoải hơn trong việc thử các sản phẩm mới, các ý tưởng mới hoặc thậm chí là các chiến lược mới.

Advertisement

Tuy nhiên, trong phần đông trường hợp còn lại, khi mọi thứ đều có giới hạn, sự tập trung là một trong những lựa chọn đáng để thử nhất.

Dưới đây là một số quy tắc nơi bạn có thể gặt hái được nhiều thành quả bằng sự tập trung.

Tập trung vào tầm nhìn.

Khi nói đến khái niệm tầm nhìn (Vision), đừng nên nghĩ đến những thứ gì đó to tát.

Bạn cứ hãy tưởng tượng rằng, bạn bước lên môt chiếc xe tuy nhiên bạn lại không biết mình nên đi đâu, hoặc đi đâu trước đi đâu sau. Bạn chạy lòng vòng mãi cũng không bao giờ đến được đích.

Advertisement

Có thể trên đường đi, bạn bị mê hoặc bởi một thứ gì đó đẹp đẽ, bạn dừng lại và tận hưởng nó, rồi sau đó lại tiếp tục chuyến hành trình không đích đến của mình, hoặc trong một số trường hợp, khi bạn bị kẹt xe, mọi thứ trở nên chậm chạp hơn.

Đối với các nhà lãnh đạo, tầm nhìn đóng vai trò như những kim chỉ nam hoặc hệ thống định vị GPS, thứ có thể đảm bảo rằng, dù cho bạn có bị kẹt xe, dù cho là nhanh hay chậm thì bạn vẫn phải đến được nơi cần đến.

Nó cho phép bạn điều hướng những thách thức một cách sáng suốt hơn và đưa ra quyết định hiệu quả hơn dựa trên đích đến.

Tập trung vào những gì quan trọng, thay vì những gì được xem là khẩn cấp.

Một trong những cái bẫy mà nhiều doanh nhân hay nhà lãnh đạo thường mắc phải đó là “hiệu ứng bận rộn”. Từ các cuộc họp đột xuất, sự kiện mới nổi hay thậm chí là những phàn nàn khẩn cấp từ một khách hàng nào đó.

Advertisement

Họ bận đến mức hiếm khi dừng lại để đặt câu hỏi liệu họ có thực sự cần thực hiện tất cả những hoạt động đó hay không hay giá trị thực sự đằng sau những công việc họ đang làm là gì. Mọi thứ đều quá vội vã.

Với tư cách là những nhà lãnh đạo, bạn nên là người “tĩnh” nhất trong doanh nghiệp, tập trung vào những thứ có giá trị nhất và quan trọng nhất thay vì là bận rộn với tất cả những gì đang diễn ra xung quanh.

Việc dành quá nhiều thời gian cho những thứ ít giá trị không những làm cho doanh nghiệp trở nên mắc kẹt hơn giữa thị trường mà còn khiến doanh nghiệp chậm tăng trưởng và khó xây dựng lợi thế hơn.

Tập trung vào thị trường ngách trước khi nghĩ đến chiến lược đa dạng hóa.

Thay vì chỉ tập trung vào các yếu tố bên ngoài và sự cạnh tranh từ các đối thủ, hãy tập trung nhiều hơn vào những gì bạn có thể kiểm soát, những giá trị lõi của doanh nghiệp.

Advertisement

Trước khi Google trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất toàn cầu với hơn 95% thị phần tìm kiếm, đã có Yahoo Search, MSN Search và nhiều công cụ khác. Google mặc dù xuất hiện sau tuy nhiên vì họ chỉ tập trung vào đúng một thứ là “tìm kiếm”, họ là công cụ được chọn.

Trong khi, bạn có thể không là một Google thứ hai, bằng cách tập trung vào thứ mà bạn giỏi nhất, hay đơn giản là làm tốt hơn thứ mà đối thủ của bạn đã và đang làm, bạn có nhiều cơ hội hơn để chiến thắng thị trường.

Hãy cố gắng tìm ra cho mình một USP nào đó hay thông qua các bản SWOT của doanh nghiệp mình, lựa chọn ra một nơi mà ở đó bạn có thể là số 1.

Đừng quên. Thời gian là tất cả.

Advertisement

Cuối cùng, dù cho chiến lược bạn lựa chọn là gì, việc tập trung vào một mục tiêu cụ thể, với các chỉ số theo dõi mức độ thành công được thiết lập một cách kỹ lưỡng, bạn có thể xây dựng nên những bản kế hoạch hiệu quả hơn cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Bạn cần quyết định những việc gì nên làm và những việc gì nên từ bỏ (vì bạn không thể có thêm 24h mỗi ngày).

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement