Skip to main content

Warren Buffett và khoản tiền mặt khoảng 160 tỷ USD của Berkshire Hathaway

9 Tháng Mười Hai, 2023

Tập đoàn Berkshire Hathaway vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với lợi nhuận hoạt động tăng vượt trội, đồng thời lượng tiền mặt đang nắm giữ tăng lên mức cao kỷ lục trong bối cảnh huyền thoại Warren Buffett nhìn thấy rất ít cơ hội để “xuống tiền”.

Warren Buffett và khoản tiền mặt khoảng 160 tỷ USD của Berkshire Hathaway
Warren Buffett và khoản tiền mặt khoảng 160 tỷ USD của Berkshire Hathaway

Với hoạt động kinh doanh bao phủ nhiều mảng từ bảo hiểm, đường sắt đến dầu khí, lợi nhuận của tập đoàn có trụ sở tại Omaha đạt 10,76 tỷ USD trong quý trước – tăng 40,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối tháng 9, Berkshire nắm trong tay 157,2 tỷ USD tiền mặt – đánh bại kỷ lục trước đó là 149,2 tỷ USD trong quý III/2021.

“Nhà tiên tri xứ Omaha” đã tận dụng đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, liên tục mua vào các trái phiếu ngắn hạn mang về lợi suất ít nhất 5%. Tính đến cuối quý III, Berkshire sở hữu khoảng 126,4 tỷ USD đối với loại tài sản này, so với mức 93 tỷ USD ở thời điểm cuối năm ngoái.

Advertisement

Quý vừa qua, do cổ phiếu Berkshire tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục, hoạt động mua cổ phiếu quỹ cũng giảm tốc. Tập đoàn chi 1,1 tỷ USD để mua lại cổ phiếu, đưa tổng số 9 tháng lên gần 7 tỷ USD.

Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Berkshire loại A đã tăng gần 14%. Sau khi chạm mốc cao nhất mọi thời đại hôm 19/9, giá hiện đã giảm 6% so với đỉnh nhưng vẫn ở mức 533.815 USD/cổ.

Công ty bảo hiểm Geico, “viên ngọc quý” trong đế chế Berkshire, đã lập kỷ lục lợi nhuận trong quý trước. Trong khi đó công ty đường sắt BNSF lại bị sụt giảm 15% lợi nhuận do chi phí tăng mà khối lượng vận chuyển lại giảm.

Trong quý III, tập đoàn của Buffett bị lỗ 1 khoản đáng kể trong mảng đầu tư: 24,1 tỷ USD, chủ yếu do cổ phiếu Apple. Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm 11,7% trong quý vừa qua, tuy nhiên sang quý mới đã hồi phục hơn 3%.

Advertisement

Như thường lệ, Berkshire và Buffett vẫn khuyên nhà đầu tư không nên quan tâm quá nhiều đến các biến động của danh mục đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn, thậm chí con số lãi hay lỗ theo từng quý thường “vô nghĩa”.

Mặc dù Berkshire ghi nhận mức lợi nhuận cao kỷ lục, tập đoàn thừa nhận đại dịch vẫn gây ra những tác động tiêu cực lên nền kinh tế, bên cạnh đó còn có rủi ro địa chính trị và áp lực lạm phát.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Thương hiệu và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement