Skip to main content

Phương thức mua sắm mới: Thói quen đã thay đổi khi người Anh thích nghi với lệnh đóng cửa

30 Tháng Tư, 2020

Chủ tịch của Tesco, Ông Dave Lewis đã tuyên bố rằng hiệu suất mua sắm đã hoạt động trở lại, trong khi dữ liệu mới từ Kantar đặt ra câu hỏi liệu những thói quen này sẽ tiếp tục diễn ra qua thời kì cách ly và làm thế nào điều đó có thể định hình thị trường bách hoá (Grocery Market) trong thời kì hậu Covid-19.

mua sắm trực tuyến

Nước Anh đang thích nghi với một lối sống mới. Chúng tôi mua sắm ít thường xuyên hơn nhưng chi tiêu số tiền lại kỉ lục hơn bao giờ hết, ăn nhiều bữa trưa tại nhà, tăng doanh số tại các cửa hàng tiện lợi và buộc các siêu thị phải tăng đáng kể năng lực phục vụ trực tuyến.

Mặc dù điều này quá rõ ràng, nhưng dữ liệu mới từ Kantar cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu những hành vi mới này – một số trong đó gợi nhớ đến cách chúng ta sử dụng để mua sắm trong quá khứ – sẽ tiếp tục vượt qua thời kì cách ly và hình thành như thế nào trong thị trường bách hoá hậu Covid-19.

Advertisement

Doanh số bán hàng bách hoá ở Anh đã tăng 9,1% hàng năm trong 12 tuần đến 19 tháng 4, với thị trường bách hóa tăng 5,5% trong bốn tuần qua. Trong khi con số này chậm hơn đáng kể so với mức 20,6% được ghi nhận vào tháng 3, đã có sự gia tăng đáng kể về doanh số, cao hơn 524 triệu bảng so với tháng 4 năm 2019.

Sự gia tăng chủ yếu là do thay đổi thói quen từ các biện pháp do chính phủ áp đặt để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Ví dụ, số bữa ăn trưa được ăn ở nhà đã tăng gần gấp đôi kể từ khi Vương quốc Anh đóng cửa, trong khi những người trên 65 tuổi đã tăng chi tiêu tạp hóa trực tuyến lên 94% mỗi năm. Bán hàng trực tuyến hiện chiếm 10,2% thị trường tạp hóa so với 7,4% trong tháng trước.

Điều lớn nhất là sự thay đổi trong hành vi mua sắm trực tuyến

Trung bình, các hộ gia đình chỉ mua sắm 14 lần cho cho các hàng bách hoá trong tháng qua, mức thấp kỷ lục và giảm từ mức trung bình 17 lần trong thời gian bình thường. Việc giảm tần suất được khớp với mức nâng tương ứng với số tiền chi cho mỗi lần mua sắm là 26,02 bảng, đây là con số cao nhất mà Kantar từng ghi nhận và lớn hơn 7 bảng so với năm ngoái.

Ông chủ của Tesco, Dave Lewis cho biết trong cuộc phỏng vấn phát sóng đầu tiên kể từ khi Covid-19 bùng phát rằng số lượng giao dịch hàng tuần tại Tesco đã giảm gần một nửa trong tháng 4 nhưng số lượng giỏ hàng trung bình tăng gấp đôi.

Advertisement

Người dân đang mua sắm mỗi tuần một lần, giống như họ đã làm cách đây 10 hoặc 15 năm, thay vì hai, ba hoặc bốn lần một tuần xảy ra trước cuộc khủng hoảng, ông Lewis Lewis nói.

Chúng tôi cố gắng giúp đỡ nhiều người nhất có thể. Và điều lớn nhất duy nhất là sự thay đổi trong mua sắm trực tuyến, ông nói, thêm Tesco đã tăng công suất trực tuyến lên 103% trong vài tuần điều mà thường sẽ mất nhiều năm mới có thể đạt được. Điều này thật ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi.

Doanh số từ bán hàng trực tuyến và mua sắm tại nhà tăng vọt

Thứ sáu và thứ bảy vẫn là những ngày phổ biến nhất để đi mua sắm. Khi các biện pháp cách ly xã hội làm gián đoạn những ngày làm việc “truyền thống”, tỷ lệ các lần mua sắm được thực hiện từ thứ Hai đến thứ Năm đã tăng lên.

Sự hài lòng của người mua sắm đối với các lần đi siêu thị đang bắt đầu tăng lên và hiện đã trở lại ở mức tháng hai, đã giảm 38% vì sự thất vọng gây ra bởi các cửa hàng quá đông đúc và nhiều kệ hàng trống. Đáng chú ý nhất là sự đánh giá cao của công chúng đối với nhân viên làm việc tại các cửa hàng và nhà máy đã đạt mức kỷ lục trong tháng này và cao hơn 13% so với trước khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Advertisement

Tất cả 10 siêu thị lớn đều tăng doanh số bán hàng tại nhà trong 12 tuần đến 19 tháng 4, với mức tăng 20% ​​doanh số, làm cho thị phần Co-op (liên doanh) tăng từ 6,1% năm ngoái lên 6,7%.

Chi tiêu tại siêu thị Sainsbury, cao hơn 8.4% so với thời điểm này năm ngoái và cao hơn 7.2% tại hệ thống siêu thị Tesco. Các siêu thị như Morrisons và Asda đã tăng lần lượt 4,3% và 3,5%, trong khi doanh số của Iceland, tăng 16,6% và Waitrose Dragons tăng 9,4%. Cuối cùng, doanh số tại Lidl tăng 14,8% và Aldi tăng trưởng 8,8%.

Các nhà bán lẻ độc lập như Spar và Londis, cũng được hưởng lợi từ việc thay đổi mô hình mua sắm, với mức tăng trưởng 40,5%, trong khi chuyên gia về siêu thị trực tuyến như Ocado chỉ tăng 19,4%.

Ngoài ra, doanh số tại các cửa hàng tiện lợi bao gồm các công ty độc lập và những cửa hàng tiện lợi được vận hành bởi các cửa hàng bách hóa lớn đã tăng 39% trong bốn tuần qua, chiếm 16,3% thị trường.

Advertisement

“Người dân đang dành nhiều thời gian ở nhà và ăn ít bữa ăn hơn ở nhà, điều này dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán hàng bách hóa tại nhà” Ông Fraser McKevitt, Head of retail and consumer insight tại Kantar cho biết.

Tuy nhiên, cách ly xã hội cũng có nghĩa là chi tiêu cho các danh mục khác như quần áo, thực phẩm mua trên đường và hàng hóa nói chung sẽ thấp hơn đáng kể, vì vậy đối với một số nhà bán lẻ, bức tranh tổng thể sẽ khiêm tốn hơn.

Tham gia Cộng đồng Marketing của MarketingTrips tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips via MarketingWeek

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement