Skip to main content

Lương thưởng nhân viên ngân hàng tại châu Âu giảm mạnh trong năm 2023

24 Tháng Ba, 2024

Các ngân hàng đầu tư tại châu Âu đã giảm thưởng cho nhân viên đến năm thứ 2 liên tiếp khi mà số lượng các thương vụ liên quan đến doanh nghiệp như mua bán & sáp nhập hoặc niêm yết cổ phiếu giảm sâu.

Lương thưởng nhân viên ngân hàng tại châu Âu giảm mạnh trong năm 2023
Lương thưởng nhân viên ngân hàng tại châu Âu giảm mạnh trong năm 2023

Trong công bố mới nhất, hai ngân hàng lớn của châu Âu bao gồm Deutsche Bank và BNP Paribas đã hạ thưởng hàng năm. Lãi suất cao ngăn cản các doanh nghiệp theo đuổi các vụ việc thâu tóm doanh nghiệp, đồng thời nó khiến cho thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) gần như đóng băng.

Tuần trước, Ngân hàng Deustche Bank lớn nhất tại Đức công bố giảm thưởng 5,5%. Ngân hàng lớn nhất tại khu vực đồng tiền chung châu Âu BNP Paribas cũng giảm thưởng 5%, theo nguồn tin thân cận.

Việc các ngân hàng công bố giảm thưởng cho thấy ảnh hưởng kép từ lãi suất cao lên các ngân hàng. Họ có thể có được thu nhập từ lãi suất cho vay tăng cao, tuy nhiên cùng lúc đó mảng ngân hàng đầu tư lại chật vật.

Advertisement

“Tất cả các bên đều phải chịu ảnh hưởng, mọi chuyện tùy thuộc vào việc các nhà quản lý chấp nhận thiệt hại mảng nào”, theo một nhà tư vấn có lịch sử hoạt động lâu năm tại nhiều ngân hàng.

Phí thu về trong mảng ngân hàng đầu tư tại châu Âu trong năm ngoái giảm xuống còn 17,2 tỷ USD, giảm rất nhiều so với con số 30 tỷ USD vào năm 2021 và thấp nhất tính từ năm 2016, theo số liệu của Daelogic.

Tuy nhiên, dù mảng ngân hàng đầu tư đi xuống nhưng cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu chưa sụt giảm sâu. Chỉ số Stoxx 600 hiện đang ở ngưỡng cao nhất trong 6 năm sau khi các ngân hàng cho vay cam kết sẽ dành hơn 120 tỷ euro trả cổ tức cho các cổ đông.

Tại Mỹ – trung tâm tài chính quan trọng của thế giới, mức thưởng trung bình của nhân viên và các quản lý cấp cao của ngân hàng trong năm 2023 giảm khoảng 2%.

Advertisement

Tuy nhiên, các ngân hàng tại châu Âu đang hy vọng việc số lượng các vụ thâu tóm và sáp nhập doanh nghiệp nhiều hơn và hoạt động niêm yết cổ phiếu sôi động sẽ giúp các ngân hàng có thêm nguồn thu.

Thị trường IPO tại châu Âu đã có khởi đầu năm tốt nhất tính từ đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đã huy động được hơn 3 tỷ USD. Cùng lúc đó, số lượng các vụ mua bán & sáp nhập doanh nghiệp cũng tăng lên.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement