Skip to main content

Nhiều người trẻ ở Trung Quốc đang sử dụng Tinder để tìm việc làm

19 Tháng Ba, 2024

Những người trẻ ở Trung Quốc đang sử dụng Tinder để tìm việc trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao.

Jade Liang đã quyết định tìm đến ứng dụng hẹn hò trực tuyến sau khi nộp đơn xin việc 400 lần mà không thành công. Cô gái 26 tuổi đang theo học thạc sĩ tại Thượng Hải.

Trước kia, Liang từng sử dụng Tinder để tìm người yêu. Song giờ đây, cô thấy ứng dụng này hữu ích trong việc kết nối với những người cùng ngành. “Tôi chỉ cần ‘quẹt phải’ với những người làm ngành mà tôi muốn gia nhập  [là công nghệ]”, Liang cho hay.

Advertisement

Nhiều người Trung Quốc đang sử dụng những phương pháp độc đáo để tìm việc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và cơ hội việc làm khan hiếm. Một số người trẻ thất nghiệp đang trở thành “trẻ em toàn thời gian”, làm việc nhà và việc vặt cho cha mẹ để nhận được hỗ trợ tài chính.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp cao ở nhóm thanh niên. Tháng 6/2023, tỷ lệ này đã lên đến 21,3%.

Sau khi tạm ngừng công bố dữ liệu trong một thời gian, vào tháng 12, Trung Quốc cho biết tỷ lệ thất nghiệp của những người trong độ tuổi từ 16 đến 24, không bao gồm sinh viên là 14,9%. Trong khi đó, vào cùng thời điểm, tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ trong độ tuổi từ 16 đến 24 tại Mỹ là 8%.

Bà Su Yue, chuyên gia kinh tế chính của Economist Intelligence Unit, cho biết Trung Quốc đang đối mặt với một loạt thách thức kinh tế, khiến tác động lên giới trẻ càng lớn hơn.

Advertisement

“Trước những áp lực như vậy, chúng tôi không thể không cảm thấy phấn khích khi gặp một người làm cùng ngành, ngay cả khi chỉ đang sử dụng một ứng dụng hẹn hò”, cô Joy Geng, một sinh viên mới tốt nghiệp, cho hay.

Vượt “tường lửa” để tìm việc

Cô Liang lần đầu tiên nghĩ đến Tinder như một công cụ tìm kiếm việc làm sau khi nhìn thấy một bài đăng trên Xiaohongshu, mạng xã hội tương tự như Instagram. Chủ bài đăng cho biết họ đã tìm được việc làm thành công bằng cách sử dụng một ứng dụng hẹn hò của Trung Quốc.

Những bài đăng tương tự không phải là hiếm trên mạng xã hội Trung Quốc. Tinder là một trong nhiều ứng dụng nước ngoài bị chặn ở Trung Quốc đại lục, nhưng người dân vẫn có thể truy cập ứng dụng này bằng mạng riêng ảo (VPN).

Cô Liang cho biết: “Bằng cách sử dụng các ứng dụng hẹn hò, tôi có thể tiếp cận được nhiều người hơn. Thông thường, chúng ta cần một khoảng thời gian dài để có thể gần gũi với mọi người. Nhưng với các ứng dụng hẹn hò, bạn sẽ đi chơi với người lạ trong vài giờ và họ có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin cá nhân của họ”.

Advertisement

Cô Geng cũng cho rằng một số người trẻ có thể đang chuyển sang Tinder vì họ không còn có thể truy cập vào mạng xã hội cho cộng đồng doanh nghiệp LinkedIn. Nền tảng này đã bị chặn ở Trung Quốc vào năm 2021.

Cô Liang tiết lộ mình vẫn có thể truy cập LinkedIn bằng VPN. Tuy nhiên, cô đã thử Tinder khi các phương pháp tìm việc truyền thống thất bại. “Thị trường đã quá bão hòa vì suy thoái kinh tế”, cô nói.

Tinder không khuyến khích hành vi tìm việc trên nền tảng của họ. Phát ngôn viên của công ty nói với NBC News: “Tinder không phải là nơi để quảng bá hoạt động kinh doanh nhằm kiếm tiềm”. Ngoài ra, hành động tìm việc trên Tinder cũng vấp phải sự phản đối của những người thực sự tìm kiếm tình cảm trên nền tảng này.

“Tôi không thể tin được việc mọi người thậm chí còn dùng các ứng dụng hẹn hò để tìm việc”, một bình luận trên Weibo cho biết. “Tôi không thể tin vào những lời ghi trong phần giới thiệu nữa”.

Advertisement

Cô Romy Liu, người từng làm việc cho một công ty chuyên tìm kiếm nhân lực trong vị trí quản lý, cho biết từ góc độ nhà tuyển dụng, việc tìm thấy cơ hội việc làm qua Tinder cho thấy ứng viên “có kỹ năng xã hội mạnh mẽ” và tạo được ấn tượng đủ mạnh với người mới gặp để nhận được sự giới thiệu việc làm.

Cô nói: “Tôi nghĩ rằng những người có thể kiếm được việc làm thông qua nền tảng này thật tuyệt vời”. Tuy nhiên, cô cũng cho biết Tinder kém hiệu quả hơn những phương pháp truyền thống và “chỉ hợp với việc làm trong các công ty quốc tế hoặc những gã khổng lồ internet”.

Không phải tất cả nhà tuyển dụng đều thiện cảm với Tinder. Cô Liu cảnh báo: “Nếu một công ty nhà nước nghe nói bạn đang tìm việc trên Tinder, tôi nghĩ họ có thể đưa bạn vào danh sách đen mãi mãi”.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement