Skip to main content

Bintang Capital Partners: Quỹ đầu tư tư nhân của Malaysia đang muốn vào Việt Nam và Indonesia

29 Tháng Ba, 2024

Công ty đầu tư tư nhân Bintang Capital Partners (Bintang) có trụ sở tại Malaysia, đang tìm cách mở rộng phạm vi đầu tư ra ngoài lãnh thổ, sẵn sàng thành lập liên doanh để khai thác thị trường Indonesia.

Trong cuộc trao đổi với DealStreetAsia, Giám đốc điều hành Bintang, ông Johan Rozali-Wathooth cho biết công ty có thể hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư hoặc tư vấn, những người chưa thành lập quỹ đầu tư tư nhân hoặc chưa có thành tích đầu tư.

Ông Rozali-Wathooth giải thích: “Liên doanh có thể xin cấp phép hoạt động địa phương và chúng tôi có thể phân bổ 10-20% vốn từ quỹ mới của mình vào Indonesia để tích lũy kinh nghiệm đầu tư tại thị trường này. Trong khi đó, các đối tác của chúng tôi không cần lo lắng về việc huy động vốn cho quỹ đầu tiên của họ, đồng thời cũng được hưởng lợi từ mạng lưới quốc tế, kinh nghiệm và hiểu biết của chúng tôi”.

Advertisement

Với việc ra mắt quỹ BCP Asia Fund II, Bintang đang nhắm tới các cơ hội tại các thị trường tăng trưởng nhanh ở Đông Nam Á. Năm 2022, Bintang hợp tác với công ty đầu tư tư nhân Caldera Pacific có trụ sở tại Singapore để thâm nhập thị trường Việt Nam. Trước đó, họ đã hợp tác với Indies Capital Partners có trụ sở chính tại Singapore, tập trung chủ yếu vào tín dụng tư nhân.

“Indonesia và Việt Nam có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, dẫn đến nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh. Điều đó cũng có nghĩa là tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ sẽ được hỗ trợ trong trung và dài hạn. Đây là những phẩm chất tuyệt vời để nhắm mục tiêu thị trường cho bất kỳ nhà đầu tư nào”, ông nhận xét.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của Indonesia cũng khiến nó trở thành một thị trường cạnh tranh, nơi các nhà mua doanh nghiệp chiến lược, các công ty đầu tư tư nhân lớn của Malaysia như Creador và Navis Capital Partners cũng như các ông lớn đầu tư tư nhân khu vực và toàn cầu như CVC Capital và KKR đang tìm kiếm các khoản đầu tư.

Vị thế lý tưởng của Bintang là nằm giữa các khoản đầu tư quy mô nhỏ và vốn hóa lớn. Mức đầu tư của họ có thể dao động từ 5 đến 10 triệu USD, nhắm vào các công ty có giá trị doanh nghiệp trong khoảng 10 – 100 triệu USD.

Advertisement

Ông Rozali-Wathooth lưu ý: “Chúng tôi tin rằng sẽ có một khoảng trống trong phân khúc vốn hóa trung bình, đây là những doanh nghiệp nằm giữa các công ty lớn và doanh nghiệp nhỏ. Họ đã phát triển đủ lớn để cần nguồn vốn tiếp theo mà các nhà đầu tư giai đoạn đầu không thể cung cấp, nhưng chưa đủ lớn để các nhà đầu tư vốn hóa lớn tham gia. Đây là vị trí lý tưởng mà chúng tôi đang tích cực nhắm đến”.

Bintang Capital được thành lập vào năm 2016 và trở thành một phần của AHAM Asset Management, chủ yếu đầu tư vào các công ty có trụ sở tại Singapore và Malaysia. Khoản đầu tư đầu tiên của họ vào năm 2016 là vào Bitsmedia, công ty mẹ của Muslim Pro, có trụ sở chính tại Singapore. Trong số 8 công ty trong danh mục đầu tư của họ, chỉ có Watchbox Holdings có trụ sở chính tại Philadelphia và Hong Kong.

Ngoài ra, Bintang còn đang tìm kiếm hợp tác tiềm năng với các công ty đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các startup giai đoạn cuối.

Ông Rozali-Wathooth giải thích: “Chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược đầu tư tác động của mình vào các doanh nghiệp giai đoạn đầu vì quan điểm của chúng tôi là các công ty (trong danh mục đầu tư) cần vượt qua ngưỡng tồn tại trước khi chúng có thể tạo ra tác động bền vững ở quy mô lớn.

Advertisement

Nếu chúng tôi cố gắng thực hiện chiến lược tác động của Bintang vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, các khoản tiền chúng tôi đầu tư vào các công ty này rất có thể sẽ chỉ được ‘chuyển tiếp’ cho khách hàng của họ và chẳng khác gì một khoản trợ cấp”.

Công ty này tự nhận là công ty đầu tư tư nhân được chứng nhận B Corp đầu tiên ở Đông Nam Á và tập trung vào việc đầu tư vào các công ty ASEAN cỡ trung thành công phù hợp với triết lý tác động và đổi mới của họ.

Tháng 8 năm ngoái, họ đã đầu tư một khoản tiền không tiết lộ vào công ty cung cấp giải pháp quản lý chất thải môi trường Blue Planet có trụ sở tại Singapore.

Quỹ đầu tư tư nhân này quan tâm đến việc đầu tư vào các chủ đề tác động khác nhau như cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục giá cả phải chăng, tạo điều kiện chuyển đổi carbon cho các doanh nghiệp và tăng cường khả năng tiếp cận kỹ thuật số. Công ty cũng đang tìm kiếm các công ty ưu tiên trao quyền và tạo vốn chủ sở hữu cao cho nhân viên nữ.

Advertisement

“Do đang huy động vốn cho quỹ thứ hai, Bintang sẵn sàng hợp tác với các tổ chức tài chính phát triển (DFI) của Indonesia cũng như các văn phòng gia đình thế hệ tiếp theo, những bên cùng chia sẻ lý tưởng đầu tư tác động của chúng tôi nhưng cũng cần một đối tác có phương pháp và khuôn khổ tác động được phát triển tốt để thực hiện chiến lược đầu tư tác động”, ông nhận xét.

Bintang đã tìm thấy một số thương vụ thú vị phù hợp với chiến lược đầu tư tác động của mình tại Indonesia và Việt Nam, nhưng nếu không có đối tác địa phương, đặc biệt là ở Indonesia, thì việc thực hiện bất kỳ giao dịch nào cho đến nay đều gặp khó khăn.

Ông nói: “Là một công ty bên ngoài, chúng tôi sẽ khó đánh giá các khoản đầu tư tác động tiềm năng ở những nơi như Indonesia hoặc Việt Nam do những hạn chế về thông tin thị trường và mạng lưới địa phương”.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement