Skip to main content

Quỹ đầu tư khởi nghiệp Mekong Capital nhắm mục tiêu đến các danh mục đầu tư mới

31 Tháng Ba, 2024

Theo DealStreetAsia, Mekong Capital – vốn trước đây thường tập trung đầu tư vào các lĩnh vực truyền thống như bán lẻ và mô hình cửa hàng thực tế tại Việt Nam, thì nay lại đang hướng tới các cơ hội mới khi thiết lập danh mục đầu tư tương lai.

Ông Chad Ovel – Tổng giám đốc Mekong Capital, giải thích cách tiếp cận mới diễn ra sau thành công ban đầu của quỹ trong việc hỗ trợ các công ty công nghệ sinh học bao gồm nhà sản xuất chế phẩm sinh học có trụ sở tại Việt Nam LiveSpo, công ty xét nghiệm gen Gene Solutions và công ty protein côn trùng Entobel.

“Không giống như những gì chúng tôi từng thấy ở Việt Nam trước đây, hiện nay có những công ty khởi nghiệp và doanh nhân đang tiến hành nghiên cứu phát triển, biến Việt Nam trở thành một môi trường thử nghiệm để tạo ra các sản phẩm toàn cầu”, ông Ovel nói với DealStreetAsia.

Advertisement

Theo lời vị tổng giám đốc, đây là những doanh nghiệp có lợi nhuận và mô hình kinh doanh tốt. Họ cần vốn đầu tư tư nhân để mở rộng quy mô hoạt động.

Chẳng hạn, kể từ khi Mekong Capital đầu tư vào Gene Solutions, công ty được đầu tư đã sử dụng số tiền này để xây dựng sản phẩm phát hiện ung thư giai đoạn sớm và tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và kiểm chứng.

Gene Solutions, sau khi huy động được 21 triệu USD từ Mekong Capital vào năm ngoái, đang lên kế hoạch cho một vòng gọi vốn khác trị giá 70 triệu USD để mở rộng sang Đông Nam Á.

Mặc dù Mekong Capital chưa sở hữu nhiều công ty như vậy trong danh mục đầu tư của mình, song ông Ovel chia sẻ đã nhìn thấy cơ hội ở một số dự án trong nước nhưng vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Advertisement

“Càng ngày càng có nhiều nhà sáng lập như vậy, những người có bằng tiến sĩ hoặc nghiên cứu ở nước ngoài đang quay trở lại Việt Nam, tạo ra các sản phẩm thực sự độc đáo. Đây là một xu hướng rất đáng khích lệ và nói lên rất nhiều về tương lai của Việt Nam”, ông cho hay..

Tổng giám đốc Ovel nói thêm rằng Mekong Capital cũng quan tâm đến mô hình SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ). Tuy nhiên, đây là một phân khúc cạnh tranh khốc liệt, và một trong những tiêu chí lựa chọn của quỹ này là những công ty được đầu tư phải có thị trường mục tiêu rộng lớn. Nhà lãnh đạo 50 tuổi cho rằng nhiều công ty trong phân khúc này hiện vẫn đang bán sản phẩm cho một thị trường nhỏ.

Hiện tại, Mekong Capital chỉ có một khoản đầu tư vào startup trong danh mục, đó là công ty proptech Rever. Startup này đã phải đối mặt với một số thách thức trong bất động sản – một lĩnh vực lên xuống theo chu kỳ. Trong khi đó, các mảng như công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe có nhu cầu không thay đổi bất kể chu kỳ kinh tế như thế nào.

Các khoản đầu tư trước đây của Mekong Capital thường tập trung vào các ngành như sản xuất, bán lẻ, logistics, giáo dục và ăn uống.

Advertisement

Về vấn đề thoát vốn, ông Ovel cho biết Mekong Capital đang xử lý ba thương vụ trong năm nay. “Chúng tôi nhận thấy năm 2024 khởi đầu là một năm tuyệt vời, với nhu cầu tiêu dùng phục hồi khá mạnh mẽ, ít nhất là đối với các công ty thuộc danh mục đầu tư của chúng tôi. Chúng tôi tự tin tiến về phía trước”.

Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) trị giá 112 triệu USD được ra mắt vào năm 2015. “Chúng tôi cam kết khởi động các thương vụ thoái vốn trong năm nay để kết thúc quỹ theo đúng thời hạn”, ông Ovel nói.

Quỹ này đã thoái vốn khỏi chuỗi nhà hàng Pizza 4P’s và nhà sản xuất trang sức BTJ.

Theo vị tổng giám đốc, các phương án thoát vốn cũng đang được cải thiện, với sự quan tâm nhiều hơn từ phía người mua chiến lược và thị trường chứng khoán trong nước được cải thiện. “Thị trường chứng khoán Việt Nam có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư cá nhân hơn, và tính thanh khoản cũng cao hơn nhiều”, ông nói.

Advertisement

Ông Ovel khẳng định, với việc Chính phủ đang tích cực nỗ lực nâng cấp Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, điều này sẽ thu hút một lượng lớn vốn mới cũng như tăng cường chiều sâu của các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Mekong Capital đang tích cực đầu tư từ quỹ MEF IV ra mắt năm 2019 với số tiền huy động được là 246 triệu USD. Hiện tại, Mekong Capital đang tiến hành huy động một quỹ tác động đầu tiên, quỹ này sẽ tìm kiếm các khoản đầu tư vào lâm nghiệp bền vững và nông nghiệp tái tạo ở khu vực hạ lưu sông Mekong.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Đức Huy (theo DealStreetAsia)

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement