Skip to main content

Nhiều startup phá sản và ngừng hoạt động trong quý 3 năm 2023

28 Tháng Mười, 2023

Số lượng các công ty khởi nghiệp “ngã ngựa” đang gia tăng, và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đại gia đám mây như Amazon Web Services, Google.

Nhiều startup phá sản và ngừng hoạt động trong quý 3 năm 2023
Nhiều startup phá sản và ngừng hoạt động trong quý 3 năm 2023

Các nhà phân tích từng cảnh báo về sự kiện “tuyệt chủng hàng loạt” đối với thế giới khởi nghiệp. Lúc đó, làn sóng startup đóng cửa gần như mới chỉ bắt đầu.

Theo Business Insider, bốn tháng sau, làn sóng các startup ngừng hoạt động đã gia tăng nhanh chóng và bắt đầu ảnh hưởng đến lĩnh vực đám mây.

Theo dữ liệu từ Carta, cơ quan theo dõi chặt chẽ tình trạng đóng cửa của các công ty khởi nghiệp, có 212 công ty khởi nghiệp đã phá sản hoặc giải thể theo nhiều cách khác nhau trong quý 3.

Advertisement

Tất nhiên, không phải mọi công ty khởi nghiệp đều là khách hàng của Carta. Vì thế, con số có thể còn cao hơn. Song điều đáng chú ý là tốc độ đóng cửa của các startup.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Carta đã chứng kiến 543 công ty khởi nghiệp ngừng hoạt động. Đó là mức cao nhất từ trước đến nay kể từ năm 2019.

Đây là tin xấu đối với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây vì doanh thu và tốc độ tăng trưởng của họ một phần phụ thuộc vào chi tiêu của các công ty khởi nghiệp.

Nếu những doanh nghiệp trẻ này đang chết dần, lĩnh vực đám mây sẽ khó phát triển với tốc độ như trước đây.

Advertisement

Theo Peter Walker, người đứng đầu bộ phận phân tích tại Carta, việc ngừng hoạt động của các công ty khởi nghiệp sẽ tiếp tục với tốc độ cao trong 2 đến 3 quý tới.

Khi các công ty khởi nghiệp hết tiền và đóng cửa, họ sẽ ngừng chi tiêu cho các dịch vụ đám mây. Khi hơn 500 công ty phá sản trong một vài quý, con số đó thực sự có thể tăng lên.

AMAZON WEB SERVICES “LÃNH ĐỦ”

Amazon Web Services có thể là ông lớn dễ gặp phải hiện tượng này nhất. Nhà tiên phong về đám mây đã sớm xây dựng được vị trí dẫn đầu bằng cách phục vụ các công ty khởi nghiệp tốt hơn bất kỳ nhà cung cấp nào khác.

Trong thời kỳ bùng nổ khởi nghiệp kéo dài, điều này thực sự thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của AWS. Khi các công ty như Airbnb chuyển từ doanh nghiệp nhỏ thành tập đoàn lớn trong vài năm, họ sẽ chi rất nhiều tiền cho các dịch vụ đám mây. Và AWS đã “vớ bẫm”.

Advertisement

Trên trang web của mình, AWS cho biết họ đã giúp “nhiều công ty khởi nghiệp khởi nghiệp, xây dựng và thành công hơn bất kỳ nhà cung cấp đám mây nào khác”.

AWS lưu ý rằng hơn 250.000 công ty khởi nghiệp sử dụng nền tảng đám mây của họ và 83% trong số 1.000 kỳ lân trên toàn thế giới chạy trên AWS.

TỪ BÙNG NỔ ĐẾN CƠN NGƯỢC GIÓ

Tuy nhiên, giờ đây, sự tập trung này đang trở thành một cơn gió ngược. Khi Amazon báo cáo doanh thu, các nhà phân tích của Bernstein kỳ vọng AWS sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái là 12,5% trong quý thứ ba.

Con số này giảm từ 30% xuống 40% so với cùng kỳ năm trước về tốc độ tăng trưởng của AWS vào năm 2021, khi các công ty khởi nghiệp đang ngập trong tiền mặt và rất ít công ty khởi nghiệp phải đóng cửa. AWS đã trở thành một công ty chậm tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Advertisement

Có những dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu yếu hơn. Cuối ngày thứ Ba (24/10), Google đã báo cáo hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của mình tăng trưởng chậm hơn và giám đốc điều hành Ruth Porat đổ lỗi cho “những nỗ lực tối ưu hóa khách hàng”.

Cổ phiếu Google giảm 10%, trong khi cổ phiếu Amazon giảm 6%. Giám đốc tài chính Microsoft Amy Hood cũng đã đề cập đến những nỗ lực tối ưu hóa này vào thứ Ba.

Tối ưu hóa khách hàng có nghĩa là các công ty khởi nghiệp và các công ty khác vẫn đang cố gắng tìm cách kiểm soát hóa đơn trên nền tảng đám mây của họ, ngay cả khi họ chưa phá sản.

Có một cảnh báo lớn cho những mối lo ngại này. Sự bùng nổ AI tổng quát đang thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ đám mây AI.

Advertisement

Giữa làn sóng khởi nghiệp tuyệt chủng, một số công ty khởi nghiệp tập trung vào công nghệ AI đang tìm cách huy động các vòng cấp vốn mới lành mạnh. Và họ đang sử dụng một số tiền mới đó để chi tiêu cho các dịch vụ đám mây AI.

Tuy nhiên, cho đến nay, Microsoft có vẻ là người được hưởng lợi chính từ việc này. Tăng trưởng đám mây của công ty rất tốt trong quý 3, nhờ nhu cầu về các dịch vụ AI mới.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Nam Nguyen | MarketingTrips

Advertisement

Theo VnEconomy

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement