Skip to main content

Singapore có thể không còn là ‘miền đất hứa’ cho các tập đoàn đa quốc gia

10 Tháng Tư, 2024

Nhiều doanh nghiệp có xu hướng chuyển các bộ phận ở trụ sở chính ra khỏi Singapore do chi phí tăng cao.

Các công ty đa quốc gia đang có chiều hướng chuyển một phần của trụ sở chính tại khu vực Đông Nam Á ra khỏi Singapore nhằm tiết kiệm chi phí và theo đuổi các cơ hội mở rộng trong khu vực, theo Nikkei Asia.

Đối với các công ty Nhật Bản, Singapore vẫn là trung tâm hàng đầu cho trụ sở chính khu vực Đông Nam Á. Nhưng nhà sản xuất mực in Sakata Inx lại có quan điểm khác. Công ty này đã thành lập văn phòng khu vực tại Malaysia hồi tháng 2.

Trụ sở này sẽ giám sát hoạt động kinh doanh ở Nam Á và Đông Nam Á, gồm các thị trường như Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Sakata dự kiến sẽ đưa trụ sở đi vào hoạt động từ cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Advertisement

Sakata Inx đã có mặt tại thị trường Đông Nam Á nhưng cho đến nay vẫn chưa thành lập trụ sở khu vực ở đây. “Văn phòng mới sẽ giúp phục vụ khách hàng ở các nước châu Á dễ dàng hơn”, đại diện công ty cho biết.

Trụ sở mới dự kiến ​​sẽ đóng góp thêm 1 đến 2 tỷ yên (từ 6,6 triệu USD đến 13,1 triệu USD) vào lợi nhuận, theo kế hoạch kinh doanh trung hạn của công ty cho đến năm 2026.

“Ưu đãi thuế” là yếu tố quyết định khi chọn Malaysia, theo đại diện công ty.

Ngân sách tài khóa 2024 được đề xuất của Malaysia đã đưa ra các ưu đãi thuế “trung tâm dịch vụ toàn cầu” cho việc đặt trụ sở khu vực tại quốc gia này, gồm thuế thu nhập ưu đãi từ 5% đến 10% trong tối đa một thập kỷ.

Advertisement

Thái Lan là một ứng cử viên hàng đầu khác để thu hút các trụ sở khu vực. Quốc gia này thường được lựa chọn kết hợp với các kế hoạch mở rộng sản xuất và bán hàng.

Nissin Foods Holdings đã chuyển trụ sở Đông Nam Á từ Singapore sang Thái Lan vào năm 2020. Chính phủ Thái Lan cũng đang nỗ lực thu hút các công ty đa quốc gia thông qua các ưu đãi về thuế.

Trong số các công ty Nhật Bản có trụ sở khu vực tại Singapore, 31% đã di dời một phần chức năng sang quốc gia khác hoặc đang cân nhắc thực hiện việc này. Đây là kết quả trong một cuộc thăm dò được Tổ chức Thương mại Đối ngoại Nhật Bản công bố vào tháng 3.

Tỷ lệ này tăng đáng kể so với mức 7,4% trong cuộc khảo sát năm tài chính 2019.

Advertisement

Thay vì di dời toàn bộ trụ sở ra khỏi Singapore, nhiều công ty Nhật Bản thích chuyển một vài bộ phận đặc thù, chẳng hạn như bộ phận bán hàng hoặc tổ chức doanh nghiệp.

Trong số các công ty đã hoặc đang cân nhắc chuyển sang quốc gia khác, Thái Lan là điểm đến được ưa chuộng nhất với 19 công ty. Malaysia đứng thứ hai với 5 công ty.

Ông Keisuke Asakura, Phó giám đốc điều hành tại văn phòng JETRO Singapore cho biết: “Thái Lan tập trung nhiều địa điểm sản xuất và thu hút di dời hoạt động bán hàng ra khỏi thị trường nhỏ như Singapore”.

Ông Asakura cho biết, với chi phí văn phòng và các chi phí khác đang tăng lên ở Singapore, các hoạt động di dời một phần sang Thái Lan dự kiến sẽ tăng tốc nhằm mục đích phân bổ lại các chức năng, thay vì chuyển giao toàn bộ.

Advertisement

Các công ty Nhật Bản không phải là bên duy nhất lo ngại về chi phí tăng cao ở Singapore. Trong một cuộc khảo sát năm 2023 của Phòng Thương mại châu Âu tại Singapore, 69% đơn vị được hỏi cho biết họ sẵn sàng chuyển một số nhân viên ra ngoài đảo quốc sư tử do chi phí hoạt động tăng cao.

Dẫu vậy, Singapore vẫn có lợi thế về vị trí, trình độ ngoại ngữ và dịch vụ tài chính. Dường như quốc gia này sẽ không bị truất ngôi là trung tâm hàng đầu cho công ty.

Hàng loạt công ty do các nhóm tài chính dẫn đầu đã chuyển từ Hong Kong sang Singapore kể từ các cuộc biểu tình ở Hong Kong năm 2019. Đối với Singapore, sự “di cư” ồ ạt này có thể sẽ chỉ giới hạn ở các nhóm bán hàng và bộ phận tương tự trong tương lai gần.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement