Skip to main content

Nghiên cứu: Top các lý do chính khiến một công ty khởi nghiệp thất bại

7 Tháng Hai, 2024

90% công ty khởi nghiệp thất bại là một con số đã được nhiều báo cáo thừa nhận. Có nhiều yếu tố góp phần vào sự sụp đổ của các startup, trong đó một phần đáng kể là những sai lầm nghiêm trọng khi gây quỹ.

Những sai lầm này dẫn đến việc không thu hút được sự hỗ trợ cần thiết từ các nhà đầu tư mạo hiểm tiềm năng. Tuy nhiên, ngay cả trong số các công ty khởi nghiệp đã huy động được nguồn vốn đầu tư mạo hiểm thành công, một số startup vẫn đối mặt với những thách thức trong việc đạt được thành công lâu dài.

Dưới đây là sáu cạm bẫy phổ biến phát sinh sau quá trình gây quỹ thành công và lời khuyên hữu ích để giúp định hướng và vượt qua những trở ngại này.

Advertisement

CHI TIÊU KHÔNG KIỂM SOÁT

Một cạm bẫy phổ biến các startup mắc phải là xử lý sai số tiền nhận được. Sau khi đảm bảo được nguồn tài trợ, những người sáng lập và đội ngũ lãnh đạo có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề sử dụng tiền như thế nào. Nhiều người sẽ đưa ra vô số lý do để tuyển dụng thành viên mới trong nhóm hoặc thực hiện các khoản đầu tư đã chờ đợi từ lâu.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng vội vàng và đầu tư bất cẩn có thể dẫn đến giảm năng suất nhân viên và đốt tiền quá mức. Vì vậy, điều quan trọng là phải thận trọng và tránh chi tiêu thiếu kiểm soát, ngay cả khi tài khoản ngân hàng đang dồi dào. Sau vòng cấp vốn, điều cần thiết là phải vừa đầu tư vào tăng trưởng vừa phân bổ nguồn lực một cách khôn ngoan.

CHỈ TẬP TRUNG VÀO TĂNG TRƯỞNG DOANH THU

Theo đuổi mở rộng quy mô nhanh chóng thường được coi là mục tiêu cuối cùng của các công ty khởi nghiệp, vì doanh thu tăng đột biến sẽ tạo ra sự phấn khích. Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải nhận ra là chỉ doanh thu thôi thì không đảm bảo thành công lâu dài. Việc mở rộng quy mô phải luôn là một quá trình được cân nhắc cẩn thận, có tính đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các khoản đầu tư tăng trưởng có hiệu quả kinh tế và đóng góp thực sự vào thành công lâu dài. Một chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ phải luôn là nền tảng cho mọi nỗ lực mở rộng doanh thu.

Advertisement

Đôi khi, thị trường đòi hỏi những khoản đầu tư nhanh chóng và đáng kể để tăng trưởng nhanh, ưu tiên tốc độ hơn hiệu quả, được gọi là Blitzscaling. Trong những trường hợp khác, điều quan trọng là phải xác nhận thêm mô hình kinh doanh trước khi theo đuổi việc mở rộng nhanh chóng được gọi là FastScaling.

KHÔNG HỌC HỎI TỪ NHỮNG LỜI TỪ CHỐI

Gây quỹ là một hành trình đầy thử thách, thường có nhiều lần bị từ chối trước khi tìm được nhà đầu tư hoặc tổ chức đầu tư phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng. Mặc dù thật hấp dẫn khi tin rằng chỉ những nhà đầu tư được chọn mới thực sự nhận ra sự xuất sắc của công ty khởi nghiệp, nhưng việc suy ngẫm về lý do tại sao các nhà đầu tư khác lại không đồng ý tài trợ cũng rất có giá trị. Mỗi lời từ chối mang đến một cơ hội học hỏi, phát triển và trưởng thành.

Bằng cách chấp nhận sự từ chối và suy ngẫm về tất cả những lời “Không” nhận được, những người sáng lập có thể khám phá những hiểu biết sâu sắc có giá trị thúc đẩy một công ty khởi nghiệp hướng tới thành công.

MẤT TẬP TRUNG

Khả năng mở rộng có vẻ như vô hạn, nhưng con đường dẫn đến thành công nằm ở việc khám phá những cơ hội này một cách chu đáo. Duy trì sự tập trung rất quan trọng. Tham gia vào quá nhiều hoạt động cùng một lúc có thể dẫn đến sự phức tạp quá mức, dẫn đến mất đi sự gắn kết và mất động lực của các nhóm.

Advertisement

Thay vào đó, nên tập trung vào các động lực chính tăng trưởng và thành công, thực hiện các bước tuần tự có chủ ý và đôi khi tốt hơn. Bằng cách duy trì sự tập trung và tránh sự phức tạp, nhiều công ty khởi nghiệp đã thành công.

CHỈ TUYỂN DỤNG NGƯỜI CÓ CHỨC NĂNG PHÙ HỢP

Mở rộng quy mô kinh doanh thường đòi hỏi những nỗ lực tuyển dụng đáng kể. Thu hút những tài năng đặc biệt không chỉ bổ sung nhân lực mà còn đưa vào những kỹ năng mới, quan điểm mới và ý tưởng sáng tạo.

Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp phải tránh việc tuyển dụng thiếu thận trọng chỉ dựa trên sự phù hợp về chức năng. Bỏ qua sự phù hợp về văn hóa có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hãy nhớ rằng, một quả táo xấu sẽ làm hỏng cả nhóm và có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nhóm, dẫn đến một nền văn hóa độc hại và tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao.

Khi tuyển dụng, những người sáng lập nên tuyển dụng những người phù hợp cả về chức năng và văn hóa, ưu tiên xây dựng các nhóm hợp tác, gắn kết để bổ sung cho thế mạnh của nhau, phát huy tinh thần đồng đội và chia sẻ những giá trị giống nhau.

Advertisement

KHÔNG THÀNH LẬP MỘT HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ HIỆU QUẢ

Sau khi đảm bảo được nguồn vốn ban đầu, các nhà đầu tư thường yêu cầu thành lập ban giám đốc. Trong khi một số nhà sáng lập có thể coi hội đồng quản trị chỉ là nền tảng để báo cáo các con số và chỉ số, thì một hội đồng hoạt động tốt có thể có tác động sâu sắc đến sự thành công của một công ty khởi nghiệp.

Giá trị thực sự của nó nằm ở sự giàu có về kiến thức và kinh nghiệm tập thể mà các thành viên sở hữu. Bằng cách tận dụng kinh nghiệm khởi nghiệp sâu rộng, quan điểm đa dạng và hiểu biết sâu sắc có giá trị, các thành viên hội đồng quản trị tạo điều kiện thuận lợi cho việc xem xét toàn diện các thách thức từ nhiều góc độ khác nhau.

Cách tiếp cận này khám phá các giải pháp sáng tạo và cách tiếp cận mới. Vì vậy, việc thành lập một ban giám đốc có hiệu quả cao rất quan trọng.

Điều này liên quan đến việc xây dựng niềm tin giữa đội ngũ lãnh đạo và thành viên hội đồng quản trị, cung cấp đầy đủ tất cả dữ liệu liên quan trước cuộc họp hội đồng quản trị, thiết lập một chương trình nghị sự mạnh mẽ tập trung vào ba đến năm chủ đề quan trọng nhất và sử dụng hiệu quả các cuộc họp hội đồng quản trị để khai thác trí tuệ tập thể của tất cả mọi người. các thành viên.

Advertisement

Không thể phủ nhận việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư mạo hiểm là một cột mốc quan trọng đối với mọi công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những bước đầu tiên trên con đường dẫn đến thành công. Để thực sự phát triển mạnh mẽ, những người sáng lập phải vượt qua vô số thách thức đang ở phía trước.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

 

Advertisement

Theo VnEconomy

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement