Skip to main content

Xây dựng công ty “không phải để thành ông chủ hay sếp của ai cả”

24 Tháng Mười Một, 2021

Với Hanno Renner – CEO của Personio, một trong những startup giá trị nhất tại châu Âu, điều quan trọng là nhân viên được trao quyền để đưa ra quyết định đúng đắn và được trao quyền để hành động như một doanh nhân.

Source: Personio

Khởi nghiệp 6 năm – định giá 6 tỷ USD.

Sau 6 năm thành lập và phát triển, Personio đã trở thành một trong những startup giá trị nhất tại châu Âu với mức định giá 6,3 tỷ USD. Theo CNBC, đây là công ty phần mềm hướng đến đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thành lập Personio vào năm 2015 tại Munich (Đức), bộ tứ co-founder Hanno Renner, Roman Schumacher, Arseniy Vershinin và Ignaz Forstmeier gặp nhau khi đang học tại Trung tâm Quản lý và Công nghệ Kỹ thuật số – một tổ chức chung của hai ngôi trường ở Munich.

Ý tưởng khởi nghiệp xuất phát từ câu chuyện của một người bạn gặp khó khăn trong việc quản lý quy trình nhân sự vì không có phần mềm cần thiết. Bốn người đã cùng nhau đi tìm giải pháp cho vấn đề.

Advertisement

Khi còn là sinh viên, không có văn phòng, họ có thể ngồi tại bất kỳ không gian nào trong trường để xây dựng phần mềm đầu tiên cho Personio. Để trang trải chi phí, Renner và 3 co-founder phải cùng góp tiền tiết kiệm của mình.

Sau khi có khách hàng đầu tiên, họ có tiền để mua giấy phép, thuê một văn phòng nhỏ và tuyển dụng một vài nhân viên.

Hơn 1 năm sau, Personio huy động được 2,1 triệu Euro trong vòng gọi vốn hạt giống từ nhiều nhà đầu tư, trong đó có Global Founders Capital – quỹ từng rót vốn cho LinkedIn và Facebook.

Đến đầu năm nay, sau vòng Series D, định giá của công ty đã lên 1,7 tỷ USD. Tiếp đó, trong vòng gọi vốn Series E vừa công bố vào tháng 10, startup này huy động thêm 270 triệu USD, và được định giá 6,3 tỷ USD – điều được xem là bước nhảy vọt đối với Personio.

Advertisement

Dù vậy, điều khiến cho CEO Hanno Renner nhớ nhất chính quãng thời gian công ty phần mềm của mình đối mặt với khó khăn về tài chính.

Dẫn lời Renner, CNBC cho biết Personio từng chỉ còn 200 Euro (khoảng 226 USD) trong tài khoản trước khi nhận được khoản rót vốn đầu tiên.

Theo Renner, trước khi Personio nhận khoản đầu tư đầu tiên đó, các co-founder phải đảm bảo đã thanh toán mọi hóa đơn còn nợ và đây là điều kiện tiêu chuẩn của việc huy động vốn.

“Tôi vẫn còn ảnh chụp màn hình từ tài khoản ngân hàng khi ấy. Chúng tôi chỉ còn lại vài trăm Euro trong tài khoản trước khi nhận đầu tư hơn 2 triệu Euro.

Advertisement

Nhưng thật thú vị khi nhớ lại cách chúng tôi đã quản lý tài chính chặt chẽ như thế nào cho tới thời điểm gọi được vốn”, Renner chia sẻ.

Tổng cộng, Personio đã huy động hơn 500 triệu USD từ các nhà đầu tư. Không giống như lúc mới khởi nghiệp, công ty cho biết ngay cả trước khi vòng gọi vốn mới diễn ra, họ vẫn có “nguồn dự trữ đáng kể” từ vòng gọi vốn đầu năm.

 Nguồn vốn mới được startup này sử dụng để phát triển danh mục phần mềm mới nhất, mang tên People Workflow Automation. Điều này nhằm xóa bỏ rào cản phần mềm giữa bộ phận nhân sự và các bộ phận khác của công ty.

“Xây dựng công ty không phải để trở thành ông chủ”.

Đối với Renner, vai trò CEO một doanh nghiệp phần mềm trị giá tỷ USD hoàn toàn khác với công việc bán thời gian khi còn học đại học.

Advertisement

Vốn có đam mê với du thuyền, song chàng sinh viên đại học Renner không đủ khả năng để theo đuổi nó như một sở thích, nên đã quyết định học để lấy bằng lái du thuyền và trở thành thuyền trưởng.

Renner làm việc trong các kỳ nghỉ, lái thuyền đi khắp thế giới và nhận lương, qua đó giúp anh trang trải phần nào học phí.

Tuy nhiên, công việc đó không chỉ toàn niềm vui và sự hào nhoáng. Chỉ huy một chiếc du thuyền có thể là công việc “căng thẳng và khó khăn hơn phần lớn mọi người nghĩ”, Renner nói, đồng thời giải thích rằng anh phải có trách nhiệm với thủy thủ đoàn lẫn hành khách.

Song, kinh nghiệm đó đã giúp ích cho Renner trong vai trò CEO ở Personio sau này. Vị CEO trẻ quan niệm, việc xây dựng một công ty “không phải là để trở thành ông chủ hay sếp của ai cả”.

Advertisement

Thay vào đó, anh muốn đảm bảo rằng nhân viên “được trao quyền để đưa ra các quyết định đúng đắn và được trao quyền để hành động như một doanh nhân”.

Và, dường như triết lý kinh doanh của Renner đến nay vẫn đang hiệu quả, khi Personio hiện có hơn 1.000 nhân viên, tăng từ 350 nhân viên vào năm 2020.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement